Hội thảo tham vấn quy trình chứng nhận Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN và xét duyệt Giải thưởng Du lịch ASEAN
Ngày xuất bản: 28/12/2022 3:23:00 CH
Lượt đọc: 13906

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội thảo tham vấn quy trình chứng nhận Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN và xét duyệt Giải thưởng Du lịch ASEAN. Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu tại các tỉnh thành.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, các Giải thưởng Du lịch ASEAN dành cho những cơ sở dịch vụ, điểm đến đạt tiêu chuẩn sẽ được thống nhất và quyết định tại cuộc họp Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN. Những năm qua, các cơ sở dịch vụ, điểm đến du lịch của Việt Nam đã đạt được nhiều giải thưởng, đây là cơ sở để nâng tầm các sản phẩm, dịch vụ cũng như tăng cường quảng bá điểm đến của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN và tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhằm không ngừng hoàn thiện nội dung tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ của các cơ sở, điểm đến du lịch, đồng thời tiếp cận những quy trình đánh giá tiêu chuẩn để tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi hội thảo tham vấn ý kiến các địa phương, doanh nghiệp. Phó Tổng cục trưởng mong rằng, các cơ quan quản lý du lịch, các doanh nghiệp, đơn vị du lịch sẽ cùng trao đổi, đóng góp ý kiến vào quy trình xây dựng tiêu chuẩn, đánh giá tiêu chuẩn để phát huy hiệu quả thương hiệu du lịch Việt Nam, quảng bá các điểm đến, sản phẩm đạt giải thưởng du lịch ASEAN. Thời gian tới, các địa phương, doanh nghiệp sẽ có những ý tưởng, sáng tạo để cải thiện và làm tốt hơn công tác xây dựng Tiêu chuẩn du lịch ASEAN cũng như quy trình được xét duyệt Giải thưởng du lịch ASEAN.

Vụ trưởng Vụ Khách sạn Vũ Văn Thanh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TITC

Ông Vũ Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Khách sạn nhấn mạnh, việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, tạo cơ hội hưởng lợi cho các bên tham gia nhằm phát triển du lịch bền vững có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với du lịch. Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm dịch vụ có chất lượng tốt của khách du lịch đặt ra yêu cầu cho các đơn vị quản lý điểm đến, các chủ đầu tư, kinh doanh du lịch phải thay đổi tư duy, cách thức vận hành quản lý và sản phẩm phù hợp.

Nhận thức được vấn đề đó, 10 nước thành viên ASEAN đã thống nhất xây dựng các Tiêu chuẩn chất lượng ASEAN, đưa ra các yêu cầu cơ bản và khung quy định đối với điểm đến, đối với sản phẩm dịch vụ du lịch và hướng dẫn nâng cao chất lượng ngành du lịch ASEAN, nhằm xây dựng ASEAN thành một điểm đến du lịch có chất lượng cao. Trong các tiêu chuẩn ASEAN, có 08 bộ tiêu chuẩn đã được sử dụng làm căn cứ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN tại Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) hàng năm.

Các giải thưởng bao gồm: giải thưởng Khách sạn xanh ASEAN, giải thưởng Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN (Homestay), giải thưởng Du lịch cộng động ASEAN, giải thưởng Du lịch bền vững ASEAN, giải thưởng Địa điểm tổ chức MICE ASEAN, giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN, giải thưởng Dịch vụ Spa ASEAN, giải thưởng Nhà vệ sinh công cộng ASEAN.

Giải thưởng Du lịch ASEAN là giải thưởng danh giá của khu vực, mỗi tiêu chuẩn đều có tài liệu hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, những tiêu chí của giải thưởng chưa được hiểu thấu đáo, quá trình chuẩn bị hồ sơ còn vội vàng, quy trình thực hiện còn nhiều hạn chế. Vì vậy, Vụ trưởng Vụ Khách sạn mong muốn tại hội thảo, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, chính quyền địa phương, đơn vị quản lý các điểm đến, các tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ cùng nghiên cứu, tích cực trao đổi ý kiến, kinh nghiệm về việc lập hồ sơ, đánh giá xét duyệt về cấp chứng nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN và tuyên truyền, phổ biến, ứng dụng hiệu quả các tiêu chuẩn du lịch ASEAN tại đơn vị mình.

Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn Nguyễn Thanh Bình giới thiệu về các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN. Ảnh: TITC

Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn Nguyễn Thanh Bình đã giới thiệu tới các đại biểu tham dự về các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN, quy trình chứng nhận Tiêu chuẩn du lịch ASEAN và tiêu chí đánh giá, xét xuyệt Giải thưởng du lịch ASEAN. Cùng với đó, các đại biểu đã nghe chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện đăng ký Giải thưởng du lịch ASEAN của đại diện các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, các đơn vị đã đạt giải thưởng.

