Hương vị Mường Lò
Ngày xuất bản: 07/09/2018 9:44:00 SA
Lượt đọc: 97497

70% các mặt hàng thuộc 18 gian hàng của thị xã Nghĩa Lộ tại Chợ quê và Lễ hội bánh Mường Lò năm 2018 là các loại bánh được làm từ tinh hoa hạt gạo Mường Lò. Điểm nhấn quan trọng trong là Hội thi làm bánh chủ đề "Hương vị Mường Lò” sẽ khai mạc vào sáng ngày 22/9.  

Bánh chưng đen - một loại bánh truyền thống của đồng bào dân tộc Thái Mường Lò

Mường Lò - cái nôi sinh sống, quần tụ của dân tộc Thái với nền văn hóa tinh thần phong phú, đa dạng; quê hương của điệu xòe, câu khắp khiến bao người mê đắm.

Được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, điều kiện sinh thái, Mường Lò được biết đến là miền "gạo trắng nước trong” nức tiếng. Những hạt lúa được chắt chiu từ dòng suối mát lành và uống sương sớm tinh khôi, luôn cho gạo thơm, cơm dẻo, ví như hạt ngọc của đất trời, tinh hoa của Mường Lò. 

Từ hạt gạo đó, đồng bào các dân tộc nơi đây đã sáng tạo nên nhiều loại bánh truyền thống, mang đặc trưng của núi rừng như: bánh chưng đen, bánh chưng lá riềng, bánh xíp xí, bánh chít, bánh gù, xôi ngũ sắc... 

Tận dụng tiềm năng, thế mạnh; đồng thời, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, 30 gian hàng tại "Chợ quê và Lễ hội bánh Mường Lò” sẽ giới thiệu tới du khách những sản phẩm nông sản sạch, có thương hiệu, nhãn hiệu, không chỉ của riêng Nghĩa Lộ mà còn của các huyện, thành phố trong tỉnh. Không gian chợ quê được tái hiện giống như một phiên chợ vùng cao với sự tham gia của đồng bào các dân tộc Tây Bắc và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, không gian nghệ thuật… 

Đặc biệt, 70% các mặt hàng thuộc 18 gian hàng của thị xã Nghĩa Lộ là các loại bánh được làm từ tinh hoa hạt gạo Mường Lò. Đồng chí Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Với mục đích tạo bản sắc đặc trưng, tránh tối đa sự trùng lặp sản phẩm, Ban Tổ chức đã gợi ý và phân công các mặt hàng chủ lực của từng đơn vị. Mỗi gian hàng chỉ tập trung giới thiệu từ 1 - 3 loại bánh và có các hoạt động chế biến tại chỗ cho du khách trực tiếp tìm hiểu, tham gia trải nghiệm”.

Một điểm nhấn quan trọng của Chợ quê và Lễ hội bánh Mường Lò năm 2018 là Hội thi làm bánh chủ đề "Hương vị Mường Lò” sẽ được khai mạc vào sáng ngày 22/9. 

Chị Lò Thị Ánh Nguyệt - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Được UBND thị xã Nghĩa Lộ giao việc chủ trì Hội thi làm bánh, Hội đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến các cấp Hội tuyển chọn người tham gia. Nhằm tăng phần hấp dẫn, ngoài các đội đến từ xã, phường, du khách có thể đăng kí tham gia thi đấu cùng. Các đội tham gia tranh tài trình diễn gói 2 loại bánh đặc trưng nhất của người Thái Mường Lò là bánh chưng đen, bánh xíp xí và sẽ có điểm khuyến khích nếu đội thi làm được cả xôi ngũ sắc, món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp lễ, tết”. Vì vậy, khi đến với Hội thi có một không hai này, du khách sẽ được chứng kiến cuộc đua tài gay cấn của những "nghệ nhân” làm bánh dày dặn kinh nghiệm đến từ 7 đội thi thuộc 7 xã, phường trên địa bàn. 

Chị Hà Thị Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi cho biết: "Ngay sau khi nhận được kế hoạch, chúng tôi đã triển khai tuyển chọn 6 người tham gia. Những người được chọn là những người khéo tay, xưa nay nổi tiếng với việc gói bánh giỏi, đẹp trên địa bàn. Dự kiến, trước ngày tham gia, chúng tôi sẽ tổ chức gói thử bánh để tính toán phân chia công việc sao cho bảo đảm số lượng, chất lượng và hình thức”. 

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, sự góp mặt của những sản vật nổi tiếng từ các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh, "Chợ quê và Lễ hội bánh Mường Lò năm 2018” hứa hẹn sẽ là một điểm dừng chân hấp dẫn du khách trên hành trình khám phá miền ban trắng Mường Lò.

Nguồn: Báo Yên Bái

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/