Yên Bái: An toàn ở chốn tôn nghiêm
Ngày xuất bản: 02/03/2020 10:59:00 SA
Lượt đọc: 74050

 Các lễ hội trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc dừng tổ chức. Các địa phương cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý tại các điểm di tích, đền, chùa có lưu lượng khách đông.


Du khách thực hiện tốt việc đeo khẩu trang khi đến chiêm bái và thực hành tín ngưỡng tại các đền, chùa trên địa bàn tỉnh.

Năm nay, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại một số địa phương ở nước ta, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Yên Bái đã dừng các hoạt động lễ hội đầu năm. Tuy nhiên, do nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh và du lịch nên các đền, chùa trên địa bàn tỉnh vẫn có một lượng du khách đến chiêm bái và thực hành tín ngưỡng. 

Đến nay, Yên Bái chưa có trường hợp nhiễm Covid - 19. Để nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại các nơi có đông người tại các điểm du lịch, di tích, đền, chùa, ngành VHTT&DL đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân.  

Đồng chí Nguyễn Lâm Tới – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Yên Bái cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong hoạt động lễ hội, di tích, danh lam thắng cảnh. Cùng với đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền để tăng ni, phật tử, nhân dân và du khách thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Từ đó, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng”.  

Các lễ hội trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc dừng tổ chức. Các địa phương cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý tại các điểm di tích, đền, chùa có lưu lượng khách đông.  

Tại đền Mẫu, chùa Vạn Thắng phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, không giống như mọi năm, năm nay, bà Nguyễn Thị Hoa ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái không đi cùng gia đình và bạn bè, hàng xóm.  

Bà cho biết: "Năm nay, tôi đến đây để lễ bái vì gần nhà, đến chỉ để thắp một nén hương thôi tỏ lòng thành kính. Đã được nghe tuyên truyền cho nên khi tới nơi công cộng như đền, chùa thế này tôi đều đeo khẩu trang để góp phần phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.  

Theo thông lệ, hàng năm, Lễ hội đền Mẫu phường Nam Cường sẽ tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng với phần lễ và phần hội với nhiều hoạt động sôi nổi. Tuy nhiên, năm nay, chính quyền địa phương cùng với Ban Quản lý Đền đã dừng các hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo.  

Cũng như đền Mẫu phường Nam Cường, sáng cuối tuần dịp tháng Giêng nhưng chùa Y Can, xã Y Can, huyện Trấn Yên không còn hình ảnh đông đúc như mọi năm. Du khách đến đây đều có tâm lý nghi ngại với người đối diện. Tất cả đều đeo khẩu trang, lặng lẽ thắp hương khấn nguyện rồi nhanh chóng rời đi.  

Ông Trần Mạnh Cường ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Tôi ở xa trở về quê hương dịp tết, năm nào cũng tới chùa lễ cầu bình an. Tuy nhiên, sau khi lễ xong, tôi sẽ ra về luôn”. 

Dịch bệnh Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến du lịch văn hóa tâm linh gắn với các đền, chùa, di tích và hội xuân đầu năm mà còn tác động đến các loại hình du lịch khác và kinh tế trên địa bàn. Việc thiếu vắng nhiều lễ hội, hạn chế du xuân trong những ngày năm mới năm nay chắc hẳn sẽ khiến nhiều du khách tiếc nuối. Song trước tình hình diễn biến do dịch bệnh ứng xử của mỗi người cũng chính là cách để thể hiện văn hóa, thái độ, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.  

Đồng chí Nguyễn Lâm Tới – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết thêm: "Không được chủ quan, xem nhẹ trước dịch bệnh Covid-19 bởi đây là một dịch bệnh nguy hiểm, dễ lây lan. Hiện nay, nước ta đã chữa khỏi tất cả các ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, thời gian tới, nhân dân và du khách vẫn nên hạn chế tập trung đông người, trong trường hợp đến các điểm du lịch, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sạch sẽ, thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống dịch, bệnh. Đối với các di tích, đền, chùa đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của du khách, nhắc nhở vứt bỏ khẩu trang đúng cách, đúng nơi quy định, vệ sinh môi trường thoáng đãng, sạch sẽ”. 

 

Bà Dương Phương Thảo - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Trạm Tấu: 




 Theo kế hoạch sau tết Nguyên đán, huyện Trạm Tấu sẽ tổ chức Lễ hội Gầu tào của người Mông. Tuy nhiên, ngay sau khi có chỉ đạo của các cấp chính quyền, lễ hội đã được dừng lại để phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương tích cực triển khai công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức đối với du khách và nhân dân khi đến các địa điểm du lịch trên địa bàn huyện”.

 

Sư cô Thích Đàm Thùy - Trụ trì chùa Vạn Thắng, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái: 




 So với mọi năm, lượng khách năm nay giảm đi rất nhiều. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nhà chùa chúng tôi thường xuyên dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ khuôn viên, tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang”.

 

Bà Hoàng Minh Cúc - du khách đến từ huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang:




 Yên Bái là địa phương không có người nhiễm dịch bệnh Covid -19 nên khi đoàn chúng tôi đến tham quan tại các địa điểm du lịch, đền, chùa cũng phần nào yên tâm. Tuy nhiên, để đảm bảo cho bản thân và cộng đồng, chúng tôi đều đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, đông người và thường xuyên rửa tay bằng nước rửa tay khô.

  Lê Thương - Báo Yên Bái

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/