Mai Sơn kiến tạo sản phẩm du lịch
Ngày xuất bản: 20/10/2022 3:07:00 CH
Lượt đọc: 24564

Mô hình "Vườn ươm cau giống” với 20.000 cây cau để trồng tại các tuyến đường liên thôn, trục thôn tạo cảnh quan du lịch là một trong những cách Mai Sơn chọn để làm du lịch.

Không gian chợ quê xã Mai Sơn, huyện Lục Yên được xây dựng cải tạo theo hướng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Xác định PTDL là một ngành kinh tế góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân, nên ngay sau khi Huyện ủy Lục Yên ban hành Nghị quyết 15 ngày 21/01/2021 về PTDL huyện giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Đảng ủy xã Mai Sơn đã nhanh chóng ban hành Nghị quyết số 10 ngày 01/02/2021 về lãnh đạo nhiệm vụ PTDL xã Mai Sơn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, UBND xã ban hành Kế hoạch số 21 ngày 15/03/2021 về việc PTDL với mục tiêu đến năm 2025 sẽ hình thành 3 sản phẩm du lịch, thu hút 10.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 4 - 5 tỷ đồng. 

Bắt tay vào kiến tạo hạ tầng du lịch ở con số 0, xã Mai Sơn đã lập kế hoạch cụ thể các nhiệm vụ cần thực hiện để xây dựng 3 sản phẩm du lịch này. Mặc dù chịu ảnh hưởng trong thời gian dịch Covid-19, song với sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, sản phẩm du lịch cộng đồng đã manh nha hình thành. 

Nhiều hộ tại thôn Sơn Nam, Sơn Trung đã tích cực chủ động chỉnh trang nhà ở, trồng hoa, cây cảnh và xây dựng các công trình phụ trợ, các tuyến đường hoa. Bằng việc tích cực vận động, tạo điều kiện để các hộ dân có khả năng phát triển các homestay nghiên cứu, học tập mô hình du lịch cộng đồng phát triển, trên địa bàn xã đã có 1 hộ dân mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. 

Ông Hoàng Trung Chinh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, xã đã vận động nhân dân giữ gìn các nghề thủ công truyền thống; thành lập 4 đội văn nghệ thường xuyên luyện tập; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, đặc biệt là giao lưu bóng đá nữ với nét đặc trưng, bản sắc riêng của người Tày. 

Xã cũng đã xây dựng mô hình "Vườn ươm cau giống” với 20.000 cây cau để trồng tại các tuyến đường liên thôn, trục thôn tạo cảnh quan du lịch, sẽ hoàn thành trồng trước ngày đại đoàn kết 18/11. Đối với ẩm thực, xã định hướng cho người dân phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương như gà trống thiến, vịt bầu, cá bỗng, thịt mắm, nem chua người Tày, các loại bánh đặc trưng... để thu hút du khách tham quan và mua về làm quà. 

Để hình thành sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm, xã tiến hành khảo sát hệ thống các hang động tự nhiên trên núi Bó Mạ và Đán Tọoc. Qua đó, đã tìm ra 3 hang động vẫn còn giữ được hệ thống nhũ đá hoang sơ và đẹp tự nhiên để đưa vào khai thác. 

Tới đây, xã sẽ huy động nguồn lực để xây dựng đường lên hang, kéo, lắp đặt hệ thống điện, xây dựng nhà vệ sinh, các điểm dừng nghỉ; đồng thời, huy động các doanh nghiệp và nhân dân xây dựng bể bơi, khu xông hơi dược liệu, khu vực vui chơi, các nhà hàng dịch vụ ăn uống; vận động các hộ dân có đất dưới chân núi Bó Mạ tham gia trồng cây dược liệu phục vụ cho du khách tham quan và sử dụng... 

Còn đối với sản phẩm du lịch tâm linh (Lễ hội Bản Phố gắn với chợ quê Mai Sơn), xã đang tập trung hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận di tích lịch sử văn hóa đình Bản Phố, đầu tư bảo tồn tái tạo các giá trị văn hóa, lịch sử phục vụ du lịch gắn với tổ chức lễ hội Bản Phố năm 2023. Đồng thời, xây dựng thành công không gian chợ quê bước đầu đi vào hoạt động ổn định khi nhân dân đã vào chợ bán hàng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc khi tham gia phiên chợ. 

Sau hơn 1 năm triển khai kế hoạch phát triển du lịch (PTDL), xã Mai Sơn, huyện Lục Yên đã và đang khắc họa những nét vẽ đầu tiên cho bức tranh du lịch bằng việc từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng khu du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch để thu hút đầu tư và khách du lịch.

Du lịch ở Mai Sơn vẫn còn nhiều khó khăn và các hạng mục cần kiến thiết, song với nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, con người, đặc biệt là những nét đẹp văn hóa truyền thống vốn có của người Tày, tin rằng, xã Mai Sơn sẽ hoàn thành mục tiêu PTDL của xã theo lộ trình đề ra.

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/