Tây Bắc mùa hoa táo mèo: Vẻ đẹp lặng lẽ, thơ mộng giữa mùa xuân
Ngày xuất bản: 23/03/2021 9:40:00 SA
Lượt đọc: 20826

Hàng năm cứ khoảng cuối tháng 2 - 3,  những cây táo mèo lại bắt đầu nở hoa khoe sắc trên các triền đồi, bìa rừng… khắp vùng Tây Bắc.

Những cây táo mèo nở hoa giữa mây trời Tây Bắc

Cây táo mèo (hay còn gọi sơn tra, cây chua chát) trước đây mọc tự nhiên trong những cánh rừng ở vùng núi cao, nhiều nhất là ở tỉnh Sơn La, Yên Bái và Lào Cai. Quả táo mèo được bà con đồng bào Mông thu hoạch đem bán để ngâm rượu, ngâm mật ong, đường… Do đem lại hiệu quả kinh tế nên một số hộ người Mông đã nhân giống trồng cây táo mèo ở vườn nhà hay cánh rừng gần thôn, bản để tiện thu hoạch.

Có lẽ vì sự gắn bó quen thuộc, lâu đời trên vùng núi cao heo hút - nơi chủ yếu là người Mông định cư nên táo mèo được xem như loài cây của người Mông.

Rừng táo mèo mùa hoa nở dưới chân núi Hoàng Liên Sơn (Lào Cai)

Cây táo mèo bên căn nhà của người Mông ở Bắc Yên (Sơn La) bung nở giữa mùa xuân

Lên Tây Bắc, chắc hẳn du khách thường chú ý đến hoa đào, hoa mận, hoa ban mà thường bỏ qua những rừng hoa táo mèo lặng lẽ khoe vẻ đẹp. Khi những cơn giá rét mùa đông qua đi, chỉ đợi cơn mưa xuân lất phất là nụ hoa táo mèo bắt đầu thi nhau hé nở. Hoa táo mèo khi bung nở ta sẽ nhìn rõ 5 cánh với nhụy vàng, xen kẽ màu nâu… Hoa mang màu trắng ngà chứ không trắng tinh như hoa mận, hoa mơ, hoa lê. Hoa táo mèo mang vẻ đẹp tự nhiên, bình dị như người thiếu nữ Mông trên những nẻo đường rẻo cao Tây Bắc.

Chúng tôi đã được chiêm ngắm vẻ đẹp hoang sơ của hoa táo mèo trên những cánh rừng vùng Bắc Yên (Sơn La) và núi Hoàng Liên Sơn (Lào Cai).

Hoa táo mèo ngạt ngào sắc hương

Những em bé Mông ở Bắc Yên hồn nhiên vui chơi trên những cây táo mèo mùa hoa nở

Hoa táo mèo bung nở 5 cánh mang vẻ đẹp tự nhiên, bình dị tựa như núi rừng Tây Bắc và người con gái Mông đến tuổi cập kê

Ong ruồi tìm nhụy hoa để hút mật

Hoa cùng mầm chồi nảy nở giữa nắng xuân phơi phới

Hoa táo mèo có màu trắng ngà mang vẻ đẹp riêng

Nguồn : thanhnien.vn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/