Văn Yên tập trung phát triển các mô hình du lịch
Ngày xuất bản: 29/07/2022 2:12:00 CH
Lượt đọc: 18853

6 tháng đầu năm, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên đón gần 2.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú. Đây là kết quả của việc địa phương tập trung thu hút nguồn lực, chỉ đạo cơ sở làm du lịch sinh thái (DLST), du lịch cộng đồng (DLCĐ) đầu tư cơ sở vật chất để đón khách tham quan, trải nghiệm khi có các quần thể ruộng bậc thang thôn Khe Táu, suối nước nóng thôn Cao Sơn cùng những lễ hội, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc...

Du khách tham quan một thác nước đẹp tại xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên

Ông Lương Văn Thu - Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể và triển khai xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển du lịch (PTDL). 

Trong đó, cùng với thu hút nguồn lực đầu tư, xã chú trọng phát triển nhiều loại hình du lịch trên cơ sở khai thác, phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số (DTTS) để xây dựng, mở rộng tour du lịch gắn với cuộc sống, sản xuất của người dân; tăng cường phối hợp đào tạo nghề, trình độ quản lý du lịch, chuyên môn cũng như ngoại ngữ cho người làm du lịch. 

Xã Nà Hẩu nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu với những cánh rừng bạt ngàn, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, để phát huy tiềm năng này, xã Nà Hẩu đã có những chủ trương bước đầu trong việc thu hút đầu tư, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển du lịch (PTDL). 

Theo đó, ngày 30/4/2022, sản phẩm OCOP 4 sao "Điểm du lịch cộng đồng Bản Tát”, xã Nà Hẩu chính thức ra mắt và đã mở ra cơ hội để xã đẩy mạnh quảng bá du lịch và hiện đã có một số hộ đầu tư kinh doanh homestay với cơ sở vật chất hoàn chỉnh, đủ điều kiện đón du khách trong, ngoài nước. 

Ông Vũ Xuân Bá - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để phát triển DLST, DLCĐ, du lịch trải nghiệm, xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống địa phương. Đồng thời phát triển thêm các địa điểm, cảnh quan nhân tạo để du khách có thêm những trải nghiệm thú vị tại Nà Hẩu. 

Để thực hiện tốt Kế hoạch số 21 ngày 28/1/2022 của UBND tỉnh về phục hồi và PTDL của tỉnh năm 2022, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp kích cầu dịch vụ du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với quy định phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện có hiệu quả các chính sách, đề án về PTDL của tỉnh, huyện. Trong đó, đẩy mạnh khảo sát, tìm kiếm những điểm có điều kiện tự nhiên, xã hội thuận lợi để quy hoạch, đưa vào kế hoạch phát triển thành điểm DLST, DLCĐ. 

Theo đó, năm 2020, huyện đã ra mắt mô hình DLST suối nước nóng tại thôn Cao Sơn, xã Phong Dụ Thượng và tháng 9/2021, ra mắt mô hình DLST và DLCĐ tại thôn Minh Khai, xã Quang Minh. 

Huyện cũng đã quy hoạch phát triển DLCĐ gắn với phát triển các làng nghề tại 5 xã là: Phong Dụ Thượng, Nà Hẩu, Tân Hợp, Quang Minh, Đông Cuông; DLST, DLCĐ khám phá bản sắc văn hóa DTTS tại các xã: Phong Dụ Thượng, Tân Hợp, Viễn Sơn, Ngòi A; du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe của Công ty Nam Dược Đại Phú An ở thị trấn Mậu A; du lịch nông nghiệp của HTX Trung Thành, xã Yên Hợp... 

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2022, lượng du khách đến huyện Văn Yên đạt 230.000 lượt, bằng 64% kế hoạch; doanh thu từ du lịch đạt 100 tỷ đồng, bằng 66,7% kế hoạch. 

Bà Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các địa phương triển khai xây dựng các hạng mục hỗ trợ PTDL, tour du lịch; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; huy động các nguồn lực Nhà nước và xã hội hóa để củng cố hạ tầng phục vụ PTDL...

Đồng thời đẩy mạnh liên kết hợp tác PTDL, phát triển các tour, tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số PTDL; hướng dẫn, hỗ trợ các điểm du lịch xây dựng thương hiệu thông qua xây dựng sản phẩm, điểm du lịch đạt tiêu chuẩn OCOP và các chứng nhận có giá trị khác; quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân làm du lịch, ưu tiên đầu tư những dự án kết cấu hạ tầng du lịch… Văn Yên phấn đấu đến năm 2025 xây dựng huyện trở thành trung tâm về du lịch của vùng du lịch Bắc Trấn Yên - Văn Yên.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/