Nà Hẩu - điểm du lịch lý tưởng cho người yêu thiên nhiên
Ngày xuất bản: 09/05/2022 8:12:00 SA
Lượt đọc: 14698

Nà Hẩu đã và đang trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên, ưa thích sự mạo hiểm và muốn tìm hiểu, khám phá nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông.

Thiên nhiên tươi đẹp ở Nà Hẩu cùng bản sắc văn hóa của người dân bản địa hứa hẹn những trải nghiệm thú vị đối với du khách.

Từ trung tâm thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đi về hướng Tây Nam khoảng 30 km, vượt qua dốc Ba Khuy đẹp như một dải lụa vắt ngang sườn núi là đến xã Nà Hẩu - vùng lòng chảo tươi đẹp được bao bọc xung quanh bởi những cánh rừng nguyên sinh. Nơi đây đã và đang trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên, ưa thích sự mạo hiểm và muốn tìm hiểu, khám phá nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông.

Xã Nà Hẩu nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu thuộc địa phận 4 xã: Nà Hẩu, Đại Sơn, Mở Vàng và Phong Dụ Thượng có tổng diện tích trên 16 ha. Với hệ sinh thái rừng tự nhiên đa dạng, phong phú, có nhiều loài động, thực vật quý hiếm, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ thế giới như: sơn dương, gấu, vượn đen tuyền, voọc xám… Đây đã trở thành điểm nhấn thú vị trong hành trình khám phá, trải nghiệm của nhiều du khách khi đến với vùng đất xinh đẹp này. 

Chị Nguyễn Hà Anh - du khách Hà Nội bày tỏ: "Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến với Nà Hẩu là sự bình yên, trong lành và tinh khiết. Cảm giác được đắm mình trong sự hùng vĩ, tươi xanh của những tán rừng nguyên sinh, lắng tai nghe những âm thanh trong trẻo của núi rừng và trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân đã giúp tôi xua tan mọi mệt mỏi, ưu phiền trong cuộc sống”. 

Nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, ẩn mình trong những cánh rừng bạt ngàn, ngoài các loài muông thú, điểm thu hút khách du lịch còn là những thác nước tuyệt đẹp, mang vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí, quanh năm tung bọt trắng xóa, trong xanh, mát lạnh như: thác Bản Tát, thác Suối Tiên. Vào những ngày hè, ở khu vực những thác nước này luôn có nhiều người dân bản địa và khách du lịch tới vui chơi, chụp ảnh, tắm mát. 

Anh Giàng A Sinh - cán bộ văn hóa xã Nà Hẩu cho biết: "Đến với Nà Hẩu, ngoài việc được khám phá thiên nhiên tươi đẹp, du khách còn có cơ hội được hòa mình vào lễ hội cúng rừng, múa khèn, múa gậy tiền của đồng bào Mông và được thưởng thức những món ăn dân dã, mang đậm bản sắc dân tộc được chế biến bởi bàn tay khéo léo của những phụ nữ Mông bình dị và mến khách như: gà đen, lợn mán, mèn mén, rau dớn, các loại nấm, măng, hoa chuối… và đặc biệt là món cá tầm thơm ngon, bổ dưỡng được nuôi dưới chân thác và những cánh rừng nguyên sinh”.

Để phát huy tiềm năng sẵn có, thời gian qua, xã Nà Hẩu cũng đã có những chủ trương bước đầu trong việc đầu tư và tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy du lịch phát triển. Ngày 30/4/2022, sản phẩm OCOP 4 sao "Điểm du lịch cộng đồng Bản Tát”, xã Nà Hẩu đã chính thức ra mắt. Đây là sản phẩm đầu tiên của huyện Văn Yên được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. 

Lãnh đạo huyện Văn Yên trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao về "Điểm du lịch cộng đồng Bản Tát - Nà Hẩu" cho Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu.

Điểm nổi bật của sản phẩm này là có sự tham gia của người dân. Các sản phẩm dịch vụ được thiết kế, xây dựng dựa vào các nguồn lực sẵn có tại địa phương về văn hóa - xã hội, cơ sở vật chất và con người tại bản Tát. Các hộ dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động du lịch và hưởng lợi từ đó, cả trên khía cạnh kinh tế và xã hội, đặc biệt là bảo vệ môi trường thiên nhiên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu. 

Tại bản Tát, hiện nay đã có một số hộ dân đầu tư kinh doanh dịch vụ homestay với cơ sở vật chất hoàn chỉnh, đủ điều kiện để đón du khách trong nước và khách nước ngoài. Đến với điểm du lịch cộng đồng bản Tát, du khách không chỉ được hòa mình vào nhịp sống thường nhật và những sinh hoạt văn hóa của người dân nơi đây mà còn có thể lựa chọn các hình thức leo núi hoặc thăm bản làng người Mông; chơi các trò chơi dân gian như ném pao, đánh quay, đẩy gậy, bắn nỏ, đá cầu, bắt cá bằng nơm trên ruộng; tìm hiểu về nghề nấu rượu ngô, cách làm men lá của người Mông và các nghề thủ công truyền thống như: rèn nông cụ, đan lát, dệt vải, thêu. 

Thác nước Nà Hẩu.

Để thu hút khách du lịch, thời gian tới, xã Nà Hẩu chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Đồng thời, phát triển thêm các địa điểm, cảnh quan nhân tạo để khách du lịch có thêm những trải nghiệm thú vị tại vùng non cao xinh đẹp này.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/