Độc đáo lễ cầu Đình làng Xóa
Ngày xuất bản: 08/03/2018 8:35:00 SA
Lượt đọc: 99068

 Ngày 20/2/2018, (tức ngày 5 tháng Giêng năm Mậu Tuất), UBND xã An Phú, huyện Lục Yên tổ chức Lễ cầu đình Làng Xóa với mong muốn mưa thuận, gió hòa, cây cối, mùa màng tươi tốt, dân an vật thịnh.

Đình Làng Xóa khởi dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII,  gắn với địa danh Làng Xóa nên nhân dân gọi tên thân thuộc là đình Làng Xóa. Đình thờ  ông “ Tùm”- người chủ trì đầu tiên của đình, sau khi ông mất được nhân dân An Phú suy tôn thành Thành Hoàng Làng, ngoài ra đình còn thờ thần Thổ Công hay còn gọi là “ Phúc Thần” là những vị thần trong tín ngưỡng các dân tộc Việt Nam.

Lễ cầu đình Làng Xóa gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Mở đầu là phần lễ được tổ chức trang nghiêm, thành kính tại đình. Mỗi thôn sẽ chuẩn bị một mâm đồ lễ gồm: hoa, quả, xôi, thịt …dâng cúng.

Sau phần lễ là phần hội sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo bà con trong vùng. Ngay từ ngày mùng 2 đến mùng 5 tết, UBND xã đã tổ chức giải bóng chuyền nam, nữ giữa các thôn bản, hội  người cao tuổi xã tổ chức giải bóng chuyền hơi, các trò chơi dân gian như: đánh quay, kéo co, ném còn...sự kiện này không chỉ  tạo không gian vui chơi cho nhân dân trong dịp đầu xuân, mà còn góp phần gắn kết cộng đồng các dân tộc xã An Phú và khu vực lân cận.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

   

 

Triệu Ngâm

TTQLDT&PTDL

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/