Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích cấp Tỉnh Đền Đôi Cô xã Đông An, huyện Văn Yên
Ngày xuất bản: 08/03/2018 8:24:00 SA
Lượt đọc: 64302

Ngày 02/3/2018, xã Đông An, huyện Văn Yên đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đền Đôi Cô. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trọng Thủy- UVBTV huyện ủy, trưởng ban tổ chức huyện ủy, đồng chí Lê Minh Đức - Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn trong huyện, lãnh đạo các xã trên địa bàn huyện và đông đảo nhân dân cùng du khách thập phương.

Di tích đền Đôi Cô, được dựng lên từ khoảng đầu thế kỳ XX, khởi đầu chỉ là một miếu nhỏ tọa lạc ngay sát mép cửa Ngòi Hút và sông Hồng. Đền thờ Đôi Cô, một “Cô” mặc áo đỏ, một “Cô” mặc áo xanh, nên người dân thường gọi là đền Đôi Cô. “Đôi Cô” được dân làng và khách thập phương thờ phụng chính là Thánh Mẫu Thượng Thiên (Mẫu Liễu Hạnh, mặc áo đỏ) và Thánh Mẫu Thượng Ngàn (mặc áo xanh).

Đền Đôi cô gắn với quá trình hình thành làng xã Đông An nói chung và bến đò nói riêng-nơi một thời buôn bán, trên bến dưới thuyền. Khu vực bến đò Đông An xưa còn chứng kiến bao sự kiện như: 1887 thực dân Pháp qua sông tiến đánh chiếm Nghĩa Lộ; từ năm 1948-1952, bộ đội vượt sông sông Hồng qua bến đò tiến quân vào đánh đồn Nghĩa Lộ.

Với những giá trị và ý nghĩa lịch sử đó, di tích đền Đôi Cô đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái xếp hạng di tích cấp tỉnh theo Quyết định số 3467/QĐ-UBND, ngày 27/12/2017.

Cùng với việc đón nhận bằng di tích lịch sử cấp Tỉnh, xã Đông An đã tổ chức lễ hội đền Đôi Cô với nghi lễ mổ trâu, làm lễ khao quân, tế quan và tế thần để tỉnh cầu Thánh Mẫu che chở cho dân làng, vạn vật sinh sôi nảy nở, cầu tài, cầu lộc, kết thúc phần lễ là phần hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến thăm quan.

 

Hà An

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/