Hạt nhân quảng bá nghệ thuật Xòe Thái ở Nghĩa Lộ
Ngày xuất bản: 15/09/2022 8:05:00 SA
Lượt đọc: 22253

Thị xã Nghĩa Lộ có 196 đội văn nghệ quần chúng, trong đó có trên 15 đội văn nghệ nòng cốt. Các đội văn nghệ nòng cốt chính là những hạt nhân trong giữ gìn, bảo tồn, phát huy và giới thiệu, quảng bá nghệ thuật Xòe Thái tới du khách.

Các đội văn nghệ nòng cốt ở thôn, bản tại Nghĩa Lộ tích cực quảng bá nét đẹp của múa xòe qua các chương trình văn nghệ biểu diễn phục vụ du khách.

Dịp Tết Độc lập 2/9 vừa qua, Đội văn nghệ bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lộ tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ nhiều đoàn du khách tới lưu trú tại Homestay Hồng Chung, xã Nghĩa Lợi. Các tiết mục mà đội thường xuyên biểu diễn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái như các điệu múa nón, múa quạt, múa hoa ban…; đặc biệt là trình diễn 6 điệu xòe cổ, có lời bình và thuyết minh cho từng điệu xòe. 

Em Lò Thị Thùy - Đội trưởng Đội Văn nghệ Chao Hạ 1 chia sẻ: "5 thành viên của Đội thường xuyên được tập huấn các lớp truyền dạy các điệu múa dân gian và bản thân đều là người Thái nên từ nhỏ đã biết xòe nên chúng em có thể tự dàn dựng, tự tập luyện các điệu xòe cũng như các tiết mục văn nghệ dân gian. Trong mỗi chương trình văn nghệ đón tiếp khách du lịch, chúng em đều ưu tiên giới thiệu 6 điệu xòe cổ và các điệu xòe của đồng bào dân tộc Thái Tây Bắc nói chung, Nghĩa Lộ - Mường Lò nói riêng. Chúng em rất tự hào về văn hóa dân tộc mình và càng tự hào hơn khi nghệ thuật Xòe Thái được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bởi thế, chúng em mong muốn qua các tiết mục trình diễn của mình, du khách sẽ cảm nhận được nét đẹp, ý nghĩa sâu sắc của nghệ thuật Xòe Thái”.

Anh Nguyễn Sỹ Thanh - khách du lịch đến từ tỉnh Trà Vinh tâm sự: "Lần đầu tiên đến với Nghĩa Lộ - Mường Lò - quê hương của nghệ thuật Xòe Thái và càng vinh dự hơn đúng vào dịp nơi đây đang chuẩn bị lễ đón nhận nghệ thuật Xòe Thái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại cũng như bước vào mùa lễ hội văn hóa, du lịch, chúng tôi được thưởng thức không gian văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, đặc biệt là được thưởng thức nghệ thuật Xòe Thái, được trải nghiệm khi hòa mình vào vòng xòe. Tôi cảm nhận được đây là nét đẹp văn hóa không thể thiếu của đồng bào dân tộc Thái nơi đây ví như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Chính tình yêu, niềm tự hào đó đã cho chúng tôi hiểu rõ hơn vẻ đẹp, ý nghĩa của những điệu xòe cổ”.

Giống như Đội văn nghệ Chao Hạ 1, các đội văn nghệ nòng cốt của các xã, phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ như: Đội thôn Đêu 2, Đêu 3 xã Nghĩa An; Đội Tông Pọng - phường Tân An; Đội bản Sà Rèn - xã Nghĩa Lợi; Đội Căng Nà - Pá Kết phường Trung Tâm... không chỉ múa dẻo, hát hay mà mỗi thành viên còn chính là lực lượng hạt nhân trong việc bảo tồn, giữ gìn, giới thiệu và quảng bá văn hóa dân tộc Thái, trong đó có nghệ thuật xòe đến với du khách bằng việc thường xuyên tập luyện 6 điệu xòe cổ, dàn dựng phát triển các điệu xòe mang tính nghệ thuật cao, truyền dạy cho các bạn trẻ, tham gia biểu diễn trong các lễ hội văn hóa của thị xã, của tỉnh và trung ương. 

Em Lường Thị Minh - thành viên Đội Văn nghệ thôn Đêu 2, xã Nghĩa An chia sẻ: "Nghệ thuật xòe cũng như tất cả các điệu dân vũ khác, muốn xòe dẻo, xòe đẹp thì không chỉ bằng động tác mà phải bằng cả tâm hồn nên ngoài việc thường xuyên tập luyện, chúng em cũng lắng nghe các bà, các chị kể và thấu hơn về ý nghĩa của các điệu xòe cổ để trong quá trình biểu diễn giới thiệu được nguyên bản cũng như phát triển thành các điệu xòe mang tính nghệ thuật cao hơn nhưng không pha tạp với văn hóa của các dân tộc khác”. 

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 35 homestay hoạt động hiệu quả. Mỗi homestay đều hợp đồng với các đội văn nghệ nòng cốt của thôn, bản, của xã để luôn đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ dân gian của du khách. Đây cũng là dịp để mỗi đội văn nghệ cũng như homestay góp phần giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa dân tộc và nghệ thuật Xòe Thái đến với du khách.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/