Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà khảo sát dự kiến phân vùng đầu tư trên hồ Thác Bà
Ngày xuất bản: 06/08/2019 8:18:00 SA
Lượt đọc: 58770

 Sáng 3/8, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy tiến hành khảo sát dự kiến định hướng phân vùng quy hoạch cho đầu tư các dự án trọng điểm tại khu vực hồ Thác Bà, trong đó có các dự án điện năng lượng mặt trời.

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Công an tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Yên Bình.

Với mục tiêu tăng cường hợp tác đầu tư và khai thác các tiềm năng, lợi thế so sánh, thời gian qua, tỉnh Yên Bái và các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, điển hình là Tập đoàn Alphanam đã và đang xúc tiến nhiều hoạt động hợp tác đầu tư xây dựng dự án tại khu vực hồ Thác Bà, trong đó có dự án điện năng lượng mặt trời. 

Để tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mới đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư vào khu vực này trong thời gian tới, đặc biệt là Tập đoàn Sun Group, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn khảo sát đã đi thực địa tại 5 địa điểm trên đảo hồ Thác Bà thuộc các xã Thịnh Hưng, Hán Đà, Ngọc Chấn, Cảm Nhân, Mỹ Gia, đồng thời khảo sát 2 điểm trên đất liền tại thị trấn Yên Bình và xã Đại Đồng. 

  

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà trao đổi với lãnh đạo các ngành và huyện Yên Bình về phân vùng đầu tư trên hồ Thác Bà.

 

Trong chuyến khảo sát, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy đã xem xét đánh giá lại tiềm năng nuôi trồng thủy sản vùng hồ, khảo sát các vùng trọng điểm có thể cho các nhà đầu tư vào nghiên cứu khảo sát; dự kiến phân khu, quy hoạch phát triển các dự án trong tương lai tại đây. 

Dự án điện năng lượng mặt trời, được cho là dự án mới, được một số doanh nghiệp tiến hành khảo sát, thực hiện các bước xúc tiến đầu tư với phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển đa dạng các nguồn năng lượng, nhất là các nguồn năng lượng tái tạo để phục vụ phát triển bền vững. Dự án điện năng lượng mặt trời triển khai vẫn đảm bảo nguồn nước trong sạch, không ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, góp phần khai thác du lịch, tạo việc làm cho lao động địa phương... 

Tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo và các cơ quan, đơn vị chức năng của huyện Yên Bình, đại diện các sở ngành có liên quan và lãnh đạo huyện Yên Bình đều thống nhất quan điểm tạo mọi điều kiện tối đa ưu tiên cho các nhà đầu tư vào khảo sát tìm hiểu đầu tư tại vùng hồ, nhất là các nhà đầu tư tiềm năng có thế mạnh. 

Lãnh đạo các sở, ngành và huyện Yên Bình cũng cam kết cùng nhau rà soát, tháo gỡ khó khăn, đưa ra các phương án tối ưu nhất để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc chuẩn bị và thực hiện dự án, đặc biệt là các thủ tục pháp lý cần thiết và các vấn đề công nghệ, kỹ thuật để đảm bảo tính khả thi, tiến độ thực hiện trong thời gian nhanh nhất. 

Phát biểu tại buổi làm việc Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, hồ Thác Bà là hồ đa chức năng, thời gian qua tỉnh đã rất quan tâm và ưu tiên tối đa cho phát triển du lịch theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thu hút và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiềm năng. 

Hiện tỉnh vẫn đang nỗ lực xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư phát triển du lịch tại vùng hồ Thác Bà, tuy nhiên sẽ tiếp tục tận dụng tối đa mặt nước, quy hoạch hợp lý để phát triển các dự án điện năng lượng mặt trời, phát triển nuôi trồng thủy sản và thực hiện các chức năng khác. 

Trên cơ sở lợi thế, tiềm năng sẵn có, tính thống nhất trong chủ trương phối hợp từ phía nhà đầu tư, trong đó có tập đoàn đang triển khai như Alphanam hay Sun Group và một số nhà đầu tư khác chuẩn bị vào khảo sát đầu tư, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện cho các tập đoàn xác định hướng tiếp cận vùng dự án từ trên đất liền tới vùng dự án trên hồ.  

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà khảo sát thực địa tại khu vực xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình.

 

Đây là những tập đoàn rất có tiềm năng và có nhiều lợi thế đầu tư về du lịch, vì vậy phải tập trung tối đa cho các tập đoàn vào nghiên cứu xúc tiến các hoạt động; rà soát lại các cơ chế, chính sách hiện hành trong lĩnh vực năng lượng để áp dụng, hỗ trợ địa phương, nhà đầu tư trong việc chuẩn bị và thực hiện đầu tư dự án.

Cùng với việc triển khai các dự án, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các địa phương, đặc biệt huyện Yên Bình phải phối hợp với các nhà đầu tư để phát huy lợi thế du lịch vùng ven hồ Thác Bà, có các sản phẩm nổi bật, kết nối với các dự án thành vành đai thúc đẩy phát triển các loại hình du lịch như du lịch tâm linh, nông nghiệp, du lịch cộng đồng… đồng thời vẫn phát huy được hiệu quả hoạt động nuôi trồng thủy sản và các tiện ích khác trên hồ Thác Bà. 

Qua cuộc khảo sát đã định hình rõ những phân khu cho các tập đoàn dự kiến vào đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Công Thương chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh phân định rõ vùng phân khu đã khảo sát giao cho các nhà đầu tư. 

UBND tỉnh sớm có văn bản chủ trương đồng ý cho các nhà đầu tư khảo sát đầu tư dự án, nhất là các dự án điện năng lượng, trong đó yêu cầu tất cả các nhà đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục hồ sơ dự án trong thời gian không quá 2 tháng; trong vòng 2 năm phải triển khai thực hiện đầu tư, nếu không đầu tư tỉnh sẽ cho thu hồi dự án. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Xây dựng sớm hoàn thành quy hoạch phân khu chức năng hồ Thác Bà để có cơ sở báo cáo với các bộ, ngành trung ương liên quan tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có cơ sở triển khai dự án. Sở Tài nguyên - Môi trường phải rà soát lại các vấn đề về đất đai, tài nguyên mặt nước phối hợp với địa phương có vấn đề gì liên quan căn cứ hiện trạng xác định rõ có gì vướng mắc để tháo gỡ kịp thời. 

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với huyện Yên Bình và các sở, ngành hoàn thành toàn bộ các thủ tục hồ sơ, lịch hóa chi tiết toàn bộ các chương trình, dự án đầu tư tại khu vực hồ Thác Bà, về thời gian địa điểm, phân công nhiệm vụ rõ ràng, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên về tiến độ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Dự án Điện năng lượng mặt trời và các dự án khác nếu được triển khai trên hồ Thác Bà sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, tạo việc làm, giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội tại địa phương. Đây là những nỗ lực quyết tâm lớn của tỉnh trong việc quy hoạch phát triển vùng hồ; vì vậy. các sở ngành, địa phương cần nỗ lực chung tay tháo gỡ mọi khó khăn. vướng mắc, khẩn trương tạo điều kiện tối đa để trong thời gian sớm nhất có thể triển khai các dự án. 

Theo Báo Yên Bái

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/