Mù Cang Chải giữ rừng để phát triển du lịch
Ngày xuất bản: 18/08/2022 8:25:00 SA
Lượt đọc: 20269

Luôn coi rừng là tài nguyên quan trọng để đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch bền vững, những năm qua, huyện Mù Cang Chải luôn chú trọng quản lý, bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).Trong đó, yếu tố được xem là quan trọng nhất là dựa vào cộng đồng, nâng cao ý thức của người dân.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải tuyên truyền tới bà con người Mông, xã Mồ Dề về tầm quan trọng của rừng.

Nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Chế Tạo, Mù Cang Chải được đánh giá là khu rừng nguyên sinh đẹp bậc nhất vùng Tây Bắc. Khu Bảo tồn này chạy dài khắp các xã toàn đồng bào Mông sinh sống như: Chế Tạo, Nậm Khắt, Púng Luông, Lao Chải và Dế Xu Phình với thảm động thực vật phong phú, quý hiếm; trong đó, có nhiều loài có ghi trong Sách Đỏ Việt Nam. 

Nhằm bảo tồn thiên nhiên, PTDL sinh thái theo hướng bền vững, huyện đã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư và khách du lịch. 

Ông Trần Xuân Dưỡng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải, Phó Giám đốc Khu Bảo tồn cho biết: "Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã và các cơ quan chức năng trong việc tuần tra để ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh những hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng; trực canh gác 24/24 giờ theo phương châm 4 tại chỗ để phát hiện sớm những dấu hiệu làm ảnh hưởng đến rừng. Cùng đó, luôn chú trọng việc đẩy mạnh các hoạt động trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng; giao khoán BVR, không ngừng nâng cao chất lượng, độ che phủ của rừng”. 

Những năm gần đây, mô hình du lịch khám phá, trải nghiệm ở xã Mồ Dề khá phát triển; trong đó, không thể không nói đến điểm check in đẹp như trong phim cổ trang, đó là rừng trúc ở bản Háng Sung, giúp nhiều người dân có thêm nguồn thu; từ đó, ý thức bảo vệ, phát triển rừng cũng được nâng cao. Toàn xã Mồ Dề có diện tích đất rừng trên 5.656 ha, tỷ lệ che phủ đạt 68%. Những năm qua, công tác BVR, PCCCR, tuyên truyền nâng cao ý thức BVR cho bà con luôn được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm. 

Ông Hảng Đình Thu - Chủ tịch UBND xã Mồ Dề cho hay: "Thực tế cho thấy, du lịch khám phá, trải nghiệm đang ngày càng phát triển tại địa phương, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Do đó, để bảo vệ màu xanh của rừng và khai thác, sử dụng tốt tiềm năng, thế mạnh của thiên nhiên trong PTDL, xã đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tổ chức tuyên truyền, ký cam kết về BVR, PCCCR ở 8/8 bản. Phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức chi trả hơn 2.617 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng cho các tổ chức, cá nhân nhận khoán chăm sóc, BVR. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong BVR, PCCCR. Nhiều năm gần đây, xã không để xảy ra cháy rừng và vi phạm các quy định quản lý, BVR”.

Mù Cang Chải là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển lâm nghiệp với tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp khá lớn (gần 83.000 ha). Trong đó, diện tích rừng tự nhiên trên 60.170 ha, nên việc quản lý, BVR và phát triển rừng được huyện đặc biệt chú trọng. 

Với nhiều giá trị đặc sắc về mặt cảnh quan, môi trường, tài nguyên, động thực vật đa dạng, phong phú và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại đây, là yếu tố thuận lợi để huyện phát triển một số loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, khám phá, nghỉ dưỡng... 

Xác định để giữ được cảnh quan thiên nhiên gắn với PTDL khám phá thì công tác quản lý, BVR phải được thực hiện nghiêm ngặt, bởi rừng tự nhiên sẽ là điểm nhấn tạo nên hình ảnh thiên nhiên giao hòa, thu hút khách du lịch thích trải nghiệm. 

Do đó, kiểm lâm huyện Mù Cang Chải đã có sự phối hợp chặt chẽ với công an, quân đội để bảo vệ diện tích rừng khu vực giáp ranh và trong công tác PCCCR. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, cử cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn thường xuyên đi cơ sở, địa bàn được phân công, chủ động tham mưu giúp chính quyền các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, BVR và phát triển rừng. 

Giữ rừng, sẽ giúp huyện Mù Cang Chải phát triển tiềm năng du lịch, hướng đến PTDL cộng đồng theo hướng bền vững, tạo sinh kế cho bà con phát huy nguồn lực tại chỗ một cách hiệu quả nhất.      

Nguồn : baoyenbai.com.vn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/