Nghĩa Lộ hứa hẹn mãn nhãn màn diễu diễn của nghệ thuật đường phố
Ngày xuất bản: 08/09/2022 8:20:00 SA
Lượt đọc: 13157

Lễ vinh danh Nghệ thuật xòe Thái và Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2022 dự kiến tổ chức vào ngày 24/9 là sự kiện văn hóa, du lịch ấn tượng và hoành tráng, vượt ra ngoài tầm địa phương cấp tỉnh. Trong đó, hoạt động diễu diễn đường phố hứa hẹn sẽ mang đến bữa tiệc của màu sắc, âm thanh và ánh sáng, mang những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Từ hơn 2 tuần nay, cứ 7h tối là các bà, các chị ở bản Đêu 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ lại chuẩn bị trang phục, đạo cụ đi tập luyện phục vụ hoạt động diễu diễn đường phố - một trong những chương trình gắn liền với thương hiệu của Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò nhiều năm qua. Ai nấy đều háo hức bởi chỉ còn ít ngày nữa thôi, điệu xòe gắn bó của bản làng Tây Bắc sẽ được vinh danh trong Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò. 

Các bà, các chị ở bản Đêu 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ tích cực tập múa, tập xòe.

Những ngày này, cả thị xã Nghĩa Lộ rộn rã trong tiếng nhạc xòe, tiếng thanh la, chiêng trống theo bước chân của các nghệ nhân, diễn viên quần chúng đang tập trung tái hiện các nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Tây Bắc. Các diễn viên quần chúng của phường Trung Tâm, phường Pú Trạng và xã Nghĩa Lộ tập trung với màn tái hiện văn hóa dân tộc Kinh. Khối trình diễn văn hóa dân tộc Thái thu hút các diễn viên đến từ phường Tân An, xã Nghĩa Lợi và Nghĩa An. Các diễn viên được lựa chọn tham gia màn diễu diễn đều là những người có năng khiếu văn hóa, văn nghệ, có kinh nghiệm và am hiểu văn hóa truyền thống của dân tộc.

Màn diễu diễn đường phố năm nay có 450 diễn viên tham gia ở 9 khối trình diễn các giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng các dân tộc của 4 tỉnh có nghệ thuật xòe Thái là Yên Bái, Điện Biên, Sơn La và Lai Châu. Tỉnh Yên Bái tổ chức 6 khối diễu diễn; trong đó: thị xã Nghĩa Lộ 3 khối trình diễn 3 giá trị văn hóa của dân tộc Thái, Kinh, Mường, huyện Mù Cang Chải trình diễn văn hóa Mông Lềnh, Văn Chấn là văn hóa Khơ Mú, Trạm Tấu là văn hóa Mông Si. Để đảm bảo công phu, chu đáo, thị xã Nghĩa Lộ đã bố trí lực lượng diễn viên, địa điểm và thời gian tập luyện hợp lý. 

Các diễn viên quần chúng của phường Trung Tâm, phường Pú Trạng và xã Nghĩa Lộ tập luyện màn diễu diễn đường phố tái hiện văn hóa dân tộc Kinh.

Đã nhiều năm kinh nghiệm tham gia các hoạt động đồng diễn trong Lễ hội Mường Lò, song lần này điệu xòe bao đời gắn bó trong sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Thái chính thức được tôn vinh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại càng tiếp thêm niềm tự hào, hăng say trong tập luyện của các nghệ nhân, diễn viên. Mường Lò, Nghĩa Lộ - quê hương những điệu xòe Thái cổ đã sẵn sàng vào hội. Mỗi người hãy lên kế hoạch cho mình để đừng bỏ lỡ những điều tuyệt vời và ấn tượng, để cùng hòa mình vào dòng chảy văn hóa bất tận của mảnh đất hội tụ những tinh hoa đậm màu huyền thoại! 

Nguồn : baoyenbai.com.vn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/