Yên Bái: Độc đáo các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ quế
Ngày xuất bản: 13/01/2021 9:44:00 SA
Lượt đọc: 32994

Từ những vỏ quế bản địa, với sự khéo léo, tỉ mỉ, những người thợ thủ công của tỉnh Yên Bái đã chế tác thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, tiện ích cho cuộc sống, khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong nước và cả quốc tế.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ quế

Yên Bái là địa phương có diện tích quế lớn nhất các tỉnh khu vực phía Bắc và có chất lượng quế đứng thứ 2 trong cả nước với hàm lượng tinh dầu trên vỏ quế cao.

Toàn tỉnh có khoảng 70.000 ha quế, tập trung chủ yếu ở các huyện: Văn Yên (43.000ha), Trấn Yên (13.000ha), Văn Chấn (10.000ha), Lục Yên (3.000ha). Sản lượng vỏ quế khô khai thác bình quân hàng năm khoảng 20.000 tấn, cành lá quế khoảng 86.000 tấn…

Sản lượng vỏ quế khô khai thác bình quân hàng năm khoảng 20.000 tấn

Huyện Văn Yên là nơi có diện tích quế nhiều nhất với trên 40.000ha. Đây là vùng chuyên canh quế hàng hóa lớn nhất cả nước hiện nay. Mỗi năm huyện Văn Yên xuất ra thị trường khoảng 9.000 tấn vỏ quế khô các loại, thu về 500 tỷ đồng.

Mỗi năm huyện Văn Yên xuất ra thị trường khoảng 9.000 tấn vỏ quế khô các loại, thu về 500 tỷ đồng.

Đây cũng là một trong những vùng quế nổi tiếng trên thế giới. Tháng 01/2010, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã có quyết định chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Quế Văn Yên.

So với nhiều cây trồng khác, cây Quế đã mang lại cho người dân một nguồn thu lớn và ổn định. Cây Quế không những có giá trị kinh tế cao mà còn góp phần bảo vệ thiên nhiên, môi trường sinh thái, giữ đất, giữ nước ở những vùng đồi núi dốc, bảo tồn và phát triển sự đa dạng các nguồn gen quý của cây bản địa, đồng thời góp phần quan trọng giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

Tỉnh Yên Bái đã và đang tập trung phát triển ngành nghề thủ công mỹ nghệ từ cây quế

Để nâng cao vị thế, giá trị cây quế, bên cạnh việc thu hút các cơ sở, doanh nghiệp tham gia chế biến tinh dầu, sơ chế vỏ quế, tỉnh Yên Bái đã và đang tập trung phát triển ngành nghề thủ công mỹ nghệ từ cây quế. Trong đó  triển khai quy hoạch vùng cây nguyên liệu, tiến tới xây dựng các làng nghề tập trung gắn với đào tạo tay nghề cho lao động; quảng bá, giới thiệu về cây quế và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ quế…

Qua bàn tay khéo léo của người thợ, tất cả các phần của cây quế từ cành, vỏ cho đến thân có thể trở thành những vật dụng gắn với đời sống hàng ngày

Tất cả các phần của cây quế từ cành, vỏ cho đến thân qua công đoạn sơ chế và bàn tay khéo léo của người thợ là có thể trở thành những vật dụng gắn với đời sống hàng ngày như: hộp đựng trà, đựng tăm, bộ ấm chén hoặc là các sản phẩm mô hình dùng để trưng bày, trang trí... Để làm ra được những sản phẩm chất lượng, đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của thị trường, những người chế tác đồ thủ công mỹ nghệ từ quế không chỉ cần có bàn tay khéo léo, óc sáng tạo mà còn phải có kinh nghiệm lựa chọn, xử lý nguyên liệu. Người thợ thủ công phải lựa chọn nguyên liệu là những cây quế giá, có tuổi đời từ 15 năm trở lên và có lượng tinh dầu cao. Mỗi sản phẩm sẽ được cắt mẫu, dùng keo gắn kết các khoảng hở và trải qua các khâu mài giũa, khắc chạm để tạo nên hình dạng và công năng riêng hết sức kỳ công và tinh tế. Máy móc chỉ hỗ trợ được một phần, phần còn lại đòi hỏi những người thợ ngoài sự sáng tạo phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận để tạo nên giá trị của những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây quế.

Các sản phẩm mỹ nghệ được thiết kế sang trọng, bắt mắt

Với những giá trị sử dụng thiết thực, những sản phẩm này đã và đang được người tiêu dùng trên cả nước ưa chuộng nhờ có lượng tinh dầu cao, thân thiện môi trường, an toàn với sức khỏe của người sử dụng. Các sản phẩm mỹ nghệ vừa sang trọng, bắt mắt. Bên cạnh đó khi trang trí những đồ thủ công mỹ nghệ từ quế có thể tránh được những côn trùng gây hại như mối, muỗi, kiến, gián đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Mùi thơm đặc trưng của hương quế còn lưu lại trên sản phẩm là nét độc đáo mà không phải loại gỗ nào cũng có được. Giá cả của những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được sản xuất từ quế cũng rất phải chăng, phù hợp với túi tiền của người dân, an toàn cho người sử dụng.

Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ quế:

DANH SÁCH DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT KINH DOANH SẢN PHẨM THỦ CÔNG MỸ NGHỆ

1. HTX Quế Văn Yên

- Địa chỉ: Tổ dân phố 6, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

- Điện thoại:  0985106964

- Sản phẩm: Đồ thủ công mỹ nghệ Quế, Quế vỏ, tinh dầu quế.

2. Doanh nghiệp tư nhân Phương Nhung

- Địa chỉ : 224 Lý Thường Kiệt, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Việt Nam.

- Điện thoại: 0855 988 099 - 0347 08 1969

- Sản phẩm: Sản xuất, chế biến các sản phẩm quế, đồ thủ công mỹ nghệ quế, tinh dầu quế.

Nguồn : yenbai.gov.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/