Nghĩa Lộ: Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho du khách
Ngày xuất bản: 15/07/2022 10:13:00 SA
Lượt đọc: 12718

Phát triển mô hình du lịch cộng đồng đã giúp các thành viên Hợp tác xã (HTX) Du lịch Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ nâng cao thu nhập, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của người dân bản địa. Đây cũng là mô hình kinh doanh du lịch phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương.

Du khách lưu trú tại một cơ sở homestay là thành viên của HTX Du lịch Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ.

HTX Du lịch Mường Lò được thành lập năm 2019, trụ sở chính đặt tại thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi. Đây là HTX đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, du lịch của thị xã Nghĩa Lộ với mục tiêu tập hợp, đoàn kết, liên kết giữa các cơ sở cung ứng dịch vụ văn hóa, du lịch trên địa bàn thị xã. 

Hiện nay, tại thị xã Nghĩa Lộ có 12/35 mô hình homestay là thành viên của HTX Du lịch Mường Lò. Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động nhưng vai trò liên kết của HTX đã được phát huy. 

Để người dân trên địa bàn tích cực tham gia làm du lịch, HTX đã liên kết chặt chẽ với chính quyền, các ngành chức năng thường xuyên mở các lớp tập huấn. Ngoài ra, HTX cũng tạo điều kiện cho các thành viên đi học tại các trường đào tạo du lịch. 

Bên cạnh đó, HTX vận động các điểm du lịch, nhà nghỉ xây dựng và sửa chữa lại xanh - sạch - đẹp phù hợp với nhu cầu của khách du lịch. Các thành viên trong HTX còn liên kết sản xuất và bán các sản phẩm, đồ lưu niệm như: áo có in hình hoa văn thổ cẩm và tên dòng chữ "Du lịch Nghĩa Lộ”, các loại khăn, túi thổ cẩm, gạo Séng cù, Chiêm hương, thịt sấy, lạp xưởng… 

Nhờ đó, HTX luôn chủ động nguồn hàng, giá cả thống nhất và không có tình trạng tăng giá, ép giá. Để phục vụ tốt du khách, ngoài chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, phục vụ ăn, nghỉ, các thành viên HTX còn tích cực quảng bá văn hóa địa phương thông qua nhiều hình thức, tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian, thành lập 10 đội văn nghệ thường xuyên biểu diễn phục vụ nhu cầu của du khách nghỉ dưỡng tại các homestay thành viên… 

Chị Lò Thị Xoan ở thôn Chao Hạ 2, xã Nghĩa Lợi là một trong những hộ làm giàu nhờ du lịch cộng đồng. Gia đình chị Xoan có đất ruộng nằm trong vùng giải tỏa xây dựng tuyến đường tránh quốc lộ 32 đoạn qua thị xã Nghĩa Lộ. Nhận được số tiền đền bù đất vài trăm triệu đồng nhưng không còn đất để sản xuất, chị luôn canh cánh suy nghĩ là làm thế nào để duy trì cuộc sống lâu dài, bền vững cho 6 nhân khẩu. 

Nhận thấy mô hình du lịch cộng đồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị đã mạnh dạn đầu tư gần 300 triệu đồng để sửa sang lại ngôi nhà sàn của gia đình với đầy đủ các tiện nghi và tham gia HTX Du lịch Mường Lò. 

Đến nay, mỗi năm, gia đình chị có thu nhập trên 100 triệu đồng từ làm du lịch. Không chỉ có chị Xoan mà hầu hết các thành viên của HTX, trong đó có nhiều hộ từng thuộc diện hộ nghèo đã có thu nhập bình quân đạt 50 - 100 triệu đồng/năm. 

Vấn đề bảo vệ môi trường cũng được HTX chú trọng. Hiện, HTX đặt nhiều thùng đựng rác tại các tuyến đường và điểm du lịch. 

Việc tận dụng lợi thế cảnh quan thiên nhiên và văn hóa địa phương để phát triển du lịch cộng đồng không chỉ giải quyết vấn đề kinh tế cho người dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Du lịch miền Tây thời gian gần đây có nhiều khởi sắc. 

Để giúp các hộ dân địa phương phát triển du lịch cộng đồng, thời gian tới, HTX Du lịch Mường Lò tuyên truyền, vận động các cơ sở homestay trên địa bàn tham gia vào HTX, liên kết với các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp trên địa bàn cung cấp các dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất cho khách du lịch và hướng tới sự phát triển bền vững. 

Trong 6 tháng đầu năm, du khách đến Nghĩa Lộ ước đạt gần 100.000 lượt, trong đó, khách quốc tế tăng so với cùng kỳ. Lượng khách du lịch tại các cơ sở thành viên của HTX Du lịch Mường Lò đạt gần 20.000 lượt. 

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/