Lễ hội Tết rừng Nà Hẩu
Ngày xuất bản: 20/02/2023 10:00:00 SA
Lượt đọc: 34876

Ngày 18 - 19/2 (tức 28 và 29 tháng Giêng Quý Mão), UBND xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên tổ chức Lễ hội Tết rừng năm 2023.

Thầy mo làm nghi thức cúng rừng.

Nà Hẩu là địa phương có diện tích rừng tự nhiên đặc dụng tương đối lớn, với gần 5.000 ha. Những năm qua, rừng luôn là nguồn sống, che chở cho đồng bào dân tộc Mông trong xã. Để bảo vệ rừng cũng như phát huy phong tục, tập quán truyền thống lâu đời của người Mông Nà Hẩu, hàng năm nhân dân trong xã đều tổ chức Lễ hội Tết rừng. 

Lễ hội Tết rừng được xây dựng dựa trên ý nghĩa lịch sử truyền thống và tập tục lâu đời của dân tộc Mông với ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống người dân no ấm hạnh phúc. 

Lễ hội được tổ chức theo quy mô cấp xã vào ngày 28 và 29 tháng Giêng hàng năm. Nghi lễ cúng rừng được tổ chức tại 3 điểm cúng rừng truyền thống của xã là thôn Ba Khuy, thôn Bản Tát và thôn Trung Tâm.

Phần lễ được tổ chức trang nghiêm theo phong tục của địa phương. Sau phần lễ là tục cấm rừng trong 3 ngày. Tiếp theo phần hội là các hoạt động văn hóa văn nghệ truyền thống, các hoạt động tham quan du lịch, hội chợ quê người Mông với quy mô 15 gian hàng là các sản phẩm đặc trưng truyền thống của đồng bào Mông. 

Lễ hội Tết rừng xã Nà Hẩu năm 2023 nhằm tuyên truyền giáo dục bảo vệ rừng nguyên sinh của người Mông xã Nà Hẩu nói riêng, và nhân dân Văn Yên nói chung. 

Lễ hội là dịp quảng bá nhân rộng thúc đẩy ý thức giữ rừng, phát triển sinh hoạt văn hóa cộng đồng của các dân tộc, từng bước thu hút khách du lịch đến thăm quan rừng sinh thái, khám phá sự kỳ thú của cánh rừng nguyên sinh, thưởng thức các sản phẩm ẩm thực của người dân làm ra, từ đó tạo điều kiện phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái lâu dài bền vững. 

 

Thanh Tân

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/