Bản Cu Vai, ‘cây đàn’ vắt vẻo ngang trời
Ngày xuất bản: 08/06/2022 9:25:00 SA
Lượt đọc: 19738

 Cu Vai là một bản của người Mông thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Bản nằm trên khu vực đỉnh núi, nhìn từ trên cao tựa như một ‘sân bay dã chiến’ với ‘đường băng’ thẳng tắp.

Bản Cu Vai nằm trên đỉnh núi trông giống như một sân bay với đường băng thẳng tắp. Ảnh: Trịnh Thái Nam

CU VAI TRONG TIẾNG DÂN TỘC THÁI NGHĨA LÀ ‘DẢI MÂY VẮT VẺO NGANG TRỜI’.

Nhiều người còn ví bản Cu Vai như một ‘cây đàn’ với những mái nhà san sát nằm đối xứng nhau hai bên, ở giữa là con đường thẳng tắp chia đôi bản.

Cu Vai nằm cách trung tâm xã Xã Hồ khoảng 20km đường đồi núi. Bản gồm hơn 50 hộ dân chủ yếu là người dân tộc Mông sinh sống. Với địa thế tuyệt đẹp, nơi đây là địa chỉ khám phá yêu thích của những tín đồ du lịch phượt, ‘săn mây’ vùng Tây Bắc.

Năm 2013, bản Cu Vai được thành lập. Đây là nơi tái định cư cho bản của người Mông, di chuyển ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở cao tại địa phương.

Cuộc sống của người dân nơi đây sau gần 10 năm đã đi vào ổn định, ấm no hơn mỗi ngày. Ngoài canh tác trồng lúa nước, trồng ngô, bản người Mông còn tăng gia trồng cây trái, chăn nuôi và luôn luôn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Bản nằm trọn vẹn trên nền đỉnh núi cao 1000 mét so với mặt nước biển.

VÀO NGÀY THỜI TIẾT ĐẸP CẢ BẢN LÀNG CHÌM TRONG NHỮNG ĐÁM SƯƠNG TRẮNG TINH KHÔI, NÚI NON TRÙNG ĐIỆP.

Bản nằm trọn vẹn trên nền đỉnh núi cao 1.000m so với mặt nước biển, được san lấp bằng phẳng. Xung quanh là những thung lũng, thửa ruộng bậc thang, dãy núi nối tiếp nhau xa tít tầm mắt.

Cu Vai hấp dẫn du khách đến thưởng ngoạn cảnh đẹp, săn mây và tìm hiểu đời sống văn hóa của đồng bào Mông. Nơi đây mang đến cho du khách cảm giác có thể ‘chạm tay vén mây thấy nắng’, tận hưởng cảm giác thư thái giữa bao la đất trời hùng vĩ.

Nhiều người còn ví bản như một ‘cây đàn’ với những mái nhà san sát nằm đối xứng nhau hai bên, ở giữa là con đường thẳng tắp chia đôi bản. Ảnh: Trịnh Thái Nam

Nhiều khách du lịch đến đây cho rằng bản Cu Vai là điểm “săn mây” thú vị không kém bất cứ một điểm săn mây nổi tiếng nào của Việt Nam. Tuy nhiên, để lên được bản du khách phải trải qua hành trình gian nan với những đoạn đường mòn nhỏ, gồ ghề cùng với những con dốc uốn lượn liên tục.

Nếu gặp thời tiết mưa nhiều thì hành trình lên bản rất gian nan và nguy hiểm. Du khách nên tìm cho mình người dẫn đường đồng hành, hoặc tạm hoãn lại hành trình nếu gặp thời tiết quá xấu, nơi đây mưa nhiều dễ có lũ quét cũng như sạt lở núi xảy ra.

Những nếp nhà trên bản Cu Vai. Ảnh: Nguyễn Khải Trung

BẢN CU VAI QUANH NĂM MÂY PHỦ, TÁCH BIỆT HOÀN TOÀN VỚI CUỘC SỐNG ỒN ÀO NÁO NHIỆT.

Trong bản những ngôi nhà nhỏ được xây dựng theo phong cách của người Mông, xung quanh nhà là những mai, đào mận khoe sắc rực rỡ mỗi đội xuân về. Cuộc sống của bà con luôn gần gũi, thân thiện với thiên nhiên, núi rừng.

Bản Cu Vai còn khá xa lạ với nhiều khách du lịch. Nhưng nét đẹp bình dị, yên ả của bản làng có vị trí đặc biệt trên mặt núi cao, khung cảnh xung quanh tựa chốn bồng lai chắc chắn sẽ là điểm đến ấn tượng dành cho du khách trong thời gian tới.

Nguồn : nhabao.net

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/