Cánh đồng hoa chi pâu tím lịm ngọt ngào như miền cổ tích ở "nóc nhà Yên Bái"
Ngày xuất bản: 13/09/2022 8:13:00 SA
Lượt đọc: 16977

Những đóa hoa nhỏ li ti mọc khắp những dải đồi tạo nên cảnh đẹp thơ mộng như chốn thần tiên.

Những bụi hoa chi pâu làm bừng sáng một triền núi trên Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: ngaylangthang)

Vùng núi miền Bắc luôn biết cách làm say lòng khách du lịch với "đặc sản” gây thương nhớ bậc nhất là các loài hoa. Từ hoa mận, hoa đào ở Mộc Châu, đến hoa cải, tam giác mạch Hà Giang… mỗi vùng đất lại mang đến một sắc màu tươi đẹp khác của thiên nhiên.

Trong đó, có một loài hoa ít được biết đến và cũng khó chinh phục hơn cả, nhưng lại không kém phần thơ mộng, lôi cuốn, đó là hoa chi pâu trên ngọn núi Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu.

Được ví von là "nóc nhà Yên Bái’, Tà Chì Nhù với độ cao 2979m so với mực nước biển, đứng thứ 7 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Địa điểm này từ lâu đã là tọa độ quen thuộc của những tâm hồn đam mê leo núi, thích săn mây, những năm gần đây lại càng được săn đón bởi cảnh đẹp nên thơ bạt ngàn sắc tím của hoa chi pâu. 

Khung cảnh tuyệt đẹp của sắc tím nở rộ khắp ngọn đồi.

Loài hoa chi pâu, theo tiếng Mông có nghĩa là "không biết”. Cái tên độc đáo này dường như bắt nguồn từ chính sự bí ẩn ban đầu của nó, chẳng ai biết loài hoa tím này có nguồn gốc từ đâu và tên gọi là gì. Chỉ biết rằng vào độ cuối Thu, từ tháng 9 đến tháng 10, 11 hàng năm, trên khắp các dải đồi, triền núi ở Tà Chì Nhù lại bừng lên sắc tím của loài hoa dại này. 

Thời điểm cuối thu chính là lúc du khách bắt đầu hành trình chinh phục Tà Chì Nhù, "săn" hoa chi pâu.

Hoa chi pâu kết thành những chùm nhỏ li ti không đậm màu như oải hương mà phảng phất sắc trắng mong manh, tinh khiết. Những mảng hoa nở rộ trên các triền núi, khi thì lấp lánh dưới ánh nắng trông như một khu vườn cổ tích trên thiên đường, khi lại mờ ảo dưới làn mây mờ lãng đãng mê hoặc như trong một giấc mơ. 

Những chú dê thấp thoáng trên cánh đồng hoa. (Ảnh: Tuyeen DV)

Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp càng thêm sống động với sự xuất hiện của những chú ngựa. (Ảnh: Mạnh Chiến)

Như nhiều người vẫn thường nói, thứ gì càng đẹp thì lại càng khó nắm bắt, và cảnh đẹp tựa chốn thần tiên này cũng vậy. Trước khi chạm tay vào những cánh hoa mỏng manh, thả hồn theo cánh đồng tím ở Tà Chì Nhù, du khách cần phải chinh phục một đoạn đường địa hình rừng núi phức tạp, gồm nhiều dốc cao cùng khí hậu khắc nghiệt của dãy Hoàng Liên Sơn.

Hành trình chinh phục Tà Chì Nhù ngắm hoa chi pâu không đơn giản nhưng đầy xứng đáng. (Ảnh: Nguyễn Trọng Cung)

 Chính vì vậy, nếu muốn có được những khoảnh khắc đáng nhớ với cánh đồng hoa chi pâu ở Tà Chì Nhù, du khách cần phải chuẩn bị một thể lực tốt cũng như tinh thần không bỏ cuộc. 

Đáp lại sự kiên trì và nỗ lực vượt đồi dốc, vực thẳm, đứng trước khung cảnh rộng mở, trên là trời cao ngút, dưới chân là thảm hoa xinh đẹp, bao vất vả trên hành trình chinh phục Tà Chì Nhì như được đền đáp một cách đầy thỏa đáng. Chốn không gian yên bình thơ mộng không vướng chút khói bụi thành phố khiến những muộn phiền dường như cũng đã trôi theo bao giọt mồ hôi rơi xuống tại đây. 

Những bức ảnh đẹp lung linh bên cánh đồng hoa chi pâu.  (Ảnh: k.i.m)

Trải nghiệm leo Tà Chì Nhù trở nên ấn tượng hơn vào những ngày cuối thu khi hoa chi pâu nở.

"Săn” hoa chi pâu trên đỉnh Tà Chì Nhù không chỉ là để lưu giữ những bức ảnh đẹp mà còn là hành trình thử thách trí lực, trải nghiệm vô cùng ý nghĩa cho một thời tuổi trẻ đáng nhớ. 

(Theo VTC News)

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/