HƯỚNG DẪN Dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong điều kiện dịch bệnh COVID-19
Ngày xuất bản: 27/08/2021 7:46:00 SA
Lượt đọc: 8051

Căn cứ Quyết định số 473/QĐ-TCDL ngày 29/4/2020 của Tổng cục Du lịch về ban hành Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch; Quyết định số 474/QĐ-TCDL ngày 01/5/2020 của Tổng cục Du lịch về sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch; Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 24/TTr-SYT ngày 31/7/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh, ban hành Hướng dẫn dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, cụ thể như sau:

 

I. PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1. Phạm vi điều chỉnh

Hướng dẫn này quy định các điều kiện và biện pháp để cung cấp các dịch vụ du lịch an toàn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

2. Đối tượng áp dụng

a) Chủ cơ sở lưu trú du lịch, nhân viên làm việc tại các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch.

b) Khách du lịch, khách lưu trú và người sử dụng dịch vụ trong cơ sở lưu trú, cơ sở du lịch.

c) Người đến làm việc; người cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ cho cơ sở lưu trú, cơ sở du lịch.

II. ĐIỀU KIỆN ĐỂ CÁ NHÂN/TỔ CHỨC ĐƯỢC PHÉP VÀO DU LỊCH TẠI TỈNH YÊN BÁI

1. Người đến từ các địa phương không có dịch COVID-19 trong cộng đồng hoặc từ các địa phương đã qua 14 ngày không có ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng (vùng có mầu xanh trên bản đồ dịch tễ theo danh sách cập nhật ổ dịch hàng ngày của Sở Y tế Yên Bái) và nếu có đi qua vùng đang có dịch thì không dừng, đỗ và tiếp xúc với người dân sở tại. Thực hiện “một cung đường”: đi thẳng từ nhà đến nơi du lịch, nghỉ dưỡng, không dừng, không rẽ qua địa phương nào khác;  “hai điểm đến”: đó là nhà của khách và nơi đến du lịch.

Khuyến khích tự nguyện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR khi đến Yên Bái.

(Trước mắt vẫn áp dụng các biện pháp kiểm soát người đến/về địa bàn tỉnh Yên Bái theo quy định tại Công văn số 2459/BCĐ-VX ngày 28/7/2021 và các văn bản khác có liên quan của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cho đến khi có thông báo mới).

2. Người đến từ các địa phương có màu vàng trên bản đồ dịch tễ (theo cập nhật hàng ngày của Sở Y tế Yên Bái) thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (chưa quá 3 ngày đối với xét nghiệm RT-PCR, chưa quá 24 giờ đối với test nhanh kháng nguyên), được lưu trú, du lịch tại Yên Bái trong khoảng thời gian chưa quá hạn đối với kết quả xét nghiệm như nói trên. Nếu muốn ở lại quá thời gian trên thì phải lấy mẫu xét nghiệm lại.    

3. Người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đủ điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam, trước khi đến Yên Bái du lịch phải thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt thực hiện nghiêm cách ly y tế theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, Bộ Ngoại Giao, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái.

Đối với những trường hợp đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thì trước khi đến Yên Bái du lịch phải thực hiện các nội dung theo quy định tại Công văn số 2662/BCĐ-NV ngày 10/8/2021 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh hoặc các quy định khác có liên quan tại từng thời điểm.

4. Phải khai báo y tế trung thực tại các chốt kiểm dịch liên ngành khi vào tỉnh Yên Bái và của các địa phương trong tỉnh đến du lịch.

5. Cam kết thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Yên Bái và ra khỏi địa bàn tỉnh Yên Bái đúng thời gian trong giấy cam kết. Bất kể trường hợp nào khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ như: ho, sốt,…phải thực hiện cách ly tạm thời ngay, đồng thời báo cho cơ quan chức năng sở tại để được hướng dẫn.

6. Người đến từ các khu vực đang có dịch COVID-19 (vùng có màu đỏ trên bản đồ dịch tễ theo cập nhật nhật hàng ngày của Sở Y tế Yên Bái): Tuân thủ yêu cầu dãn cách, hạn chế đi lại của Chính quyền địa phương, không đến tỉnh Yên Bái.

III. ĐIỀU KIỆN ĐỐI VỚI CƠ SỞ LƯU TRÚ, CƠ SỞ DU LỊCH KHI ĐÓN KHÁCH DU LỊCH ĐẾN LƯU TRÚ, DU LỊCH

1. Cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ phải đáp ứng các quy định của pháp luật về lưu trú du lịch.

2. Nghiêm túc triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và của địa phương, không chủ quan, lơ là trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19. Tổ chức tập huấn về các biện pháp phòng, chống dịch cho toàn thể nhân viên, người lao động tại đơn vị. Treo, dán áp phích hướng dẫn an toàn, phòng chống dịch COVID-19 tại nơi đón tiếp, các khu vực công cộng, khu vực dịch vụ và trong phòng ngủ của khách lưu trú du lịch.

3. Nơi đón tiếp đảm bảo giãn cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế (khoảng cách giữa người với người không dưới 2m).

