Thông cáo báo chí Sự kiện “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” tại Hà Nội và các hoạt động du lịch của tỉnh Yên Bái trong tháng 5/2019
Ngày xuất bản: 15/05/2019 8:28:00 SA
Lượt đọc: 74385

 Sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” được tổ chức tại Hà Nội nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mông tỉnh Yên Bái, góp phần tăng thêm niềm tin, tự hào trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh, gắn kết giữa hoạt động bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Mông, phát triển du lịch trên cơ sở khai thác và tôn vinh các giá trị văn hóa địa phương.

Cùng với sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái", tháng 5 năm 2019,

chinh phục đỉnh Tà Xùa cũng được công bố, giới thiệu trong dịp này. (Ảnh: Thanh Miền)

 

Sự kiện này lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội, tỉnh Yên Bái muốn giới thiệu với người dân Thủ đô và du khách một chương trình nghệ thuật đặc biệt với những màn hát múa mang đậm bản sắc dân tộc Mông Yên Bái do các nghệ nhân, đồng bào dân tộc Mông của hai huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu biểu diễn. 

Bên cạnh đó, tại không gian trưng bày văn hóa, du lịch và các sản phẩm đặc trưng của địa phương, tỉnh Yên Bái sẽ giới thiệu về các nhạc cụ của người Mông, đặc biệt là khèn Mông và nghệ nhân chế tác khèn Mông, trang phục dân tộc Mông trong tín ngưỡng, lao động, sinh hoạt hàng ngày; trình diễn thêu dệt sản phẩm vải lanh, các đồ thủ công mỹ nghệ; kết hợp giới thiệu về nghề rèn dao, làm dao... Đối với các hoạt động trải nghiệm này sẽ có nghệ nhân và hướng dẫn viên giới thiệu, hướng dẫn cho du khách tham quan cùng trải nghiệm.

Ngoài ra, khi đến đây du khách sẽ được tham gia vào các trò chơi dân gian dân tộc Mông như: múa khèn tốp, thổi đàn môi, hát giao duyên dân ca Mông, múa khèn đơn, kéo nhị, tấu sáo, đánh cù, ném pao, đi cà kheo; hoạt động tín ngưỡng lễ mừng cơm mới; thổi kèn, sáo, nhị, khèn môi, múa ô; trình diễn trang phục dân tộc Mông gồm: Mông đu, Mông đơ, Mông si, Mông lềnh; vẽ hoa văn trên váy bằng sáp ong; xe lanh, thêu hoa văn trên váy...

Cùng với sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái", tháng 5 năm 2019 sẽ diễn ra Festival dù lượn "Bay trên mùa nước đổ". Đây là điểm đến lý tưởng của những người đam mê trò chơi dù lượn mạo hiểm. Dưới sự hướng dẫn của các phi công trong và ngoài nước, du khách sẽ được tham gia bay trên những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa nước đổ, được mở rộng tầm mắt khắp thung lũng Lìm Mông, chiêm ngưỡng ruộng bậc thang, sóng lúa xen lẫn với mây khói.

Bên cạnh đó, chinh phục đỉnh Tà Xùa – xã Bản Công, huyện Trạm Tấu và hoà mình vào suối khoáng nóng thiên nhiên vùng cao là những trải nghiệm hết sức mới mẻ và thú vị đối với du khách khi khám phá nơi đây. 

Đỉnh Tà Xùa là một thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, một kiệt tác nghệ thuật của mây trời non nước mà thiên nhiên ban tặng cho riêng vùng cao Trạm Tấu. Tà Xùa có ba đỉnh hợp thành, nhìn trông giống như một con khủng long thời tiền sử với sống lưng nhô lên uốn lượn, gai góc, hiểm trở. 

Lên đến đỉnh Tà Xùa, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác thư thái của những cơn gió đầu nguồn mơn man da thịt, được phóng tầm mắt xa đến tận chân trời để thưởng ngoạn vẻ đẹp của non nước vùng cao, được cùng tận hưởng đủ hương vị tinh khôi của đất trời nơi đầu gió và cùng khám phá vẻ đẹp mê hoặc của thiên nhiên nơi thâm sơn hùng vĩ. 

Đây là điểm đến lý tưởng cho những du khách đam mê du lịch mạo hiểm. Huyện Trạm Tấu hiện đang mở tuyến và đầu tư các điểm dừng chân, hệ thống bảo vệ tại khu vực nguy hiểm, bố trí địa điểm có diện tích đủ lớn để du khách nghỉ ngơi và tổ chức hoạt động cắm trại.

