Đại Lễ Phật đản chùa Y Can, Trấn Yên
Ngày xuất bản: 31/05/2018 9:35:00 SA
Lượt đọc: 81595

 Di tích chùa Y Can tọa lạc trên một gò thoai thoải (gọi là gò Chùa), được bao bọc bởi những cánh đồng lúa xanh ngát. Đứng tại Chùa có thể quan sát toàn bộ cảnh quan làng xã. Chùa Y Can nằm trên điểm đường ra bến đò nối liền với thị trấn Cổ Phúc nên rất thuận tiện cho nhân dân đến chiêm bái, tham quan tại chùa.

Di tích lịch sử-văn hóa Chùa Y Can thuộc thôn Hòa Bình, xã Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Chùa Y Can còn có tên gọi khác là Đông Môn tự, Chùa có kiến trúc mặt quay về hướng chính Đông.

Chùa Y Can được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVII đầu thế kỷ XVIII, tọa lạc trên một gò cao, mặt quay hướng chính Đông, nằm bên bờ sông Hồng. Năm 2013, chùa được phục dựng với  nguồn vốn từ công tác xã hội hóa. Năm 2016, các hạng mục của chùa Y Can đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Chùa được thiết kế tuần tự, hài hòa từ sân chùa, bái đường, chính diện, hành lang đến hậu đường, sân chùa rộng thoáng.

Toàn cảnh chùa Y Can ngày Đại lễ Phật Đản (Ảnh: Ly Ly)

Ngày 26/5 (tức 12/4 Âm lịch), chùa Y Can - xã Y Can, huyện Trấn Yên đã tổ chức Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2562 - Dương lịch 2018. 

Đại đức Thích Minh Huy (Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái) phát biểu tại Lễ Phật đản chùa Y Can  (Ảnh: Ly Ly )

Tới dự Đại lễ Phật đản tại nhà chùa có các thành viên Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái, Uỷ ban nhân dân huyện Trấn Yên, đại diện Ủy ban nhân dân thị trấn Cổ Phúc, chính quyền địa phương, đông đảo tăng ni, phật tử, nhân dân xã Y Can và các xã lân cận của huyện Trấn Yên.

Tại Đại lễ Phật đản, các đại biểu cùng đông đảo tăng ni, phật tử đã được nghe thông điệp Phật đản, diễn văn và ý nghĩa của Đại lễ Phật đản, cho thấy công tác phật sự đã chăm lo đời sống tinh thần của nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Lễ Phật đản được tổ chức hàng năm theo truyền thống Phật giáo để kỷ niệm ngày xuất thế và tưởng nhớ Đức Thế Tôn - người khai sáng đạo Phật. Lễ Phật đản tổ chức thể hiện sự tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của nhân dân và trân trọng những đóng góp to lớn, thiết thực của các tôn giáo, trong đó có Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động đặc sắc khác nhằm phát huy những giá trị Phật giáo cũng được diễn ra như: thuyết pháp về chủ đề Phật giáo, phóng sinh đăng, từ thiện xã hội...

Chùa Y Can (Đông Môn Tự) hiện nay thực sự đã trở thành là địa điểm sinh hoạt tôn giáo mang đậm nét văn hóa của địa phương nói riêng và của huyện Trấn Yên nói chung. Chùa không chỉ là nơi cầu cho quốc thái-dân an, hội họp sinh hoạt làng xã hun đúc tinh thần đoàn kết, còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp xuyên suốt quá trình phát triển của địa phương trong đời sống cộng đồng.

Ly Ly

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/