4. Tổ chức đo thân nhiệt đối với tất cả khách đến sử dụng dịch vụ và người đến liên hệ, làm việc, người cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ; cung cấp khẩu trang y tế cho khách khi có nhu cầu.

5. Có điểm rửa tay bằng nước sạch, xà phòng, giấy khô lau tay hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh rửa tay khô có chứa cồn tại nơi đón tiếp, khu vực dịch vụ, thang máy, nơi thay đồ của cán bộ, nhân viên.

6. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn các khu vực công cộng và dịch vụ hàng ngày; riêng thang máy, nơi đón tiếp thì vệ sinh, khử trùng tối thiểu 3 lần/ngày; vệ sinh, khử trùng buồng ngủ khi khách trả phòng đối với cơ sở lưu trú du lịch.

7. Chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi đảm bảo đúng quy định về giãn cách, số lượng người. Đối với dịch vụ ăn uống tại cơ sở lưu trú du lịch, nếu không đảm bảo giãn cách theo quy định thì phục vụ ăn uống tại phòng ngủ của khách, không bố trí khách ngủ tập thể đông người trong một phòng.

8. Bố trí đủ trang thiết bị, đồ dùng cá nhân riêng cho từng khách và găng tay dùng một lần để khách sử dụng khi có nhu cầu. Có đủ thùng đựng rác với nắp đậy tại khu vực công cộng, trong nhà hàng và các khu dịch vụ.

9. Bố trí ít nhất 01 phòng làm nơi lưu trú tạm thời đối với khách có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, khó thở… hoặc khách lưu trú được thông báo mắc COVID-19.

10. Thực hiện đo thân nhiệt toàn bộ cán bộ nhân viên khi đến nơi làm việc. Nhân viên có biểu hiện cúm, ho, sốt hoặc từ nơi, khu vực có dịch theo công bố của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bố trí nghỉ theo dõi sức khỏe y tế tại nhà.

11. Cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang; giữ khoảng cách khi tiếp xúc, rửa tay đúng cách, nhân viên bộ phận buồng phải đeo găng tay khi làm, dọn phòng và phục vụ khách.

12. Phân công lãnh đạo/nhân viên là đầu mối theo dõi việc phòng, chống dịch COVID-19. Thiết lập và công khai kênh liên lạc qua đường dây nóng với trạm y tế xã/phường sở tại hoặc trung tâm y tế địa phương để trao đổi thông tin, hỗ trợ khi cần. Phối hợp với cơ quan y tế trong việc khai báo, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với khách du lịch và xử lý tình huống khi có trường hợp mắc/nghi mắc COVID-19 tại cơ sở lưu trú.

13. Cán bộ, nhân viên không đưa thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng về tình hình dịch COVID-19 tại cơ sở lưu trú.

14. Lập sổ theo dõi khách đến lưu trú, ghi rõ các thông tin sau: họ tên, địa chỉ nơi sinh sống, phương tiện di chuyển, những nơi đã nghỉ qua đêm hoặc  dừng đỗ, số điện thoại, thẻ căn cước/CMND, kết quả xét nghiệm COVID-19 gần nhất. Báo cáo hàng ngày với trạm y tế xã, phường sở tại.

15. Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ cần thiết như, nước rửa tay, khẩu trang y tế, găng tay và quần áo bảo hộ phòng, chống dịch…

16. Khuyến khích thiết lập tua, tuyến đưa đón, trả khách du lịch tại nhà. Phương tiện vận chuyển và người vận chuyển phải đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch, được Sở Giao thông vận tải hướng dẫn đăng ký, cấp phép.

IV. TRÁCH NHIỆM CỦA KHÁCH DU LỊCH, KHÁCH SỬ DỤNG DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ KHÁCH ĐẾN LÀM VIỆC, CUNG CẤP DỊCH VỤ CHO CƠ SỞ LƯU TRÚ DU LỊCH

1. Phải được đo thân nhiệt khi đến giao dịch, làm việc và sử dụng dịch vụ du lịch; thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế; tuân thủ sự bố trí của cơ sở lưu trú nhằm đảm bảo giãn cách an toàn.

2. Phải đeo khẩu trang trừ khi ở tại phòng ngủ, khi ăn, uống tại bàn ăn trong nhà hàng và quầy bar.

3. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn… thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch rửa tay khô.

4. Che mũi, miệng khi ho, hắt hơi đặc biệt trong lúc ăn uống không đeo khẩu trang. Phải bỏ khăn, giấy che mũi miệng vào đúng nơi quy định.

5. Thông báo ngay cho cơ sở lưu trú khi có biểu hiện mắc bệnh như: sốt, ho, đau rát họng, khó thở… Hợp tác, tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế khi bị mắc/nghi mắc COVID-19.

6. Phải khai báo trung thực họ tên, địa chỉ nơi sinh sống, phương tiện di chuyển, những nơi đã nghỉ qua đêm hoặc dừng đỗ, số điện thoại, tình trạng sức khỏe của bản thân để theo dõi, truy vết khi cần.

