Yên Bái hơn 120 năm tuổi: Những bước phát triển đáng tự hào
Ngày xuất bản: 26/01/2021 5:37:00 CH
Lượt đọc: 25195

Hơn 120 năm qua, tỉnh Yên Bái đã có những bước phát triển đáng tự hào. Nhắc đến Yên Bái là nhắc đến một vùng đất với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, giàu truyền thống, bản sắc văn hóa, con người thân thiện, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Hơn 120 năm qua, Yên Bái đã có nhiều bước phát triển.

"Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất các tỉnh miền núi"

Sáng 25.9.1958, tại sân Căng thị xã Yên Bái (nay là Sân vận động thành phố Yên Bái), Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái. Bằng những lời nói giản dị mà sâu sắc, Bác đã ân cần dặn dò Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng đời sống văn hóa mới. Người cũng bày tỏ ước nguyện: "Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất các tỉnh miền núi".

Khắc ghi lời dạy của Người, Đảng bộ, quân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng phấn đấu, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh, văn minh, phát triển toàn diện, bền vững.

Thiên nhiên kỳ vĩ

Yên Bái được biết đến là một nơi có nhiều địa danh nổi tiếng, phải kể đến như ruộng bậc thang Mù Cang Chải với những thửa ruộng tuyệt đẹp, chính là kiệt tác kết tinh từ quá trình lao động sáng tạo, là kết quả của sự chinh phục và hòa đồng với thiên nhiên, tạo nên nền văn minh lúa nước độc đáo của đồng bào dân tộc Mông tại vùng cao Yên Bái.

Mùa nước đổ trên đỉnh Sáng Nhù, Mù Cang Chải.

Một địa danh khác là đỉnh Tà Chì Nhù, đây được coi là nóc nhà của Yên Bái, thiên đường mây nơi hạ giới, là điểm săn mây lý tưởng cho những người ưa du lịch mạo hiểm, khám phá.

Đèo Khau Phạ với những cung đường đèo dốc quanh co, hiểm trở, Khau Phạ trở thành một trong "Tứ đại đỉnh đèo" nổi tiếng Tây Bắc. Mùa nước đổ và mùa lúa chín hàng năm, du khách trong nước và quốc tế lại hăm hở về Khau Phạ để cùng khám phá danh thắng ruộng bậc thang và tham dự Fesstival dù lượn.

Và còn rất nhiều địa danh khác có thể kể đến như thung lũng Mường Lò, bình nguyên xanh Khai Trung, hồ Thác Bà, chè cổ thụ Suối Giàng...

Đa sắc màu dân tộc

Yên Bái, quê hương của hơn 30 dân tộc anh em cùng chung sống. Qua bao thăng trầm lịch sử, các dân tộc nơi đây vẫn giữ được những bản sắc văn hóa đặc sắc, độc đáo qua trang phục, nhà ở, ẩm thực, trò chơi dân gian, phong tục, lễ hội... đồng thời có sự giao thoa để tạo nên những vùng văn hóa đặc trưng: văn hóa sông Chảy, văn hóa sông Hồng, văn hóa miền Tây. Cùng với các giá trị văn hóa phi vật thể, Yên Bái còn có hệ thống các đình, đền, chùa có lịch sử lâu đời đã được công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia và cấp tỉnh, tạo những điểm nhấn hấp dẫn về du lịch.

 

Yên Bái đa sắc màu dân tộc .

Đánh thức tiềm năng

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: "Yên Bái chưa bao giờ có được cơ đồ tốt đẹp như hôm nay".

Những năm qua, Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương. Đó chính là động lực mạnh mẽ để Yên Bái nỗ lực hết mình, đánh thức tiềm năng, vươn lên phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc", phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Yên Bái có nhiều bước phát triển trong những năm qua.

Với phương châm "Các nhà đầu tư đến Yên Bái là công dân Yên Bái. Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh", tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai nhiều giải pháp thu hút đầu tư phù hợp với cơ chế, chính sách của Trung ương và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh: Quan tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, từng bước trở thành một trong những điểm đến tốt nhất cho nhà đầu tư.

Yên Bái có hệ thống giao thông đa dạng, đặc biệt có tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua đã tạo điều kiện thuận lợi để Yên Bái tăng cường hội nhập và giao lưu kinh tế thương mại, phát triển văn hóa - xã hội. Sẵn lợi thế về địa lý, cùng với phong cảnh thiên nhiên đa dạng, môi trường sinh thái trong lành với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nguồn nhân lực dồi dào, cơ sở hạ tầng đô thị ngày càng hiện đại, các khu công nghiệp lớn đang ngày càng phát triển, du lịch và dịch vụ đang được quan tâm phát triển đúng tầm, nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư, Yên Bái đã và đang là điểm đến hấp dẫn không chỉ của du khách trong và ngoài nước, mà còn là địa chỉ tin cậy để các nhà đầu tư tìm đến đặt nền móng cho những dự án lớn.

Với những thành tựu đạt được, tỉnh Yên Bái vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất nhân kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh và 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/