Lễ hội đình Phúc Hòa, xã Hán Đà (Yên Bình)
Ngày xuất bản: 30/01/2023 8:25:00 SA
Lượt đọc: 23673

Sáng 29/1 (tức mùng 8 tháng Giêng âm lịch), xã Hán Đà, huyện Yên Bình tưng bừng tổ chức Lễ hội đình Phúc Hoà. Đây là lễ đình thường niên nằm trong chuỗi Lễ hội vùng sông Chảy của huyện Yên Bình.

Nghi thức dâng hương tại Lễ hội đình Phúc Hoà.

Đình Phúc Hòa, xã Hán Đà tọa lạc trên khuôn viên rộng trên 1.200 m2. Đình thờ 3 vị tiền nhân là Hiển công Đài Vàng Quý Minh Đại vương, Hoàng công phò mã Án sát Đại vương và Hồng Hoa công chúa, là con và cháu của vua Hùng Duệ Vương thứ 18. Ba vị tiền nhân có công đánh giặc ngoại xâm về làng Phúc Hòa sinh sống, dạy nhân dân làm nông nghiệp, xây dựng làng xã. Sau khi mất, 3 vị hiền thánh được nhân dân lập đền thờ tự. 

Lễ hội Đình Phúc Hoà được tổ chức ba lần trong năm; mùa xuân vào ngày 7 tháng Giêng lễ hội đầu năm; 18 - 19/7 âm lịch, ngày giỗ Thánh Mẫu Hồng Hoa Công Chúa; ngày 12 - 13/10 Âm lịch, ngày giỗ của 2 vị tướng công Đài Vàng Quý Minh Đại Vương và Phò mã Án sát Đại Vương.

Nghi thức rước nước tại Lễ hội đình Phúc Hoà.

Lễ đình Phúc Hòa gồm 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ, người dân trong vùng rước nước vào đình tế lễ, lễ dâng nước, dâng hương, dâng rượu, dâng lễ vật, dâng chúc văn. Kết thúc phần lễ là nghi thức hoá chúc văn dâng lên Thành Hoàng những lời thành kính của dân làng cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhà nhà no đủ, đất nước phồn vinh. 

Phần hội, hết sức sôi động với màn biểu diễn trống hội, múa lân cùng các hoạt động thi đấu thể thao như ném còn, chạy tiếp sức, đi cầu khỉ… tạo không khí phấn khởi, rộn ràng những ngày đầu xuân.

Lễ hội đình Phúc Hòa không chỉ là hoạt động tâm linh để mọi người tưởng nhớ đến công lao của các bậc tiền nhân mà còn là lưu giữ những nét đẹp văn hóa, giáo dục thế hệ sau biết trân trọng, gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử, bản sắc văn hoá truyền thống cộng đồng các dân tộc vùng hạ lưu sông Chảy.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/