Du lịch Lục Yên nỗ lực khôi phục sau dịch Covid-19
Ngày xuất bản: 26/05/2022 1:46:00 CH
Lượt đọc: 16265

Để phục hồi các hoạt động du lịch sau dịch Covid-19, huyện Lục Yên đã, đang xây dựng “Điểm đến an toàn và thân thiện”, mở cửa hoàn toàn hoạt động đón du khách trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển du lịch (PTDL) vừa phòng, chống dịch (PCD) hiệu quả.

Nhờ chú trọng bảo vệ môi trường, suối Huổi Luông ở xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên rất sạch sẽ, trong mát và là điểm thu hút du khách vào mùa hè.

Du lịch cộng đồng homestay là một trong những loại hình được du khách trong, ngoài nước quan tâm đến Lục Yên. Nắm bắt nhu cầu đó, ngay sau khi tình hình dịch Covid-19 ổn định, các cơ sở homestay tại xã Lâm Thượng đã và đang chỉnh trang lại để đón khách. 

Đến với mô hình du lịch cộng đồng Xoifarmstay tại thôn Tông Pình Cại, du khách đều cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên của nơi đây với không gian trong lành, cảnh vật dân dã và được thưởng thức những món ăn truyền thống nổi tiếng của Lục Yên như: vịt bầu, cá bỗng, măng mai… và trải nghiệm nét văn hóa truyền thống của người Tày. 

Chị Hoàng Thị Xới - chủ cơ sở Xoifarmstay chia sẻ: "Bắt đầu sau dịch Covid-19 tạm lắng, cơ sở chúng tôi tiếp tục được đón khách trở lại, nên gia đình tập trung sửa chữa, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của du khách”.

 Xã Lâm Thượng có cảnh quan rất tươi đẹp bởi nét hoang sơ và bản sắc văn hóa độc đáo của người Tày, nên đang trở thành địa chỉ hấp dẫn du khách trong nước, nước ngoài với nhiều điểm đến hấp dẫn như: du lịch homestay ở thôn Tông Pình Cại, thôn Khéo Lẹng; thác Xả Tràn, thôn Nặm Chắn, hang Bó Khéo ở thôn Khéo Lẹng; hang Thẳm Dường ở thôn Tông Pắng… 

Trước những lợi thế thiên nhiên ban tặng, ngay sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lắng xuống, xã Lâm Thượng đã tập trung đẩy mạnh PTDL cộng đồng; qua đó, nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, nét văn hóa truyền thống tới du khách. 

Ông Hoàng Khí Phách - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: "Xã chủ động phối hợp với các cơ sở du lịch homestay có những chính sách hỗ trợ kịp thời để tạo điều kiện thúc đẩy PTDL của xã ngày càng được nâng lên”.

Trong 2 năm qua,  tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch của huyện Lục Yên khiến lượng du khách chỉ đạt hơn 30% so với kế hoạch đề ra; doanh thu từ du lịch bị giảm sút nhiều, gây ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế... 

Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các đơn vị, cá nhân, hợp tác xã kích cầu du lịch trong trạng thái bình thường mới, huyện đã tập trung các biện pháp thúc đẩy du lịch gắn với an toàn dịch bệnh. 

Theo đó, huyện yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn có kế hoạch và tiêu chí cụ thể đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động kinh doanh du lịch. 

Đồng thời, hưởng ứng, xây dựng các chương trình, gói kích cầu du lịch; đa dạng hóa dịch vụ và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; cung cấp thông tin, thông báo đầy đủ về điều kiện sẵn sàng đón khách, quy định về đảm bảo an toàn, dịch vụ, giá cả khuyến mại; thực hiện đúng cam kết với khách du lịch; tích cực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới và nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách, tạo đà cho ngành du lịch của huyện phát triển bền vững. 

Đồng thời, chú trọng giới thiệu sản phẩm đặc trưng đạt tiêu chuẩn OCOP phục vụ khách du lịch; nâng cao chất lượng khu kinh doanh thương mại, phố ẩm thực tại khu vực tuyến phố văn hóa - du lịch đường Trần Phú - UBND thị trấn Yên Thế; phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại các xã: Khai Trung, Lâm Thượng, du lịch tâm linh xã Tân Lĩnh, Tô Mậu; khôi phục các trò chơi dân gian của các dân tộc: Dao, Tày, Nùng và hát khắp coọi của người Tày; sản phẩm du lịch mạo hiểm khám phá động Hang Diêm ở xã Khai Trung, hang Thẳm Dường ở xã Lâm Thượng...

Với những giải pháp trên, chỉ riêng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, huyện đã đón khoảng 12.000 lượt khách; trong đó, khách quốc tế 600 lượt với doanh thu doanh thu đạt 8,5 tỷ đồng. 

Bà Nông Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Cùng với chương trình kích cầu, thời gian tới, ngành du lịch Lục Yên sẽ đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin, hình ảnh về du lịch đất ngọc Lục Yên đến với du khách trong nước và quốc tế; tiếp tục đầu tư đa dạng sản phẩm du lịch; chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nhân lực làm du lịch; phát huy các đội văn nghệ truyền thống hiện có tại các xã nhằm gìn giữ nghệ thuật hát then, khắp coọi của người Tày; phát triển, chế biến những món ăn đặc sản của Lục Yên để phục vụ khách du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể truyền thống của huyện gắn với sản phẩm, tài nguyên du lịch tạo sự phát triển về du lịch nhằm thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”.

Với những lợi thế sẵn có cùng những giải pháp của huyện, sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn, chắc chắn Lục Yên sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn với du khách trong và ngoài tỉnh trên cung đường khám phá vùng Tây Bắc.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/