Yên Bình hiện thực hóa Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh
Ngày xuất bản: 16/02/2023 3:13:00 CH
Lượt đọc: 22949

 Thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh về Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, năm 2022, du lịch huyện Yên Bình đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ với trên 325.000 lượt khách du lịch, doanh thu đạt 195 tỷ đồng, đạt 148% kế hoạch huyện giao, đạt 217% kế hoạch tỉnh giao. Đây cũng là cơ sở quan trọng để địa phương tiếp tục phát triển ngành kinh tế mũi nhọn.

Nghệ nhân Hoàng Hữu Định - xã Yên Thành, huyện Yên Bình truyền dạy điệu múa của dân tộc Dao quần trắng cho đội văn nghệ xã.

Năm 2022, được sự hỗ trợ của huyện, nghệ nhân Hoàng Tương Lai ở thôn Trung Tâm, xã Xuân Lai đã mở lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn văn hóa phi vật thể dân gian dân tộc Tày cho người dân địa phương, vừa lưu giữ mạch nguồn văn hóa dân tộc, vừa phục vụ phát triển du lịch. Nghệ nhân Hoàng Tương Lai chia sẻ: "Được hỗ trợ lớp truyền dạy, tôi đã tổ chức dạy văn hóa dân tộc Tày cho thế hệ trẻ trong và ngoài xã, để bản sắc văn hóa của người Tày được gìn giữ, trao truyền qua các thế hệ”. 

Cùng với Xuân Lai, tại xã Yên Thành, nghệ nhân Hoàng Hữu Định cũng tổ chức truyền dạy văn hóa truyền thống người Dao quần trắng cho người dân trong xã. Nhờ vậy, các chị em trong các đội văn nghệ đều nhuần nhuyễn những bài hát, điệu múa dân tộc Dao. 

Chị Đặng Thị Yên - thôn Ngòi Di, cho biết: "Tham gia lớp truyền dạy của ông Định chúng tôi đã thành thục những điệu hát múa trong các nghi lễ của người Dao như: Lễ cầu mùa, Lễ cầu làng, Lễ cưới hỏi… để gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc Dao, tham gia các hội diễn và phục vụ phát triển du lịch”. 

Thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, huyện Yên Bình đã ban hành và triển khai thực hiện các Chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn. Huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin cung cấp văn bản, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết và tổ chức hướng dẫn tuyên truyền, triển khai đến 24/24 xã, thị trấn. 

Đồng thời, huyện phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở 5 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch; hỗ trợ thành lập mới, duy trì đội văn nghệ các thôn: Suối Hốc, xã Ngọc Chấn; Khuân La, xã Tân Hương; Khuân Đát, Đồng Tý, xã Phúc An; Ngòi Tu, Đá Trắng, xã Vũ Linh; Trung Tâm, xã Xuân Lai; Trung Tâm, xã Yên Thành. Ngoài ra, hỗ trợ duy trì, phát triển làng nghề cho Tổ hợp tác Đan rọ tôm thôn Đồng Tâm, xã Phúc An đáp ứng các điều kiện phục vụ khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. 

Bên cạnh đó, huyện còn triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư: xây dựng, nâng cấp đường giao thông kết nối các điểm có hoạt động du lịch; cơ sở kinh doanh thương mại đạt tiêu chuẩn, bán các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh phục vụ khách du lịch; mua sắm trang thiết bị xử lý và cung cấp nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà ở cho khách du lịch thuê; mua sắm thiết bị thu gom rác thải tại các thôn, bản có hoạt động du lịch cộng đồng và các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch... 

Đến nay, toàn huyện có 9 cơ sở, công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, 58 cơ sở lưu trú, 26 cơ sở homestay, 27 câu lạc bộ, 9 đội văn hóa, văn nghệ dân gian. Nhờ đó, năm 2022, huyện đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng khách tham quan và doanh thu, với trên 325.000 lượt khách du lịch, đạt 148% kế hoạch huyện giao; đạt 217% kế hoạch tỉnh giao, doanh thu từ du lịch đạt 195 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, du lịch của huyện chưa phát triển đáp ứng được các yêu cầu, điều kiện của một số chính sách hỗ trợ trong Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh. Theo ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, thời gian tới huyện nghiên cứu, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các xã, thị trấn, nhất là chỉ đạo địa phương nghiên cứu kỹ Nghị quyết 10, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện để được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ; rà soát, tính khả thi trong tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch; yêu cầu các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện hoàn thiện hồ sơ để được hỗ trợ theo quy định đối với các xã, thị trấn đã có đăng ký xây dựng công trình vệ sinh công cộng và các xã có đề nghị hỗ trợ xây dựng đường giao thông kết nối các địa điểm có hoạt động du lịch...

Xác định phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại với trọng điểm là phát triển khu du lịch hồ Thác Bà, huyện Yên Bình sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, góp phần phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, đưa du lịch địa phương ngày càng phát triển.

Minh Huyền

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/