Triển vọng du lịch Nậm Khắt
Ngày xuất bản: 04/06/2018 8:31:00 SA
Lượt đọc: 98682

Kết hợp thiên thời, địa lợi với nhân hòa, du lịch ở xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải đã từng bước phát triển những năm gần đây, thu hút du khách đến với địa phương. 

Mù Cang Chải Ecolodge - điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở bản Hua Khắt

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Mù Cang Chải, Nậm Khắt có 9 bản với trên 960 hộ và trên 5.100 nhân khẩu, có tới trên 98% dân số là đồng bào Mông. Với lợi thế về truyền thống văn hóa độc đáo của người Mông và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, từ vẻ đẹp mùa lúa chín, mùa hoa cải dầu, hoa đào, hoa táo mèo, hoa mơ, hoa mận, Nậm Khắt đang thu hút du khách đến với địa phương ngày càng nhiều.

Ông Thào A Dê - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Do trình độ dân trí còn thấp, khả năng vận dụng, phát triển các mô hình, loại hình du lịch còn có hạn chế nên du lịch ở địa phương vẫn còn phát triển khá chậm. Hiện nay, xã mới có một mô hình nghỉ dưỡng sinh thái, một số hộ gia đình giữ gìn nghề truyền thống và quy hoạch bản Hua Khắt tiến tới phát triển du lịch cộng đồng...”.

Được biết, điểm du lịch nghỉ dưỡng Mù Cang Chải Ecolodge ở bản Hua Khắt mặc dù mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng đón khách vào cuối năm 2017 nhưng với tính chất độc đáo về phong cách phục vụ, trang trí kết hợp với sự hấp dẫn, thân thiện với môi trường thiên nhiên đã thu hút khách đến tham quan, nghỉ dưỡng khá đông, đặc biệt là khách vùng xuôi và khách nước ngoài.

 Theo các lễ tân phục vụ ở Mù Cang Chải Ecolodge, khách đến đây chủ yếu là đặt trước qua trang mạng booking.com nên qua theo dõi trên trang booking.com, lượng khách đến với Mù Cang Chải Ecolodge tăng khá. 

Nếu như năm 2017, chỉ số đặt chỉ đạt khoảng 8,8 thì bước sang năm 2018, chỉ số đã tăng lên trên 9,0 và qua so sánh đối chiếu thì đây là một trong số những điểm du lịch nghỉ dưỡng được du khách lựa chọn cao nhất nhì ở huyện Mù Cang Chải.

Ngoài ra, để hướng tới trở thành một bản du lịch cộng đồng, hiện nay, xã cũng đã tận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nâng cấp đường giao thông nông thôn, đường điện, nước tại bản Hua Khắt; đồng thời, vận động bà con chăm sóc, bảo vệ và phát triển cây sơn tra, cây đào rừng, cây mơ, mận theo quy hoạch để phục vụ du khách đến tham quan mùa hoa nở và mùa quả chín. 

Bên cạnh đó, một số hộ cũng đã tận dụng và giữ gìn phát huy nghề truyền thống của ông cha như: chế tác khèn Mông, đan lù cở... Trong đó, bản Hua Khắt có 3 hộ phát triển đan lù cở.

 Ông Thào Tùng Chư chia sẻ: "Đan lù cở là nghề truyền thống của ông cha nên phần lớn đàn ông ở bản ai cũng biết đan nhưng họ chỉ đan để dùng trong gia đình, còn riêng tôi thì khoảng 3 năm trở lại đây, tôi đan quanh năm. Bình quân, mỗi tháng đan khoảng 30 chiếc, bán với giá từ 150.000 đồng/chiếc trở lên. Lù cở được nhiều người dân trong xã, quanh vùng mua về sử dụng và trưng bày vào các dịp lễ hội trong huyện. Tôi tính tới đây sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đan để phục vụ du khách tham quan và mua làm quà lưu niệm, tạo nguồn thu nhập thêm cho gia đình”.

 Cùng với phát triển du lịch cộng đồng thì Nậm Khắt còn được tự nhiên ban tặng cho một số cảnh quan thiên nhiên đẹp để phát triển du lịch khám phá, trong đó có hang động ở bản Pú Cang hiện nay đang được Công ty cổ phần Phát triển du lịch xanh Thịnh Đạt đầu tư tôn tạo.

Với sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên với ý chí của con người, sự quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân, du lịch ở Nậm Khắt đang ngày càng phát triển, thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/