Tại hội thảo, đại diện các Sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố đã cùng trao đổi kinh nghiệm về định hướng phát triển du lịch bền vững, hướng dẫn và quy trình lựa chọn ứng cử viên tham gia Giải thưởng du lịch ASEAN, những khó khăn trong quá trình và các giải pháp khắc phục, cải thiện.

Theo đó, để lựa chọn ứng cử viên tham gia Giải thưởng du lịch ASEAN, các Sở quản lý du lịch đã căn cứ vào các tiêu chuẩn du lịch ASEAN, các tiêu chí, cách thức, quy trình đánh giá của các tiêu chuẩn du lịch ASEAN để vận động, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, các điểm đến trên địa bàn tỉnh lập hồ sơ đăng ký tham gia. Trên cơ sở đó, các Sở chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức khảo sát thực tế, đánh giá và lựa chọn những ứng viên đảm bảo chất lượng, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định và gửi Tổng cục Du lịch xem xét, trình Bộ trưởng các quốc gia thành viên ASEAN.

Mặt khác, để có được những bộ hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng đạt chất lượng theo quy định, ngay từ khi nhận được thông báo lập hồ sơ tham gia giải thưởng du lịch ASEAN, các Sở đã tập trung rà soát, tham khảo ý kiến của Hiệp hội Du lịch tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, cũng như tìm hiểu các thông tin hoạt động kinh doanh từ các doanh nghiệp trong tỉnh để định hướng cho các ứng viên tham gia từng loại giải thưởng phù hợp với thế mạnh của mình để lập hồ sơ.

Sau khi đạt giải, các đơn vị, doanh nghiệp nỗ lực duy trì chất lượng để phục vụ du khách xứng tầm với danh hiệu đạt được, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để các doanh nghiệp du lịch khác thấy được giá trị khi đạt giải thưởng, mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TITC

Tuy nhiên, các địa phương vẫn gặp một số khó khăn trong công tác thực hiện. Một số bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN vẫn còn khó áp dụng trên địa bàn từng tỉnh, đòi hỏi cần có thời gian triển khai và nguồn lực thực hiện. Nhận thức về phát triển du lịch bền vững của một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chưa được chú trọng ngay từ các hoạt động đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách đồng bộ để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững cũng như các quy định, hướng dẫn cụ thể về quy hoạch chưa được ban hành, chi phí đầu tư ban đầu khá lớn để phát triển những giải pháp xanh, bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng...

Để khắc phục những khó khăn, các địa phương cũng đã góp ý, đề xuất nhiều giải pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền về việc thực hiện các Tiêu chuẩn du lịch ASEAN và Giải thưởng du lịch ASEAN đến các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch tại địa phương; nêu gương các mô hình mới, cách làm hay trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sức lan tỏa; thường xuyên cập nhật thông tin về việc hoạt động, quy mô cũng như tầm ảnh hưởng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có những định hướng chính xác cho các đơn vị tham gia từng loại giải thưởng. Đồng thời, cần nâng cấp cơ sở hạ tầng, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch, thu hút các dự án đầu tư phát triển sản phẩm du lịch. Đặc biệt, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, người lao động trong ngành du lịch và người dân về phát triển du lịch theo định hướng tăng trưởng toàn diện, phát triển du lịch bền vững; nâng cao ý thức, trách nhiệm của khách du lịch và cộng đồng dân cư tại các điểm đến về bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch…

Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch Đinh Ngọc Đức phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TITC

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch nhận định, Giải thưởng Du lịch ASEAN được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị, chất lượng, hình ảnh mỗi địa phương, cơ sở kinh doanh du lịch. Qua đó thực hiện mục tiêu thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Vì vậy, công tác xúc tiến quảng bá du lịch quốc gia cũng như tuyên truyền về giải thưởng Du lịch ASEAN đến từng đơn vị là đặc biệt quan trọng. Các sở quản lý du lịch cần có kế hoạch truyền thông rõ ràng, hiệu quả cho địa phương của mình; đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ truyền thông các giải thưởng doanh nghiệp đạt được để thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp tham gia.

Tổng cục Du lịch sẽ cùng đồng hành quảng bá, giới thiệu các Giải thưởng Du lịch, các địa phương, doanh nghiệp đạt giải trên các kênh truyền thông của Tổng cục Du lịch. Giải thưởng Du lịch ASEAN chính là bước đầu, là cơ sở để các địa phương, doanh nghiệp tiến đến các giải thưởng mang tầm cỡ quốc tế như Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards).

Nguồn : vietnamtourism.gov.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/