Trà táo mèo Shan Thịnh
Ngày xuất bản: 31/08/2021 10:14:00 SA
Lượt đọc: 35935

Quả táo mèo hay còn gọi là sơn tra, là loại quả đặc sản chủ yếu mọc tự nhiên trong rừng. Nhưng hiện nay, táo mèo đã trở thành một trong những cây trồng chính ở một số huyện miền tây của tỉnh Yên Bái, giúp người dân nơi đây giảm nghèo, dần nâng cao chất lượng cuộc sống. Không chỉ vậy mà táo mèo còn được địa phương chọn lựa để nâng tầm lên sản phẩm OCCOP 5 sao.

Táo mèo - loại quả mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc chứa nhiều Vitamin C, protid, Acid citric, Hydrat carbon… và các khoáng chất khác có tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ tế bào gan, tăng cường khả năng miễn dịch, chống xơ vữa động mạch, kích thích tiêu hóa, giảm mỡ máu…Hiểu được giá trị của cây táo mèo, nhiều đơn vị sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất quy mô lớn, với các dây chuyền sản xuất hiện đại, biến táo mèo thành những sản phẩm chất lượng cao như mứt táo mèo, dấm táo, ngâm siro táo... đặc biệt là Trà táo mèo, một trong những loại đồ uống tiện dụng, bổ dưỡng hiện đang được người dân trong và ngoài tỉnh rất ưa chuộng. Táo mèo thường được thu hoạch rải rác từ lúc quả còn non (khoảng tháng 4) cho đến khi chín rộ (khoảng tháng 8, 9) hàng năm. Trước đây, mỗi vụ thu hoạch táo mèo bà con thường bị tư thương ép giá, nên giá bán không ổn định. Hiểu được giá trị của cây táo mèo, nhiều đơn vị sản xuất, chế biến trên địa bàn đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất quy mô lớn, với các dây chuyền sản xuất hiện đại, biến táo mèo thành những sản phẩm chất lượng cao phù hợp với người tiêu dùng.

Điển hình là Công ty TNHH Đông dược Thế Gia Văn Chấn đã chế biến táo mèo thành Trà Táo Mèo Shan Thịnh dạng bột hòa tan, có tác dụng giải khát, bồi bổ cơ thể, an thần, tiêu hóa tốt. Hàng năm, công ty đã giúp tiêu thụ hàng trăm tấn táo mèo tươi cho đồng bào dân tộc Mông ở huyện Mù Cang Chải và huyện Trạm Tấu. Từ đó, tạo ra chuỗi hàng hóa bền vững, giúp người dân có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu từ chính loài cây vốn gắn bó lâu đời với người Mông nơi đây.

Táo mèo sau khi được người dân thu hoạch sẽ phải trải qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó được đưa vào chiết xuất nguyên quả (bao gồm vỏ, thịt và hạt) trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tạo ra dung dịch chiết là thành phần chính để sản xuất Trà Táo mèo Shan Thịnh đạt giá trị cao về dinh dưỡng và có tác dụng giải khát, bồi bổ cơ thể.

Táo mèo không chỉ là một vị thuốc quý tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon, ngủ ngon mà còn có khả năng chống rối loạn chuyển hóa, giảm mỡ máu, hạ đường huyết, điều hòa hoạt động tim mạch, bảo vệ gan và kháng khuẩn. Ngoài các chế phẩm như siro, táo mèo khô ngâm rượu, mứt táo mèo, ô mai táo mèo…trà táo mèo cũng là một trong những thức uống bổ dưỡng và hấp dẫn đang được rất đông đảo người tiêu dùng ưa thích với rất nhiều tác dụng tích cực đến sức khỏe.

Một số hình ảnh của sản phẩm trà táo mèo Shan Thịnh :

 

            Đỗ Vân

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/