Du xuân đền Mẫu Thác Bà
Ngày xuất bản: 14/02/2019 9:37:00 SA
Lượt đọc: 103047

Sáng ngày 13/2 ( tức mồng 9 tháng Giêng âm lịch),  đền Mẫu Thác Bà chính thức khai hội.

Đã thành thông lệ, cứ vào ngày 9 tháng Giêng âm lịch, đông đảo nhân dân cùng du khách thập phương lại nô nức về dự lễ hội đền Mẫu Thác Bà, tọa lạc trên núi Hoàng Thi, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.

Đền được xây dựng từ trước năm 1880 và đã được tôn tạo làm nơi để người dân đến tham quan cầu tài cầu lộc. 

Truyền thuyết kể rằng, từ đời Vua Hùng, công chúa Minh Đạt đã được chọn cử đến trông coi các cửa sông, cửa rừng, giúp đỡ nhân dân cách làm ăn sinh sống. Khi mất đi, bà đã hiển linh cứu giúp dân lành vượt qua khó khăn hoạn nạn, phù hộ cho mọi người, mọi nhà được bình yên. Ghi nhớ công lao "hộ quốc an dân” của bà, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ ngay trên ngọn thác tại xã Đạo Ngạn, nay là thị trấn Thác Bà.  

Lễ hội Đền Mẫu Thác Bà được diễn ra trang nghiêm.

Lễ hội đền Mẫu Thác Bà sáng nay đã diễn ra với những nghi thức truyền thống trang nghiêm. Mở đầu là phần rước kiệu chia làm ba hướng. Hướng thứ nhất là rước kiệu hoa, kiệu võng và kiệu bát cống; hướng thứ hai - rước lễ vật gồm chè kho, bánh, hoa quả và hướng thứ ba là rước cá từ hồ Thác Bà vào. 

Sau phần rước kiệu là lễ tế Mẫu, lễ dâng hương kính Mẫu, lễ dâng hoa, dâng quả, lễ dâng tửu… Tất cả mọi nghi lễ rước, tế, dâng hương đều thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn của dân làng đối với bậc tiền nhân. 

Chủ tế dâng lễ vật kính Mẫu.

Đảm nhận vai trò chủ tế, bà Đồng Thị Tuyến ở tổ 2, thị trấn Thác Bà không khỏi tự hào và xúc động khi được tín nhiệm giao trọng trách.

Đã hơn 20 năm nay, bà Mai Thị Thanh ở tổ 2, thị trấn Thác Bà đi lễ đền Mẫu Thác Bà để cầu mong cho gia đình một năm mới nhiều may mắn. Với bà, đi lễ còn là để tỏ lòng tôn kính với tổ tiên, những người đã có công khai sơn phá thạch mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.

Nhiều trò chơi được diễn ra tại lễ hội

Sau phần lễ trang nghiêm là phần hội sôi nổi và vui nhộn với các trò chơi truyền thống. Những hình thức sinh hoạt văn hóa mang đậm màu sắc dân gian đã tạo cho ngày hội văn hóa tâm linh của nhân dân vùng sông Chảy thêm sôi nổi những ngày đầu xuân mới Kỷ Hợi 2019.

Lễ hội thu hút đông đảo du khách.

Năm nay, công tác tổ chức của lễ hội được đánh giá tốt, phần lễ trang nghiêm, phần hội sôi động thu hút đông đảo du khách đi lễ đầu năm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. 

Lễ hội đền Mẫu Thác Bà hội tụ sắc thái văn hóa của cư dân bản địa lâu đời vùng ven sông Chảy, mang nhiều yếu tố tín ngưỡng tiến bộ, là dịp để du khách hòa mình trong hào khí sông thiêng dịp hành hương đầu xuân.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/