Vẻ đẹp Suối Giàng những ngày đầu hạ
Ngày xuất bản: 09/10/2017 10:39:00 SA
Lượt đọc: 91376

 Là một tỉnh miền núi phía Tây Bắc của tổ quốc, Yên Bái được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều danh lam thắng cảnh, núi non hùng vĩ với nhiều nơi có khí hậu trong lành mát mẻ. Có thể kể đến danh thắng hồ Thác Bà nằm ở phía Đông Nam , nơi đây được ví như một Hạ Long trên núi. Phía Tây Bắc có vùng lòng chảo Mường Lò với suối nước nóng Bản Cò Cọi, Bản Hốc và những điệu xòe làm say đắm lòng người. Lên cao hơn nữa là Mù Cang Chải với núi non hùng vĩ và những thửa ruộng bậc thang uốn lượn mềm mại bám theo sườn núi. Nhưng sẽ là rất thiếu sót nếu không kể đến Suối Giàng nơi có khí hậu mát mẻ trong lành, quanh năm mây phủ với những gốc chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Suối giàng là một xã vùng cao của huyện Văn Chấn, cách thành phố Yên Bái 82km về phía Tây Nam, nằm ở vùng trung huyện. từ huyện lị Văn Chấn , vượt cung đường quanh co, đèo dốc chừng 13 km là bạn đã có mặt ở non cao Suối Giàng. Đến đây bạn thỏa sức ngắm nhìn những cụm mây trắng trôi chầm chậm trên các luống chè hay những vạt cải nương ven đường đang cố bung nở nốt sắc hoa vàng rực rỡ trước khi kết hạt giữa cái nắng đầu hạ. Cải nương là thực phẩm đã gắn bó trong đời sống đồng bào Mông bao đời nay nhưng gần đây mới đặc biệt thu hút du khách khắp nơi tới thưởng ngoạn và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên rẻo cao nắng, gió cùng hoa cải vàng.

Ảnh : Lenstudio – Trần Anh Tuấn

Ngoài hoa cải, lên Suối Giàng những ngày tháng Tư, bạn còn ngỡ ngàng trước vẻ hoang sơ của những triền cỏ lau đua nhau đung đưa theo gió và màu trắng tinh khôi của hoa trẩu. Giữa triền núi xanh thẳm, cây trẩu đồng loạt bung nở hoa trắng muốt như tô điểm thêm, khoác tấm áo mới cho núi rừng. Đường lên Suối Giàng nhiều trẩu cũng bởi từ xa xưa, đồng bào Mông đã biết ép hạt trẩu để lấy dầu và làm thuốc chữa một số bệnh. Thế nên loài cây này gắn bó cùng đời sống đồng bào Mông, cứ thế vươn cành, bén rễ bao đời nay trên đất Suối Giàng.

Tháng Tư lên Suối Giàng, ở huyện lị Văn Chấn vừa oi nóng là thế nhưng chỉ chạm chân đến đỉnh Suối Giàng là một không khí mát mẻ, dễ chịu khác hẳn. Trên đỉnh Suối Giàng lúc sáng sớm hay buổi chiều tà, bạn đều được thỏa thích chiêm ngưỡng, ngắm nhìn những biển mây bồng bềnh, trắng xóa. Từng làn mây nhẹ trôi vắt ngang sườn núi, ôm ấp những đỉnh núi đá... Để rồi bạn cảm tưởng, chỉ cần lên cao thêm chút nữa là với tay tới tận trời mây. Một cảm giác thích thú đến lạ giữa cảnh sắc hoang sơ của mây ngàn gió núi Suối Giàng.

Càng lên cao, một miền xanh càng lộ rõ. Bốn phương chỉ còn lại màu xanh của mây trời hòa với sắc rừng xanh thẳm. Đứng trên cao phóng tầm mắt ra xa sẽ thấy những đỉnh núi trùng điệp nhấp nhô bao bọc một thung lũng bằng phẳng. Ánh nắng chiều rắc những vệt nắng qua làn mây như tỏa hào quang cho bức tranh thủy mặc thêm lung linh, kì ảo. Một Suối Giàng đẹp như mơ, chân thực mà hư ảo sẽ khiến bạn quên đi bao muộn phiền của cuộc sống.

Lên Suối Giàng mùa nào bạn cũng nên thưởng thức hương vị đặc trưng riêng có của chè Shan tuyết nơi đây. Ngắt một búp chè non nhấm nhè nhẹ trong miệng, vị chè tươi hơi chát thoảng qua đầu lưỡi nhưng dư vị ngọt ngào sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. Đi tham quan những cây chè cổ thụ thân trắng mốc – đặc trưng của loại chè Shan tuyết, bạn không chỉ được phiêu du dưới tán rừng nguyên sinh với phong cảnh kỳ thú mà còn có thể cùng hái chè, sao chè rồi uống chè với những cô gái Mông mến khách. Cũng vẫn màu xanh của chè, nhưng chè ở Suối Giàng mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ hơn so với đồi chè ở miền trung du và nếu gọi đúng phải là những cánh rừng chè. Tự mình trèo lên những cây chè cổ thụ, hái những búp chè xanh non; tự pha và nếm hương vị tươi của loại chè Shan tuyết có một không hai, đến thăm Suối Giàng vào những ngày đầu hạ, du khách không những được thả mình khung cảnh thiên nhiên kỳ vỹ mà còn được khám phá những nét văn hóa, lối sống của bản Mông còn tinh khiết, hoang sơ để có những trải nghiệm thú vị cho mình. 

Chè cổ thụ Shan tuyết ( ảnh : Internet )

Biết bao cung bậc cảm xúc ùa về trong một ngày lên Suối Giàng. Đó là điều giúp bạn lấy lại cân bằng trong cuộc sống đầy ồn ào, náo nhiệt. Bởi vậy, hãy một lần lên với Suối Giàng để nhớ mãi tình đất, tình người nơi rẻo cao mến yêu còn mang đậm bản sắc độc đáo của đồng bào  dân tộc Mông này.

                                                                Trần Ngọc Chiến

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/