 Suối khoáng nóng thiên nhiên khu II thị trấn Trạm Tấu được bắt nguồn từ lòng đất, có nguồn nước trong vắt, ấm áp, nhiệt độ trung bình từ  35 – 38 C, nồng độ lưu huỳnh vừa phải. Hơi khoáng cùng dòng nước ấm áp sẽ mang đến cho du khách cảm giác sảng khoái, thư giãn và tràn đầy năng lượng. Tại đây có khu nghỉ dưỡng với diện tích 15.000 m2  gồm  hai bể tắm tập thể và gần 10 phòng nghỉ lớn nhỏ đã thu hút hàng nghìn lượt khách tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Cũng trong dịp tháng 5/2019, các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động du lịch rất thú vị, hấp dẫn, sẵn sàng chào đón du khách đến tham quan và trải nghiệm.

I. THÔNG TIN VỀ SỰ KIỆN "GIỚI THIỆU SẮC MÀU VĂN HÓA DÂN TỘC MÔNG YÊN BÁI" TẠI HÀ NỘI

1. Thời gian: Từ ngày 18 - 19/5/2019 (2 ngày).

- Chương trình khai mạc: 20h00’, ngày 18/5/2019

2. Địa điểm tổ chức: Tại vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

3. Nội dung: Giới thiệu những tiết mục văn nghệ truyền thống do các nghệ nhân, đồng bào dân tộc Mông của huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu và diễn viên của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh biểu diễn. Triển lãm 120 ảnh nghệ thuật giới thiệu về danh lam thắng cảnh và những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông tỉnh Yên Bái. Tái hiện không gian chợ quê dàn dựng theo lối kiến trúc mô phỏng nhà truyền thống dân tộc Mông, trưng bày và bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương như: Mật ong Mù Cang Chải, Nếp Tú Lệ, chè shan Suối Giàng, Chè shan Phình Hồ, quế Văn Yên, đá quý Lục Yên, ẩm thực Nghĩa Lộ…

II. THÔNG TIN VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG DU LỊCH MÙA NƯỚC ĐỔ NĂM 2019

1. Festival dù lượn "Bay trên mùa nước đổ"

- Thời gian: Từ ngày 25 - 26/5/2019.

- Khai mạc: 8h00’ ngày 25/5/2019

- Địa điểm: Khu vực hạ cánh dù lượn - Bản Lìm Mông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

- Nội dung: Tổ chức trình diễn dù lượn, tổ chức bay đôi trên những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ do các phi công trong và ngoài nước thực hiện. Hướng dẫn du khách tham quan các gian hàng sản phẩm và tham gia hoạt động dù lượn tại đèo Khau Phạ.

2. Tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu sách và các sản phẩm địa phương

2.1. Tổ chức trưng bày, giới thiệu sách, ấn phẩm du lịch Mù Cang Chải

- Thời gian: Từ ngày 25-31/5/2019.

- Địa điểm: Khu vực đèo Khau Phạ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

- Nội dung: Tổ chức trưng bày 01 gian sách theo chủ đề Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang và Biển đảo quê hương Việt Nam. Xây dựng bài thuyết trình giới thiệu về quê hương, con người, bản sắc văn hóa của các dân tộc huyện Mù Cang Chải, ruộng bậc thang Mù Cang Chải và các nội dung về biển đảo Việt Nam.

2.2. Tổ chức các gian hàng, giới thiệu bán các sản phẩm địa phương

- Thời gian: Từ ngày 25-31/5/2019.

- Địa điểm: Khu vực đèo Khau Phạ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

- Nội dung: Trưng bày, giới thiệu, bán các sản phẩm địa phương như:Khèn Mông, mật ong, rượu thóc La Pán Tẩn, chè Púng Luông (Gồm 05 gian hàng).

3. Tổ chức hoạt động tour du lịch cộng đồng

- Thời gian: Từ ngày 18/5/2019 đến hết tháng 6/2019.

- Địa điểm: Xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Nậm Khắt, Cao Phạ  và thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

- Nội dung: Tổ chức các hoạt động du lịch cộng đồng cho du khách trải nghiệm những giá trị văn hóa cộng đồng dân tộc Thái, Mông tại các điểm du lịch, mỗi xã lựa chọn tổ chức cho 05 gia đình trở lên. Riêng Thị trấn tất các hộ gia đình làm du lịch cộng đồng.Tổ chức các hoạt động như làm bờ, dẫn nước, cày, bừa, cấy lúa, se lanh, dệt vải... mời các du khách cùng tham gia, trải nghiệm.

