Trạm Tấu - nàng công chúa ngủ trong rừng cổ tích
Ngày xuất bản: 17/02/2022 7:54:00 CH
Lượt đọc: 18458

Nằm trên ngọn nguồn dòng Thia, Trạm Tấu có đỉnh Tà Chì Nhù cao 2.979m, thiên đường mây Tà Xùa, thác Háng Đề Chơ, làng Cu Vai đẹp như nàng công chúa ngủ trong rừng…

Thác Háng Đề Chơ.

Mấy năm trở lại đây du khách thập phương mới biết đến Trạm Tấu, dù là huyện vùng cao khó khăn bậc nhất tỉnh Yên Bái nhưng lại là một vùng đất hoang sơ, đẹp như trong truyện cổ tích.

Không ai có thể ngờ rằng Trạm Tấu - một miền nắng gió mà nhiều năm trước đây bất cứ ai tới vào mùa khô đều kinh hãi bởi những trận gió Lào thổi liên miên 3, 4 tháng trời - lại có những tiên cảnh chỉ có thể gặp ở chốn bồng lai. Giống như vàng trong cát, ngọc trong đá, kim cương trong các miệng núi lửa.

Giờ đây, hẳn bất cứ ai khi đặt chân đến Yên Bái đều muốn lên Trạm Tấu để ngâm mình vào dòng nước khoáng nóng đến 42 độ C của thầy giáo dạy văn Vũ Mạnh Cường. Vốn rất nghệ sĩ, anh Cường đã mang cả gia tài và sức mình để xây dựng khu nghỉ dưỡng suối khoáng với những ngôi nhà sàn mang phong cách dân tộc Thái và các Bungalow bằng thứ vật liệu núi rừng - các cành ngọn pơ mu vốn bà con lấy ở trong rừng về làm củi.

Chính những ngôi nhà như thế lại mang hồn cốt của núi rừng, không chỉ hấp dẫn du khách nước ngoài mà du khách người Việt Nam cũng rất thích thú. Bởi họ sống trong các ngôi nhà xây bằng bê tông cốt thép quá ngột ngạt, nay được ngủ trong những ngôi nhà thơm mùi gỗ như hòa mình vào thiên nhiên đầy gió, trăng và mây ngàn.

Khu nghỉ dưỡng Suối khoáng của Vũ Mạnh Cường là cánh cửa mở ra đón du khách đến với Trạm Tấu - lâu đài thiên nhiên đẹp tuyệt trần, để khám phá cảnh thiên nhiên hùng vĩ và con người nơi đây.

Không chỉ Khu nghỉ dưỡng Suối khoáng, du khách còn có thể tới thác Háng Đề Chơ, được mệnh danh là "Đệ nhất thác Tây Bắc”, nằm ở hai xã Làng Nhì và Tà Xi Láng trên ngọn nguồn dòng suối Xuân. Dòng thác chảy từ trên độ cao hơn 1.000m từ Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa thuộc hai huyện Bắc Yên và Phù Yên của tỉnh Sơn La. Chiều dài của dòng thác khoảng 200m, rót qua vách đá dựng đứng, tung bọt trắng xóa. Chẳng thế mà người Mông gọi là Háng Đề Chơ, tức là thác nước bay.

Dòng thác đẹp như nàng công chúa mặc áo trắng nổi bật giữa một vùng rừng nguyên sinh xanh thẳm, thấp thoáng những ngôi nhà mái lợp bằng gỗ pơ mu mốc xỉn. Dân phượt nhiều người đã tới đây, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hồn mang dáng hình nàng công chúa của núi rừng. Người ta đang đợi một doanh nghiệp nào đó đến đây đầu tư khu nghỉ dưỡng, giống như chàng Hoàng tử đến đánh thức nàng công chúa thức dậy sau cả triệu năm ngủ trong rừng.

Tuyết ở bản Mù dưới. 

Còn một điều đặc biệt nữa là tuyết ở Trạm Tấu. Chắc hẳn không ít du khách còn nhớ tới trận mưa tuyết đêm 23/1/2016 khắp các xã vùng cao Trạm Tấu, khiến cả núi rừng chìm trong tuyết phủ. Đường lên xã Bản Mù như đường ngược lên trời, tuyết trắng phau trông chẳng khác gì mùa đông ở các nước Bắc Âu.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/