Hội nghị Ban Chỉ đạo Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
Ngày xuất bản: 24/08/2022 8:21:00 SA
Lượt đọc: 8225

Sáng 23/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các tỉnh Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo; đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Đồng chí Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị

Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Bình - Phó Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La.

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã báo cáo tiến độ triển khai các nhiệm vụ tổ chức Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cụ thể, về công tác chỉ đạo triển khai, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã chủ động ban hành các văn bản để chỉ đạo, triển khai thực hiện Lễ đón nhận. Ban Tổ chức đã quyết định thành lập các Tiểu ban giúp việc Ban Tổ chức; khảo sát các địa điểm để tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Lễ đón nhận... Đến nay, các sở, ngành, địa phương căn cứ các nhiệm vụ đã được giao đều chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án chi tiết để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra.

Về thời gian tổ chức chương trình sẽ diễn ra vào 20h00' ngày 24/9/2022 (thứ Bảy) tại Sân Vận động Thị xã Nghĩa Lộ, dự kiến thời lượng 90 phút và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và một số Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh trên toàn quốc. Đến thời điểm này đã xây dựng dự thảo Chương trình tổng thể, kịch bản chi tiết, kịch bản chương trình nghệ thuật; khảo sát địa điểm tổ chức và phương án dựng sân khấu tổ chức Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội; hoàn thiện Thư mời tài trợ, thư mời các đại biểu quốc tế; dự thảo công văn của Tỉnh ủy đăng ký lịch công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại tỉnh Yên Bái để dự Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội; xây dựng dự thảo maket các mẫu giấy mời, thẻ đại biểu, thẻ Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Tổ giúp việc, thẻ diễn viên, nghệ nhân, báo chí, phù hiệu xe phục vụ Lễ đón nhận và khai mạc lễ hội...

Về công tác hậu cần, đến nay đã rà soát toàn bộ các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, xây dựng sơ đồ từng khách sạn, nhà nghỉ. Tổng dự kiến có thể bố trí cho đại biểu và các lực lượng phục vụ là 1.322 chỗ.

Về công tác tuyên truyền, đã chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh và đề nghị các cơ quan báo chí Trung ương thường trú xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền trước, trong và sau Lễ đón nhận. Đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức họp báo, dự kiến tổ chức họp báo tại Yên Bái; Vận động, đề nghị các Doanh nghiệp Viễn thông nhắn tin quảng bá về Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội tới các thuê bao di động khi đến địa bàn tỉnh (dự kiến từ ngày 01/9/2022 đến hết tháng 10/2022).

Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được tỉnh Yên Bái chỉ đạo tổ chức thực hiện. Cụ thể, Công an tỉnh ban hành Kế hoạch đảm bảo an toàn, trật tự an toàn giao thông trong dịp diễn ra Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội phân công cụ thể. Bộ Chỉ huy quân sự ban hành kế hoạch phối hợp đảm bảo an ninh, rà soát bom mìn, quản lý phương tiện bay không người lái (Flycam) tại các địa điểm tổ chức Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội. Sở Y tế đã ban hành chương trình kiểm tra, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc y tế tại các khu vực tổ chức Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội. Xây dựng Kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian diễn ra Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội và các sự kiện, hoạt động du lịch của các địa phương; Công ty Điện lực xây dựng kế hoạch đảm bảo ổn định lưới điện và phương án dự phòng tại các khu vực tổ chức Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội và cơ sở lưu trú...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, tham gia ý kiến vào các nội dung của chương trình. Các đại biểu của tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La đều cho rằng tỉnh Yên Bái đã chuẩn bị chu đáo, chi tiết các nội dung. Các tỉnh bạn cũng tham gia đóng góp ý kiến vào việc tổ chức Lễ đón nhận như: nội dung kịch bản; thời lượng phát sóng chương trình phải đảm bảo; tăng cường thêm việc tuyên truyền trên các kênh để quảng bá chương trình; tài liệu, giấy mời đại biểu quốc tế; đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19... Đại biểu của các tỉnh cũng đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm có chương trình hành động cam kết bảo vệ di sản.

(Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội nghị)

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh Yên Bái trong công tác chuẩn bị cho lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng chí đề nghị Cục Di sản, Cục hợp tác Quốc tế phối hợp với tỉnh Yên Bái sớm chuẩn bị các nội dung tiếp theo như: tài liệu, đón khách quốc tế. Các tỉnh phối hợp chặt chẽ đảm bảo các hoạt động của Lễ đón nhận diễn ra thành công.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị giấy mời, họp báo và công tác chuẩn đón tiếp, lưu trú cho các đại biểu; xin ý kiến các nghệ nhân để chương trình giữ đúng bản sắc văn hóa. Đồng chí đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai tốt các hoạt động chuẩn bị cho Lễ đón nhận đảm bảo đúng kế hoạch. Đồng chí cũng mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm chỉ đạo để các tỉnh hoàn thiện tốt các nội dung chương trình đề ra; các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La phối hợp cùng tỉnh Yên Bái thực hiện công tác tuyên truyền Lễ đón nhận...

Nguồn : yenbai.gov.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/