Hoa chi pâu - loài hoa lạ ở Yên Bái không phải ai cũng biết.
Ngày xuất bản: 07/10/2022 9:40:00 SA
Lượt đọc: 15453

Ít ai biết rằng vào tháng 10, ở Yên Bái còn có một loại hoa đẹp vô cùng nữa cũng vào mùa nở rộ. Đó là loài hoa với cái tên đặc biệt - hoa chi pâu.

Tạo dáng bên thảm hoa chi pâu.

Ý nghĩa của cái tên này cũng thật kỳ lạ. Thực chất, Chi pâu bắt nguồn từ câu trả lời của người Mông khi được hỏi về loài hoa này. Nó là phiên âm của từ "Tsi Pau", có nghĩa là "không biết".

Khi câu chuyện về cái tên của loài hoa màu tím này lan rộng trên mạng xã hội, những khách du lịch hay những phượt thủ thường xuyên ghé thăm Tây Bắc cũng quen miệng mà gọi theo. Từ đó, cái tên hoa chi pâu được biết đến nhiều hơn. 

Theo một số chia sẻ khác, hoa có tên chính xác là Swertia hoặc cỏ Mật Rồng hay Đại Tử Đương Dược (nghĩa là cây thảo dược có hạt lớn), là một chi thuộc họ Long đởm thảo-Gentianaceae. Loài hoa này được miêu tả lần đầu tiên vào năm 1883, là một loại thuốc dân gian truyền thống ở vùng Tây Tạng, Vân Nam và Quý Châu (Trung Quốc). 

Hoa chi pâu, loài hoa lạ ở Tây Bắc mà không phải ai cũng biết.

Hoa có màu tím pha một chút trắng, thường mọc trên một diện tích rộng lớn ở vùng Tây Bắc nước ta. Khi vào mùa, khoảng tháng 10 đến tháng 11, sắc tím lịm của hoa rực cả một góc trời. 

Trong những địa phương có hoa chi pâu, thì nổi tiếng nhất là đỉnh Tà Chì Nhù - Yên Bái. Đây là ngọn núi thuộc địa phận huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, cao 2979m và là ngọn núi đứng thứ 7 trong số 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam.

Sắc hoa chi pâu tím rực một khu vực Tà Chì Nhù. (Ảnh Mạnh Chiến)

Để đến được Tà Chì Nhù, từ trung tâm thành phố Yên Bái, du khách thường chọn cách di chuyển bằng xe máy, khoảng 30km thì sẽ đến huyện Trạm Tấu. Sau đó, men theo con đường nhỏ và những biển hướng dẫn vào khu Mỏ Chì, rồi đến Tà Chì Nhù. 

Theo nhiều phượt thủ hay đến đây, đoạn đường này khá khó đi. Nếu bạn là người cầm lái, cần một tinh thần vững và một sức khỏe tốt. Để chinh phục được đỉnh núi, sẽ mất tối thiểu 3 giờ đồng hồ, trong đó 2 giờ để leo lên và 1 giờ để đi xuống. 

Bỏ thời gian và công sức ra như vậy nên chắc chắn cảnh vật hiện ra trước mắt bạn ở Tà Chì Nhù sẽ vô cùng đáng giá và xứng đáng. 

Khu cảnh hoa chi pâu hiện ra đẹp như trong những thước phim. (Ảnh Halo Travel)

(Theo Tổ Quốc)

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/