Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh Đình Chạng, xã Phong Du Thượng, huyện Văn Yên
Ngày xuất bản: 06/03/2018 9:19:00 SA
Lượt đọc: 65720

 Ngày 4/3/2018 Ủy ban nhân dân xã Phong Dụ Thượng đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Chạng. Đến dự buổi lễ có đồng chí Trần Hiệp Sỹ- UVBTV huyện ủy, Phó chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Đăng Bình- Phó chánh thanh tra nhà nước tỉnh Yên Bái và lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, cán bộ Trung tâm Quản lý di tích và Phát triển du lịch tỉnh Yên Bái, lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm, bà con nhân dân trong xã và các xã lân cận.

Đình Chạng, thuộc bản Chạng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Được xây dựng khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX với kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Tày. Đình thờ “ Tam vị thượng đẳng thần ” đó là 3 vị Tản Viên Sơn Thánh, Quý Minh Đại Vương, Cao Sơn Đại Vương. Đình còn thờ người có công đầu tiên đưa dân đến khai sơn lập bản Chạng và thờ những người có chức sắc của xã, của bản có công giúp đỡ, bảo vệ dân làng, làm cho bản, làng xã ngày càng phát triển, sau khi mất được dân bản suy tôn là “ Phúc Thần” (Thành hoàng) và thờ thổ công hay còn gọi là Ông Địa .

Tháng 10 năm 1952, bộ đội ta mở chiến dịch Tây Bắc, ngày 27/10/1952, bộ đội và du kích tập kích đồn Chạng và các bốt ở Phong Dụ nay là Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ và Xuân Tầm. Để chuẩn bị tập kích đồn Chạng và các bốt đình Chạng là nơi bộ  đội , du kích tập kết, lập đài quan sát, cứu thương… trước đó trong các chiến dịch Nghĩa Lộ- Quang Huy (1948), chiến dịch Lý Thường Kiệt (1951), đình Chạng là trạm dừng chân của bộ đội, dân công trên đường tiến vào đánh đồn Nghã Lộ. Năm 1983 nhân dân chuyển vị trí đình Chạng cách vị trí cũ 100m và thay đổi cột tròn thành cột vuông, thay một số xà, kèo bị hỏng…. Trải qua những thăng trầm, biến cố của lịch sử, tuy đình không còn kiến trúc nguyên gốc, nhưng qua tài liệu, nhân chứng, sự kiện có thể khẳng định đình Chạng có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân và lịch sử hình thành, phát triển vùng đất Phong Dụ từ xa xưa và ngày nay.

Với những giá trị và ý nghĩa đó, Đình Chạng đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh tại Quyết định số 3467/QĐ-UBND ngày 27/12/2017.

Đình  Chạng được xếp hạng di tích sẽ góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa của dân tộc, truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước vì sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước. Làm phong phú, đa dạng hệ thống di tích và thúc đẩy sự phát triển văn hóa - du lịch trên địa bàn huyện Văn Yên và  tỉnh Yên Bái./.

Trên đây là một số hình ảnh của buổi lễ :

 

Hà An

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/