Nghĩa Lộ nâng hạng cho sản phẩm du lịch cộng đồng
Ngày xuất bản: 17/02/2022 8:00:00 CH
Lượt đọc: 16835

Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 35 hộ làm du lịch cộng đồng hiệu quả; trong đó, 12 hộ tham gia vào Hợp tác xã (HTX) Du lịch Mường Lò. Phát huy thế mạnh về du lịch cộng đồng và thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), HTX đã xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng xã Nghĩa An và xã Nghĩa Lợi đạt tiêu chuẩn OCOP và được xếp hạng cao...

Mô hình du lịch cộng đồng Cương Chinh ở thôn Đêu 2, xã Nghĩa An đã đạt các tiêu chí của sản phẩm OCOP 4 sao.

Gia đình chị Hà Thị Chinh - chủ homestay Cương Chinh - thôn Đêu 2, xã Nghĩa An là thành viên của HTX Du lịch Mường Lò từ năm 2019. Làm du lịch từ năm 2010 và luôn chú trọng đến chất lượng, uy tín, tạo sự đặc sắc, riêng biệt nhưng sản phẩm du lịch của gia đình chị cũng chưa được nhiều công ty du lịch, lữ hành và du khách biết đến. Khi gia nhập HTX, được định hướng và tạo điều kiện về mọi mặt, gia đình chị đã đăng ký xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng là sản phẩm OCOP. 

Chị Chinh cho biết: "Bước đầu xây dựng sản phẩm OCOP, gia đình gặp nhiều khó khăn về kinh phí đầu tư các trang thiết bị, quy hoạch lại các hạng mục đảm bảo khoa học, mỹ quan theo yêu cầu của sản phẩm OCOP, xây dựng website, tờ rơi quảng bá về du lịch, liên kết các tuyến du lịch trong và ngoài thị xã. Tuy nhiên, gia đình được HTX Du lịch Mường Lò, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND thị xã Nghĩa Lộ, xã Nghĩa An, các phòng, ban chuyên môn quan tâm hướng dẫn thực hiện để đảm bảo các tiêu chí của sản phẩm OCOP 4 sao như: biên dịch cuốn cẩm nang giới thiệu về du lịch cộng đồng xã Nghĩa An sang tiếng Anh, hỗ trợ quảng bá sản phẩm du lịch trên website, hoàn thiện các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ sở đủ điều kiện kinh doanh du lịch cộng đồng...".

"Nhờ đó, đến nay, homestay của gia đình đạt tiêu chuẩn 4 sao, liên kết thêm được với 10 công ty lữ hành trong và ngoài nước. Sản phẩm du lịch của gia đình được công bố trên hệ thống sản phẩm OCOP toàn quốc, thuận lợi cho các công ty cũng như khách du lịch truy cập tìm hiểu và liên hệ” - chị Hà Thị Chinh chia sẻ thêm.

Bước đầu khi xây dựng sản phẩm OCOP, mô hình du lịch cộng đồng Loan Khang của gia đình bà Hoàng Thị Loan - bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi cũng gặp nhiều khó khăn nhưng với sự giúp đỡ của HTX Du lịch Mường Lò và các, sở, ban, ngành, thị xã, gia đình bà Hoàng Thị Loan đã phát huy nội lực tiếp tục đầu tư, cải tạo khuôn viên theo hướng xanh, sạch, đẹp; bố trí lại nơi ăn, nghỉ của khách đảm bảo gọn gàng, ngăn nắp, khoa học; trưng bày các sản phẩm đặc sản, truyền thống của thị xã Nghĩa Lộ; xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường; kế hoạch sử dụng nguồn năng lượng sạch; xây dựng các hồ sơ được cơ quan Nhà nước chứng nhận là cơ sở đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, hoạt động du lịch cộng đồng. Năm 2020, mô hình du lịch cộng đồng Loan Khang cũng được đánh giá và xếp hạng 3 sao.

Hiện, sản phẩm du lịch cộng đồng xã Nghĩa An có 2 hộ đạt tiêu chuẩn 4 sao; sản phẩm du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi có 1 hộ đạt tiêu chuẩn 3 sao, 3 hộ đạt tiêu chuẩn 4 sao. Các sản phẩm này ngày càng gia tăng được giá trị như: chất lượng dịch vụ được cải tiến hơn, chất lượng hướng dẫn viên ngày càng nâng cao, cơ sở vật chất của các hộ làm homestay được đầu tư, nâng cấp, được khách hàng sử dụng, đánh giá cao. Lượng du khách đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng ngày một đông hơn. Năm 2020 và 2021, tuy ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn duy trì hoạt động và thiên về đầu tư nâng cao chất lượng các dịch vụ.

Bà Vũ Thị Tuyết Hằng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Du lịch Mường Lò cho biết: "Để tiếp tục nâng cao thương hiệu cho sản phẩm du lịch cộng đồng xã Nghĩa An và xã Nghĩa Lợi, HTX sẽ tiếp tục nắm bắt phản hồi, đánh giá của khách hàng về các dịch vụ để có kế hoạch phát triển tốt hơn, có giải pháp và trang bị hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường; xây dựng kế hoạch và có sản phẩm du lịch để phát triển thị trường mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến 2030; tiếp tục cải tiến, cải biên tờ rơi, tập gấp để phục vụ du khách nước ngoài; phát triển thị trường với nhiều đại lý ở các tỉnh, thành trong cả nước; công khai nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu đầu vào phục vụ ẩm thực cho du khách được lựa chọn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ghi chép đầy đủ và có xác nhận của địa phương...”.

Nguồn : baoyenbai.gov.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/