Đại Cại - điểm đến tâm linh
Ngày xuất bản: 14/02/2021 4:32:00 SA
Lượt đọc: 39169

Mùa xuân đi lễ đền, chùa là một phong tục đẹp ngàn đời của người dân đất Việt. Ngày đầu xuân này, đền Đại Cại, Lục Yên cũng là một trong những điểm đến được đông đảo du khách thập phương lựa chọn để dâng hương, cầu phúc, cầu lộc, cầu tài và tưởng nhớ công lao thuở xưa của bà chúa quân lương Vũ Thị Ngọc Anh thời Lê.

Đền Đại Cại, Lục Yên

Đền Đại Cại tọa lạc trong một không gian rộng bên bờ sông Chảy, được nhân dân lập nên thờ nữ tướng phụ trách quân lương - Vũ Thị Ngọc Anh, người có công giúp dân khai khẩn đất hoang, canh tác ruộng nước, trồng bông dệt vải và huấn luyện binh sĩ bảo vệ bờ cõi, biên cương của Tổ quốc thời nhà Lê. Đền Đại Cại là một di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh, được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2001. Mặt chính ngôi đền hướng ra ngã ba sông, mang vẻ thanh nghiêm cổ kính thuộc địa phận thôn Sâng, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên. 

Vào dịp đầu xuân, nhà Đền luôn mở cửa đón nhân dân trong vùng và du khách đến chiêm bái cầu tài, cầu phúc. Lễ chính hội đền Đại Cại được tổ chức vào tối ngày Rằm tháng Giêng, ở đó lễ thả đèn hoa đăng bên dòng sông Chảy trước đền với ý nghĩa nguyện cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhà nhà no ấm, người người bình an hạnh phúc luôn được người dân và du khách đón đợi. 

Sáng ngày 16 tháng Giêng, nhân dân các dân tộc trong vùng cùng đông đảo du khách đến dâng hương bày tỏ lòng thành kính bậc tiền nhân đã có công dạy nhân dân khai sơn, lập ấp và cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh.

Bên cạnh các hoạt động tâm linh, du khách còn được hòa mình vào với hội xuân của đồng bào bản địa với các trò chơi, giải đấu như: kéo co, đẩy gậy, thi đấu bóng chuyền, bịt mắt bắt vịt, ném còn... Cũng tại điểm đến Đại Cại du khách sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên đầy mê hoặc của Di tích đền Suối Tiên nằm dưới chân núi Thắm, bên dòng sông Chảy; tham quan chợ đá quý Lục Yên và còn nhiều, nhiều nữa nét văn hóa trong đời sống sinh hoạt, ẩm thực vô cùng thú vị, riêng có của mảnh đất và con người vùng đất ngọc hiếu khách.  

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/