Du lịch Việt hồi phục từ thị trường nội địa
Ngày xuất bản: 26/10/2021 7:53:00 SA
Lượt đọc: 17989

 Du lịch nội địa được xem là “phao cứu sinh” cho ngành Du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Các tỉnh, thành phố đang xây dựng,  gấp rút triển khai nhiều lộ trình...

Du lịch Sapa. Ảnh : LĐ

Chủ động thích ứng

Nhằm từng bước phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới, nhiều tỉnh và thành phố xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn.

Đà Nẵng là một trong những thành phố sớm đưa ra những chiến lược khá bài bản trong việc triển khai phương án đón du khách nội địa với phương châm: Chủ động thích ứng, linh hoạt để đạt hiệu quả.

Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ đề xuất UBND thành phố phương án đón khách du lịch nội địa gồm 3 giai đoạn chính: Giai đoạn 1 (từ 20.10.2021) sẽ thực hiện đón khách du lịch tại chỗ là những người dân Thành phố Đà Nẵng. Giai đoạn 2 (từ tháng 11.2021) sẽ triển khai mô hình “bong bóng du lịch” với một số tỉnh thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh để khai thác và trao đổi nguồn khách. Giai đoạn 3 sẽ là một số hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới theo chỉ thị của Chính phủ cũng như cập nhật hướng dẫn mới của các bộ ngành, địa phương.

Theo thông tin từ đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, để triển khai các phương án đón khách nội địa, dự kiến các hoạt động khôi phục du lịch của thành phố sẽ thực hiện ở 2 cấp độ kiểm soát dịch bệnh: Nguy cơ thấp và Nguy cơ trung bình.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, hiện Đà Nẵng đang triển khai liên kết du lịch với Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và sắp tới sẽ là Quảng Trị. “Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng có thể sớm thống nhất một bộ tiêu chí đón khách chung của vùng và Việt Nam để có thể thuận lợi triển khai trong việc đón du khách” - ông Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho hay, thời gian tới tỉnh Quảng Nam sẽ xây dựng một số sản phẩm du lịch phù hợp. Và từ nay cho đến cuối năm, sẽ từng bước mở cửa một cách thận trọng theo hướng an toàn, linh hoạt với tình hình mới.

Ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lào Cai - nhìn nhận, cũng giống như các địa phương khác, Lào Cai trải qua một thời gian dài ứng phó trước dịch bệnh, ví dụ du lịch tại Sa Pa có sự sụt giảm lớn khi có khoảng 1.300 cơ sở lưu trú, 34 đơn vị lữ hành gần như không có khách. Nếu như năm 2019, Sa Pa đón 5,5 triệu lượt khách, thu hơn 20.000 tỉ đồng thì năm nay dự tính chỉ thu về khoảng 3,8 nghìn tỉ đồng.

Ông Hà Văn Thắng cũng chỉ ra rằng, khi ngành Du lịch nội địa khởi động trở lại sẽ có không ít thử thách phải đối mặt, nhất là vấn đề lực lượng lao động du lịch từ sau khi dịch bùng phát đã chuyển sang làm các ngành nghề khác. Điều này khiến cho nguồn lực lao động thiếu trầm trọng.

Hướng đến du lịch “xanh”

Trao đổi với Lao Động, ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Cty Neworld Travel - đánh giá, du lịch Việt trải qua nhiều khó khăn lớn suốt gần 2 năm nhưng doanh nghiệp lữ hành vẫn đặt niềm tin, ngành Du lịch nước ta sẽ sớm phục hồi mạnh mẽ ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. “Thị trường du lịch nội địa cũng đã bắt đầu nhen nhóm trở lại. Một số công ty đã giới thiệu các tour khởi hành vào tháng 11 và 12.2021. Tôi cho rằng, đây là một tín hiệu đáng mừng” - ông Đặng Thanh Tùng nói.

Ông Tùng cũng cho biết thêm, trước mắt du lịch nội địa sẽ là “cứu cánh” cho ngành du lịch Việt Nam sau quãng thời gian dài giãn cách. Chắc chắn khi các chỉ thị của Chính phủ được nới lỏng, dịch bệnh được kiểm soát và người dân cảm nhận được sự an toàn thì nhu cầu du lịch mới có thể trở lại mạnh mẽ. Điều này sẽ khiến cho thị trường du lịch nội địa có cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Nếu không muốn “thua” ở ngay chính sân nhà, các đơn vị lữ hành cần đưa ra những định hướng khác biệt nhằm thu hút du khách bằng các sản phẩm đa dạng và chất lượng về mặt dịch vụ.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - đặt kỳ vọng, từ năm 2022, du lịch trên địa bàn thành phố sẽ khôi phục hoàn toàn. “Chúng tôi nhận định giai đoạn này nội địa sẽ vẫn là trọng tâm. Đây là chìa khóa cho việc tái hoạt động của ngành du lịch” - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL - ông Nguyễn Văn Hùng - cũng nhấn mạnh, du lịch nội địa sẽ là định hướng ưu tiên chính và coi đây là cơ sở phát triển trở lại của ngành công nghiệp không khói. Ngoài việc khởi động du lịch theo hướng xanh và an toàn, nhất là tập trung khai thác các sản phẩm du lịch trọn gói hướng đến sự gần gũi của thiên nhiên, văn hóa vùng miền nhằm đáp ứng nhu cầu của từng du khách.

Bộ VHTTDL cũng cam kết đồng hành và có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp lữ hành như giảm tiền ký quỹ, gói tín dụng trong tổng thể chung, xem xét ổn định nguồn nhân lực lao động để không bị đứt gãy…

Nguồn : laodong.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/