Quả Sơn tra, đặc sản du lịch Mù Cang Chải
Ngày xuất bản: 20/08/2018 9:07:00 SA
Lượt đọc: 76789

Cây Sơn tra (tên dân gian thường gọi- táo mèo) là loại cây được trồng  nhiều ở huyện Mù Cang Chải, ở độ cao trên 1.000m, thích hợp sống ở khí hậu lạnh ẩm, có chiều cao trung bình từ 7 đến 10m, được trồng vào khoảng cuối mùa xuân tháng 3 – 4 vào những tháng có mưa nhiều để tăng khả năng sống cho cây, cây cho thu quả sau 2-3 năm trồng thời gian hoạch quả từ tháng 9 - 12. Khi quả chín có mầu hồng trắng hoặc vàng trong, ăn có vị chua ngọt hơi chát, giòn và mùi thơm đặc biệt quyến rũ, rất hấp dẫn người thưởng thức.

Cây và quả Sơn Tra . Ảnh : nguồn internet

Quả sơn tra sau khi được thu hái có thể bảo quản trong điều kiện tự nhiên rất dài ngày. Theo nhiều nghiên cứu của các các chuyên gia y học, quả sơn tra có rất nhiều tác dụng, vừa  là một vị thuốc quý có công dụng giảm béo, hạ huyết áp, an thần, tốt cho tim mạch, ngừa các bệnh về đường ruột, giúp ăn cơm ngon miệng, hạ mỡ máu, kháng khuẩn, bảo vệ gan…mà còn là  là một liệu pháp làm đẹp từ thiên nhiên hiệu quả. Ngoài ra,  sơn tra còn có thể chế biến được nhiều món ăn khác như: dầm sổi, sirô, dấm, ô mai..đều là  những món vô cùng hấp dẫn với chị em phụ nữ. Vào mùa đông, trong tiết trời lạnh giá, một ly rượu sơn tra sẽ giúp cơ thể ấm hơn và thưởng thức các món ăn ngon miệng hơn.

Quả Sơn Tra ngâm sổi . Ảnh : nguồn internet

Ô mai Sơn Tra . Ảnh : nguồn internet

Quả Sơn Tra khi chín . Ảnh : nguồn internet

Nhận thức được giá trị hiệu quả kinh tế của loại cây này, huyện Mù Cang Chải đã đưa mô hình trồng rừng thay thế bằng trồng cây sơn tra  tại các xã như: xã Chế Tạo, Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Púng Luông, Giế Xu Phình, Lao Chải. Cây sơn tra đã trở thành  cây trồng thế mạnh của huyện. Năm 2016 cục Sở hữu Trí tuệ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu với tên gọi Sơn tra Mù Cang Chải do Ủy ban nhân dân Mù Cang Chải làm chủ nhãn hiệu. Điều này đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm và thương hiệu cho quả Sơn tra vùng Mù Cang Chải.

Cây Sơn Tra khi còn non . Ảnh : nguồn internet

Hiện nay, toàn huyện có gần 2.000 ha táo mèo với sản lượng hằng năm ước đạt 2.000 tấn quả/năm. Với thu nhập từ  sơn tra khoảng hơn 6 tỷ đồng đã  tạo thêm cơ hội xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

Du khách đến với Mù Cang Chải ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng óng hãy nhớ mang về quê nhà hương vị núi rừng và thiên nhiên bằng món quà, đặc sản quả sơn tra./.

 

 

                                                                     Hương Giang

TTQLDT &PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/