7. Thực hiện các quy định khác của cơ sở lưu trú và quy định của pháp luật về du lịch.

V. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CHỐT KIỂM DỊCH Y TẾ LIÊN NGÀNH TRONG TỈNH

1. Kiểm soát chặt chẽ khách du lịch đi vào địa bàn tỉnh theo mục 1, Công văn số 2301/BCĐ-VX ngày 18/7/2021, mục 2, Công văn số 2203/BCĐ-VX ngày 11/7/2021 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các văn bản hiện hành của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh và các văn bản hiện hành khác.

2. Ghi chép, lưu trữ đầy đủ các thông tin của người khai báo theo quy định để phục vụ công tác xác minh, truy vết (nếu cần).

VI. PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG DỊCH COVID-19 TRONG CƠ SỞ LƯU TRÚ

1. Khi phát hiện có trường hợp khách đến từ các địa phương đang phong tỏa để chống dịch, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg, khách đi trên các phương tiện công cộng có ca mắc COVID-19 (F0) theo thông báo khẩn của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia và các tỉnh           

Cơ sở lưu trú phải thông báo ngay cho trạm y tế sở tại/trung tâm y tế địa phương hoặc chính quyền địa phương (qua kênh liên lạc đã thiết lập) để điều tra dịch tễ, xem xét, đưa đi cách ly theo quy định.

2. Khi phát hiện khách lưu trú có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, khó thở

- Yêu cầu khách ở trong phòng, không ra ngoài, không tiếp xúc với người khác (nếu ở riêng 01 người/phòng), hoặc đưa khách đến phòng lưu trú tạm thời (nếu ở chung với người khác). Khi phải tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19 phải đeo khẩu trang y tế và mặc quần áo bảo hộ phòng chống dịch.

- Yêu cầu các khách lưu trú khác không ra khỏi phòng trong khi chờ cơ quan chức năng thực hiện các bước xử lý.

- Thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường hoặc trung tâm y tế địa phương (qua kênh liên lạc đã thiết lập) và thực hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan y tế địa phương.

- Tạm thời dừng việc đón khách mới.

3. Khi có một hoặc nhiều ca mắc COVID-19 trong cơ sở lưu trú

Khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng về việc trong cơ sở lưu trú có một hoặc nhiều ca bệnh mắc COVID-19, chính quyền địa phương và chủ cơ sở lưu trú cần thực hiện ngay các nội dung sau:

- Lập tức phong tỏa toàn bộ cơ sở lưu trú; cán bộ, nhân viên không rời khỏi vị trí làm việc, hạn chế tiếp xúc gần với người khác; khách lưu trú không rời khỏi phòng, đeo khẩu trang và không tiếp xúc gần với người khác.

- Đưa người bệnh đến phòng lưu tạm thời (nếu bệnh nhân ở chung phòng với người khác). Chú ý khi thực hiện phải mặc trang phục bảo hộ phòng chống dịch theo quy định.

- Quán triệt nhân viên và khách lưu trú tuyệt đối tuân thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan y tế để đưa người bệnh đến cơ sở điều trị và thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch.

- Phối hợp với cơ quan y tế và các cơ quan chức năng khác tổ chức trong việc đưa khách lưu trú đi điều trị, cách ly và xử lý ổ dịch.

4. Khi khách lưu trú là người nước ngoài mắc COVID-19 trong cơ sở lưu trú du lịch

Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố báo cáo bằng văn bản gửi Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh để phối hợp chỉ đạo xử lý theo Công văn số 2403/UBND-NV ngày 23/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Thông báo các thông tin liên quan đến người nước ngoài bị mắc, điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chủ trì, phối hợp với ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả về Sở Y tế - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh theo quy định.

2. Công an tỉnh

Tăng cường chỉ đạo quản lý nhà nước về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ. Phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì hiệu quả các chốt kiểm dịch y tế liên ngành theo chỉ đạo của tỉnh.

3. Sở Y tế

- Chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc hướng dẫn, kiểm tra giám sát hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với các cơ sở lưu trú, cơ sở du lịch trên địa bàn.

- Chỉ đạo thực hiện điều trị người bệnh, cách ly người có nguy cơ và xử lý ổ dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại cơ sở lưu trú, du lịch, trên địa bàn tỉnh.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

            Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thực hiện các nội dung tại Hướng dẫn này. Đặc biệt, khi khách du lịch đến lưu trú, phải yêu cầu xuất trình đủ các giấy tờ, chứng nhận có liên quan theo quy định; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xác minh, kiểm tra ngay khi khách du lịch đến địa bàn, trường hợp khách du lịch không cung cấp đầy đủ các giấy tờ, chứng nhận theo quy định kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp huyện để chỉ đạo giải quyết.

            Tổng hợp kết quả thực hiện hàng tháng gửi về Sở Y tế và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh theo quy định.

Trên đây là Hướng dẫn dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, yêu cầu các sở: Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công an tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở lưu trú trên địa bàn và các đơn vị, cá nhân có liên quan tổ chức triển khai thực hiện./. 

 Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;

- Lãnh đạo HĐND tỉnh;

- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;

- Các thành viên BCĐPCDB Covid-19 tỉnh;

- UBND các huyện, thị xã, thành phố;

- Chánh, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH


 

Vũ Thị Hiền Hạnh


 

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/