Về “Đất Ngọc” du xuân, trảy hội đầu năm
Ngày xuất bản: 12/02/2019 10:21:00 SA
Lượt đọc: 79811

 Tháng Giêng, tiết trời ấm áp, thật lý tưởng cho những ai muốn hòa mình vào đất trời mùa xuân Tây Bắc khi du xuân lên vùng “đất Ngọc” Lục Yên. Nơi đây, có biết bao điều thú vị đang chờ đón du khách đến thăm quan trải nghiệm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng cho đến du lịch tâm linh…

Lễ hội Đền Đại Cại thu hút hàng nghìn lượt khách

Đến “Đất Ngọc” Lục Yên những ngày đầu xuân năm mới, du khách không thể bỏ qua những lễ hội đình, đền, những điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đã và đang thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch. Vào khoảng từ mùng 5 đến 15 tháng Giêng âm lịch hằng năm, giữa tiết trời ấm áp, nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên lại rộn rã, nô nức đến với các hội đền, chùa, đình để cầu phúc, cầu lộc, cầu mùa… mong ước cuộc sống ngày càng tốt đẹp. Mặc dù là xã vùng cao của huyện, song những năm gần đây lễ hội đình Làng Xóa, xã An Phú luôn được tổ chức một cách trang trọng, chu đáo thu hút đông đảo du khách trong và ngoài xã đến thăm quan, chiêm bái. Đình Làng Xóa được công nhận di tích văn hóa cấp tỉnh năm 2015. Theo phong tục truyền thống của địa phương, hàng năm nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã tổ chức Lễ cầu Đình vào ngày 5 tháng Giêng âm lịch và ngày 15/7 âm lịch, để tưởng nhớ công ơn của các Thành Hoàng đã gây dựng thành làng, xã An Phú từ xa xưa. Lễ cầu Đình làng Xóa gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm và thành kính tại Đình. Ngôi đình đã gắn liền với dấu ấn lịch sử, gắn liền với đời sống của nhân dân các dân tộc xã An Phú. Nét đặc biệt của lễ cầu đình Làng Xóa là mỗi một thôn sẽ tự làm một mâm thờ riêng bao gồm: hoa, quả, xôi, thịt gà, thịt lợn… để cúng. Thời gian tiến hành cúng thành Hoàng, thổ địa... thường kéo dài khoảng 30 phút. Phần lễ được thực hiện quy mô và trang trọng theo các bước rước mâm lễ vào đình và dâng hương. Đây là dịp sinh hoạt văn hóa tâm linh, tinh thần của người dân địa phương. Chị La Thị Luận, thôn Mỏ Cao, xã An Phú chia sẻ: “tôi sinh ra và lớn lên ở đây, mặc dù xa quê nhưng năm nào tôi cũng về để thắp hương cầu cho gia đình luôn có được sức khỏe, an khang thịnh vượng và gặp nhiều may mắn trong năm mới”.

Ngay sau lễ hội Đình Làng Xóa, du khách được đến với lễ hội Đình Nà Ngàm xã Mường Lai được tổ chức thường niên vào mùng 9 và mùng 10 tháng giêng. Đình Nà Ngàm là ngôi đình cổ của người Tày mang đậm giá trị văn hóa, tín ngưỡng sơ khai. Đình thờ 3 ông thần núi (Đán Đeng, Đán Khao, Đán Đăm) và một ông thần sông (sông Chảy). Đình Nà Ngàm là địa điểm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng lâu đời của nhân dân địa phương và các vùng lân cận; nơi bảo tồn lưu truyền những thuần phong mỹ tục, đồng thời là nơi chứng kiến những thay đổi trong sinh hoạt hàng ngày, là nơi hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa tâm linh của bà con nhân dân. Đình còn mang những giá trị lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển vùng đất Mường Lai.

Với kiến trúc độc đáo riêng biệt, Đình Nà Ngàm là một thiết chế mang những giá trị về văn hóa truyền thống sâu sắc, góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống sâu sắc, góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong giai đoạn hiện nay. Năm 2014, Đình Nà Ngàm được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Bà Vũ Thị Ngâm, xã Xuân Long, huyện Yên Bình chia sẻ: “cứ dịp này, chúng tôi cùng với người thân đến với các lễ hội ở huyện Lục Yên. Tôi thấy vui và được thưởng thức nhiều nét đặc sắc của dân tộc”.

Một trong những lễ hội luôn nhận được sự quan tâm và thu hút nhiều du khách là Đền Đại Cại, xã Tân Lĩnh là một địa điểm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa - Chùa tháp Hắc Y - Đại Cại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia năm 2001. Cùng với phần lễ, tưởng nhớ công đức những bậc tiền nhân, phần hội được nhân dân địa phương tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc của nhân dân các dân tộc Lục Yên như: đánh quay, đẩy gậy, bóng chuyền, cờ tướng… Đặc biệt màn kéo co được đông đảo quần chúng tham gia với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Các môn thể thao dân gian được tổ chức tại các lễ hội đầu xuân

Bên cạnh những lễ hội đầu xuân, về đất Ngọc những ngày này du khách còn được khám phá vẻ đẹp của Bình nguyên xanh Khai Trung, các điểm du lịch cộng đồng ở Lâm Thượng, Tân Lĩnh, Khánh Thiện; chợ đá quý và đặc biệt là những món ăn mang đậm hương vị truyền thống của đất và người nơi đây. Lục Yên luôn vẫy gọi bước chân của du khách về với “ Đất Ngọc” du xuân, trảy hội.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/