4. Hội thi múa khèn, múa khăn

- Thời gian: Từ ngày 18-19/5/2019.

- Khai mạc: 08h00’ ngày 18/5/2019

- Địa điểm: Sân vận động Trung tâm huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

- Nội dung: Tổ chứcmúa đôi,đồng diễn múa Khèn, múa Khăn giữa các đơn vị nhà trường bán trú, nội trú.

5.Tổ chức Hội diễn Nghệ thuật quần chúng - Trình diễn trang phục các dân tộc huyện Mù Cang Chải lần thứ X năm 2019

- Thời gian: Từ ngày 25 - 26/5/2019

- Khai mạc: 20h00’ ngày 25/5/2019.

- Địa điểm: Sân vận động trung tâm huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DU LỊCH KHÁC TẠI YÊN BÁI TRONG THÁNG 5/2019

- Trải nghiệm du lịch sinh thái Suối Giàng, huyện Văn Chấn ở độ cao 1.400 m bốn mùa bồng bềnh mây trắng, hấp dẫn du khách bởi khí hậu, vị ngọt của chè Shan tuyết cổ thụ và sinh hoạt văn hoá đặc sắc của người Mông. Các tour du lịch tại Suối Giàng như:  Thăm vùng chè cổ thụ thưởng thức hương vị đậm ngọt, tinh khiết của chè Shan Tuyết; động Cốc Tình; thác nước Tập Lăng; làng nghề chế tác đá cảnh; suối nước nóng Bản Hốc…

 

- Khám phá động Tiên Nữ thuộc xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn dài hơn 1km với những hình ảnh biểu trưng cho sự sống của người nguyên thủy trước kia và ngắm nhìn nhũ đá trong động giống như những chùm hoa lúc ẩn lúc hiện, lung linh sắc màu. Hơn nữa, du khách sẽ được thưởng thức xôi nếp Tú Lệ, rượu men lá của đồng bào dân tộc Thái và trải nghiệm các dịch vụ đẳng cấp tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng và dịch vụ spa Tú Lệ (Le Champ Tu Le Resort Hot Spring & Spa).

- Trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Bình nguyên xanh Khai Trung, huyện Lục Yên: Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu của Tây Bắc, khám phá Động Thiên Cung với muôn vàn những kỳ thú và hấp dẫn. Đến nơi đây du khách còn được hòa mình với đời sống sinh hoạt, sản xuất hàng ngày của đồng bào dân tộc Tày trong các hoạt động du lịch cộng đồng.

- Khám phá hồ Thác Bà, huyện Yên Bình: Nơi đây được ví như một "Hạ Long trên núi” của vùng Tây Bắc. Trong hành trình khám phá, du khách sẽ được tham quan hồ Thác Bà - Công trình thủy điện đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa; được ghé thăm đền Thác Bà, nơi có truyền thuyết Thác Ông – Thác Bà của vùng văn hóa sông Chảy xưa kia. Dọc theo vùng, hồ du khách sẽ được trải nghiệm với du lịch cộng đồng của các dân tộc thiểu số như: Tày, Dao, Cao Lan với nhiều phong tục tập quán truyền thống lâu đời.

- Thăm các địa danh lịch sử tại thành phố Yên Bái và dọc sông Hồng như Đền Nhược Sơn, Đền Đông Cuông - Nơi ghi danh công lao của anh em người Tày Hà Chương, Hà Đặc trong chống giặc Nguyên xâm lược; Khu tượng đài Nguyễn Thái Học gắn với khởi nghĩa Yên Bái 1930; Chiến khu Vần với các di tích văn hóa lịch sử cách mạng.

IV. VỀ ĐẦU MỐI CUNG CẤP THÔNG TIN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Ông Nguyễn Hoàng Long-Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Điện thoại: 0912.158.087).

- Bà Trần Thị Thúy Lưu - Phó trưởng phòng Quản lý Du lịch - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Điện thoại: 0912.291.656).

2. Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải

- Ông Phạm Văn Thành - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mù Cang Chải (Điện thoại 0914.681.872)

Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái rất mong các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan thông tin đại chúng, các nhà báo quan tâm tuyên truyền, quảng bá sự kiện "Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái" tại Hà Nội và các hoạt động du lịch mùa nước đổ tỉnh Yên Bái năm 2019.

Trân trọng cảm ơn và rất mong nhận được sự hợp tác của các cơ quan truyền thông.

Nguồn: Báo Yên Bái

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/