Ba loại hoa quả đặc sản của huyện Lục Yên
Ngày xuất bản: 09/03/2021 4:07:00 CH
Lượt đọc: 29563

Huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái có ba loại quả được cho là ngon nhất vì được nhiều người biết đến đó là loại quả Hồng Vĩnh Lạc, Cam sành Tân Lĩnh, Quýt vỏ giòn Minh Xuân.

Đến tháng 9, tháng 10 cây hồng trút hết lá chỉ còn lại những chùm quả vàng ươm trên cây, trông xa như nong kén khổng lồ

Hồng Vĩnh Lạc

Hồng Vĩnh Lạc được trồng ở Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên cách đây khoảng hơn 80 năm, hiện nay cây Hồng Tổ vẫn còn và giống của cây hồng này được trồng khắp các xã. Rằm tháng tám âm lịch hàng năm hồng được bán đi khắp nơi trong tỉnh phục vụ tết Trung thu. Đến tháng 9, tháng 10 cây trút hết lá chỉ còn lại những chùm quả vàng ươm trên cây, trông xa như nong kén khổng lồ. Người ta hái quả xuống tránh để dập rồi ngâm nước sạch khoảng 36 tiếng, sau đó vớt ra để ráo nước là ăn được. Gọt bỏ lớp vỏ ngoài, bổ thành miếng đã thấy trên màu vàng tươi những hạt đường li ti nổi lên, khi ăn có vị ngọt mát như đường phèn, giòn tan.

Cam sành Tân Lĩnh

Cam sành Tân Lĩnh

Cam sành Tân Lĩnh ngon nổi tiếng vùng núi phía Bắc, quả màu vàng nâu, vỏ sần và dày như mảnh sành nên gọi là cam sành. Múi cam róc vỏ, không dính bết vào nhau, tôm vàng rộm và rất mọng nước. Vị ngọt của cam Tân Lĩnh đậm, không có vị chua, nhạt như một số cam ở các nơi. Đó là do nguồn nước và thổ nhưỡng của Lục Yên đã tạo nên chất lượng cam thơm ngon không giống nơi nào. 

Quýt vỏ giòn

Quýt vỏ giòn Lục Yên

Quýt vỏ giòn Lục Yên khác hẳn với các loại quýt khác, quả vỏ hồng tươi có đốm xanh và giòn, rất dễ bóc. Quýt vỏ giòn ăn rất thơm ngon, mọng nước.  Khi bóc, dầu quýt xông lên mùi thơm hăng hắc như thứ tinh dầu đã được trưng cất tạo cảm giác dễ chịu.

Mỗi vùng đất chỉ cần có một loại quả quý đã là lý tưởng. Nhưng Lục Yên có đến 3 thứ quả đặc sản, thật là một may mắn hiếm có, nhất là khi du lịch phát triển nó là món ăn tráng miệng vừa lịch sự vừa gây được cảm tình của du khách với đất và người Lục Yên - Yên Bái.

Nguồn : yenbai.gov.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/