Hát Phưn dân tộc Nùng Yên Bái
Ngày xuất bản: 30/09/2021 2:21:00 CH
Lượt đọc: 28601

Người Nùng Yên Bái có khoảng trên 16.000 người, sống tại 9 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, tập chung chủ yếu tại các huyện Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái. Dân tộc Nùng ở Yên Bái chủ yếu thuộc hai nhóm Nùng An và Nùng Phủ. Người Nùng Yên Bái có tiếng nói riêng thuộc nhóm ngôn ngữ Tày – Thái. Người Nùng An và người Nùng Phủ có phong tục tập quán cơ bản giống nhau nhưng có sự khác nhau về tiếng nói.

Do địa bàn của người Nùng ở thường là nơi có nhiều rừng, núi và khoảng giữa là thung lũng lòng chảo nên đồng bào Nùng rất thành thạo trong khai thác đất đồi, làm nương rẫy, khu vực đất bằng đồng bào trồng lúa nước. Đời sống kinh tế của người Nùng gắn liền với trồng trọt, chăn nuôi.

Về đời sống tinh thần, trong làng văn hóa nghệ thuật của đồng bào Nùng tương đối phong phú và độc đáo. Trong đó, phải kể tới hát Phưn của dân tộc Nùng An, đây là một loại hình văn hoá dân gian truyền thống đã có từ lâu đời, hát Phưn đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của mỗi người dân.

Trong hát phưn của dân tộc Nùng An, mỗi cặp có 2 câu, mỗi câu có 10 chữ, hát đối trả lời về câu cuối cặp. Giai điệu nhẹ nhàng. Khi hát đôi kết hợp giọng trầm cùng với giọng thanh cao tạo nên làn điệu trữ tình khó quên, lời hát trong điệu Phưn mang đậm tính nhân văn sâu sắc do thế hệ trước để lại. Vẻ đẹp của thiên nhiên gắn với vẻ đẹp của con người sống động, phong phú để người hát nói lên những suy nghĩ, tình cảm của mình, tôn lên vẻ đẹp của con người và niềm khát khao được yêu thương.

Các nghệ nhân truyền dạy cho thế hệ trẻ tiếng hát Phưng Nùng. Ảnh : nguồn internet

 

Từ những câu hát đối đáp lại nhau mà các cô gái, chàng trai hiểu được tấm lòng của nhau, lời ca trong hát Phưn tuy mộc mạc nhưng giàu hình tượng khiến cho  người hát và người nghe đều cảm nhận được ý nghĩa trong từng câu từ. Hát Phưn có nhiều điệu như Hát giao duyên, hát vui ngày cưới hỏi, hát mừng vào nhà mới, hát mừng lúa mới, hát mời nàng hai, hát múa dậm thuông, hát múa thiêng thăng, hát mừng xuân mới. Qua lời ca tiếng hát Phưn ấy giúp cho con người nhận thức về cuộc sống đoàn kết yêu thương nhau hơn.

Mùa đông sương lá rụng

Mùa xuân bung nẩy chồi

Nở cành thành lùm cây

Chim đậu đây ca hót

Hoa mận khoe sắc trong

Hoa đào hồng sắc thắm

Xuân về nắng ấm tới

Hoa đồi nào cũng rộ

Ngày nay, trong thời kỳ hội nhập, việc phát huy, gìn giữ và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc là rất quan trọng. Chính vì vậy, các bài hát Phưn đang được tìm hiểu, sưu tầm lại để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc Nùng, góp phần tô điểm thêm cho bức tranh văn hóa các dân tộc Yên Bái, làm giàu hơn nữa cho nền văn hoá Việt Nam.

                                                                                                            Bài: Đồng Hương Giang

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/