Văn Yên khai mạc Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông năm 2018
Ngày xuất bản: 15/10/2018 8:50:00 SA
Lượt đọc: 65260

Tối 13/10 (tức ngày 5/9 năm Mậu Tuất) tại thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã tổ chức khai mạc Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông năm 2018.

Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông từ lâu đã trở thành nếp sinh hoạt văn hóa dân gian, văn hóa tâm linh, để bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc tiền bối, tưởng nhớ đến tổ tiên và tưởng nhớ đến công lao đối với các vị anh hùng dân tộc đã có công dựng nước và giữ nước, thể hiện truyền thống tôn thờ đạo nghĩa, "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. 

Theo phong tục, cứ vào ngày Mão đầu tháng 9 Âm lịch hàng năm, người Tày Khao trong xã lại tổ chức Lễ mừng cơm mới. Đây là dịp để đồng bào dân tộc Tày Khao và nhân dân các dân tộc trong xã, du khách thập phương dâng Mẫu, Ngọc Hoàng và các đấng thần linh những sản vật để tạ ơn trời đất cầu khẩn cho một năm mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt và cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông được tổ chức đã góp phần phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng và phát  triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Cũng theo thông lệ, từ 00h đến 10h 30 ngày (14/10), Ban Tổ chức Lễ hội sẽ tiến hành thủ tục mổ trâu, cúng cơm mới dâng lên lễ Mẫu và tổ chức Hội thi khéo tay làm cốm.

  • Một số hình ảnh tại Lễ cơm mới Đền Đông Cuông năm 2018:

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Hải đánh trống khai hội.

Múa hát mừng cơm mới của đồng bào người Tày Khao huyện Văn Yên.

Hát chầu văn thu hút khán giả xem và cổ vũ...

Các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/