Suối Giàng chú trọng phát triển du lịch bền vững
Ngày xuất bản: 24/08/2022 8:45:00 SA
Lượt đọc: 19120

Trên cơ sở định hướng phát triển du lịch (PTDL) chung của toàn tỉnh cũng như của huyện Văn Chấn, thời gian qua, xã vùng cao Suối Giàng - quê hương cây chè tuyết cổ thụ đã khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh, tạo động lực để PTDL xanh, bền vững.

Homestay Vàng Hòa Bình thôn Pang Cáng, xã Suối Giàng được hỗ trợ 20 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị làm du lịch.

Chúng tôi tới Homestay Vàng Hòa Bình ở thôn Pang Cáng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn một ngày đầu tháng 8. Căn nhà mái gỗ ngót nghét trăm tuổi phủ màu rêu phong của Homestay để lại trong tôi ấn tượng thật sâu sắc.

Ông Vàng A Dao - chủ Homestay tâm sự: "Gia đình tôi là 1 trong 5 hộ của xã làm homestay được hỗ trợ 20 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị; hỗ trợ 1 thùng đựng rác và được tham gia các lớp tập huấn làm du lịch cộng đồng. Du lịch không chỉ giúp tăng thu nhập cho các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch mà còn góp phần thay đổi diện mạo, gìn giữ, giới thiệu nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông đến du khách bốn phương”. 

Cùng với Homestay Vàng Hòa Bình, thời gian qua, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhân dân xã Suối Giàng được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tuyên truyền về việc làm homestay; nâng cao ý thức bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa; xây dựng con người, lối sống, môi trường văn hóa, phát huy những giá trị đạo đức tốt đẹp… 

Cùng đó, xã Suối Giàng cũng triển khai tốt các cơ chế, chính sách của tỉnh để PTDL nhất là Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh về việc quy định một số chính sách hỗ trợ PTDL trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025. 

Theo đó, xã đã làm hồ sơ xin kinh phí hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho 5 hộ làm homestay với tổng kinh phí là 100 triệu đồng, làm hồ sơ xin hỗ trợ thành lập 1 đội văn nghệ, xây dựng 1 nhà vệ sinh công cộng phục vụ du lịch, thành lập 1 tổ thu gom rác thải với tổng kinh phí 320 triệu đồng và xin hỗ trợ 46 thùng rác đặt tại các tuyến đường chính, địa điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp PTDL, nên hoạt động du lịch tại Suối Giàng bước đầu đạt được kết quả khởi sắc khi thu hút được 43.000 lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2022. 

Anh Đỗ Trung Kiên - du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Dừng chân tại xã Suối Giàng trên cung đường khám phá Tây Bắc, tôi rất ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, nét đẹp văn hóa truyền thống, sự thân thiện, mến khách của đồng bào Mông nơi đây”. 

Du lịch bứt phá, lượng khách tăng cao, cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách vừa là thành quả đáng mừng, nhưng cũng là thách thức với Đảng ủy, chính quyền xã Suối Giàng trước vấn đề phát triển đi đôi với phát triển bền vững. Đặc biệt, du lịch Suối Giàng vẫn còn nhiều khó khăn vì nhiều điểm du lịch vẫn đang trong quá trình tiếp tục đầu tư, đồng bộ xây dựng hạ tầng thiết yếu phục vụ du lịch và tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch. 

Ông Lường Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Suối Giàng cho biết: du lịch đã góp phần thay đổi tích cực các mặt kinh tế, đời sống xã hội của xã Suối Giàng. Trước tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ này, xã đã đề ra một số giải pháp PTDL như: đẩy mạnh bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống bản địa; xây dựng không gian du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường nhằm tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, thu hút du khách. 

Đồng thời, xã mong muốn các cấp có thẩm quyền đưa ra các cơ chế, chính sách đặc thù trong sử dụng đất thuộc điểm du lịch để thu hút các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư, xây dựng hạ tầng thiết yếu phục vụ du lịch mà không làm tổn hại đến cảnh quan thiên nhiên, môi trường, văn hóa. 

Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, xã Suối Giàng tiếp tục huy động nhân dân làm tốt công tác bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Mông gắn với PTDL theo hướng xanh, bản sắc, hài hòa; chú trọng kêu gọi đầu tư và tận dụng các nguồn vốn đầu tư sưu tầm, khai thác các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể để tạo nên sản phẩm du lịch; đề xuất với lãnh đạo cấp trên xây dựng chính sách bồi dưỡng, khuyến khích tài năng nghệ thuật, đãi ngộ đối với các nghệ nhân dân tộc thiểu số nói chung, dân tộc Mông nói riêng; tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh du lịch... 

Nguồn : baoyenbai.com.vn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/