“Mường Lò vui hội xòe hoa” hứa hẹn một chương trình nghệ thuật đặc sắc
Ngày xuất bản: 10/10/2018 2:30:00 CH
Lượt đọc: 64025

Mường Lò - Nghĩa Lộ được biết đến là cái nôi của tộc người Thái Đen. Từ bao đời nay người Thái Mường Lò luôn gắn với văn hóa lúa nước, các làn điệu Hăn nê bên sàn Hạn Khuống (Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia 2017), nghệ thuật Xòe (Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia 2015) đang hướng tới để được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Cùng với đó, các giá trị văn hóa tiêu biểu, các loại nhạc cụ dân tộc… sẽ được chuyển tải khái quát trên sân khấu qua chương trình nghệ thuật “Mường Lò vui hội xòe hoa”.

Trong chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra màn đại xòe

Chương trình nghệ thuật nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2018 sẽ được tổ chức vào lúc 20h30 đến 21h30 ngày 12/10/2018 tại Sân Vận động Thị xã Nghĩa Lộ. Chương trình do Biên đạo múa Đinh Phú Bình làm tổng đạo diễn. Tất cả sẽ được chuyển tải khái quát trên sân khấu bằng các hình thức nghệ thuật Ca, múa, nhạc; hình ảnh bổ trợ trên màn hình LED… đảm bảo nội dung quảng bá về thiên nhiên, bản sắc con người Mường Lò -  Nghĩa Lộ. Chất lượng nghệ thuật, thủ pháp dàn dựng phù hợp với điều kiện của địa phương.

Chương trình sẽ được mở màn bằng sự xuất hiện của các chàng trai, cô gái Thái trong một không gian đa sắc hòa trộn giữa đại ngàn hoa Ban trắng tay trong tay hòa vào vòng Xòe. Các điệu múa Xòe được phát triển nhịp nhàng uyển chuyển nhằm diễn tả “Mường Lò Vui Hội Xòe Hoa” với sự tham gia của 70 diễn viên.

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật sẽ đi sâu diễn tả hình ảnh một chàng trai giữa những ánh đèn thành phố, xa xăm nhớ về một miền đất thơ mộng. Nơi ấy có một người con gái Thái, người con gái ấy đã đồng hành cùng anh trong suốt hành trình khám phá vùng đất tổ người Thái Đen… Mường Lò - Nghĩa Lộ.

Qua các ca khúc “Nỗi nhớ hoa ban”, “Suối tóc người thương”, “Mường Lò đất mẹ yêu thương”… do các nghệ sỹ của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh thể hiện, khán giả sẽ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên và con người Mường Lò - Nghĩa Lộ, các giá trị văn hóa tiêu biểu của Mường Lò như hội Hạn Khuống, phong tục cưới hỏi, các trò chơi dân gian, gìn giữ chữ Thái cổ, các nét văn hóa ẩm thực… được sắp đặt khéo léo trên sân khấu tạo nên không gian đa sắc màu. Cũng trong màn nghệ thuật này sẽ xuất hiện hình ảnh của chiếc khèn bè đã được công nhận đạt kỷ lục Việt Nam, trình diễn 6 điệu Xòe cổ của dân tộc Thái…

Chương trình nghệ thuật với sự kết hợp hài hòa của âm thanh và ánh sáng, giữa nghệ thuật dân gian với hiện đại sẽ được tổng đạo diễn chương trình - Phú Bình khéo léo dung hòa tất cả các chất liệu vào một chương trình nghệ thuật độc đáo, hứa hẹn tạo nên ấn tượng sâu đậm đối với người xem.

Đến thời điểm này, các nghệ sỹ, diễn viên tham gia chương trình nghệ thuật đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật nhằm giới thiệu nét đặc trưng cũng như giá trị của các sản phẩm du lịch từ văn hóa bản địa, quảng bá và thu hút sự quan tâm đầu tư cho phát triển du lịch tỉnh Yên Bái.

Nguồn : yenbai.gov.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/