Hội nghị đánh giá các hoạt động hợp tác hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne
Ngày xuất bản: 19/04/2023 3:59:00 CH
Lượt đọc: 19297

 Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 17/4, Ban Chỉ đạo hợp tác Yên Bái – Val-de-Marne tổ chức Hội nghị đánh giá các hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh từ năm 2014 đến nay và triển khai các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tới. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Trưởng ban Chỉ đạo; bà Marie Christine Segui – Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp), phụ trách Hợp tác quốc tế đồng chủ trì buổi làm việc.

Yên Bái và Val-de-Marne đã ký 2 thỏa thuận khung, triển khai 14 dự án hợp tác

Từ năm 1996, hai tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne đã xây dựng mối quan hệ hợp tác đoàn kết hữu nghị. Qua thời gian, mối quan hệ này ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp. 

Tỉnh Val-de-Marne đã hỗ trợ hiệu quả tỉnh Yên Bái trên các lĩnh vực: y tế, văn hóa và phát huy giá trị di sản, cung cấp nước sạch và xử lý nước thải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, phát triển kinh tế... 

Thông qua các dự án hợp tác và các cuộc gặp gỡ song phương đã giúp cho người dân hai địa phương hiểu biết thêm về nền văn hóa, đất nước, con người của hai quốc gia, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Pháp. 

Đoàn công tác của tỉnh Val-de-marne trao đổi tại Hội nghị.

Trong giai đoạn hợp tác từ 2014 đến nay, tỉnh Yên Bái đã đón tiếp và làm việc với 4 đoàn lãnh đạo, 16 đoàn cán bộ kỹ thuật của tỉnh Val-de-Marne, đồng thời đã cử 2 đoàn lãnh đạo và 5 đoàn cán bộ kỹ thuật của tỉnh Yên Bái sang thăm và làm việc tại tỉnh Val-de-Marne nhằm trao đổi, triển khai các hoạt động, dự án hợp tác giữa hai địa phương. 

Tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne đã ký 2 thỏa thuận khung giai đoạn 2014 - 2019, 2020 - 2026, trong đó, triển khai 14 dự án trên các lĩnh vực: y tế, văn hóa, phát triển kinh tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, quy hoạch môi trường, cơ sở hạ tầng với tổng kinh phí 32,2 tỷ đồng. Trong đó, Hội đồng tỉnh Val-de-Marne đóng góp trên 10,82 tỷ đồng, tỉnh Yên Bái đóng góp trên 6,95 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, tỉnh Val-de-Marne đã kêu gọi được nguồn tài trợ từ các đối tác cho các dự án hợp tác trên lĩnh vực quy hoạch, môi trường, nước sạch và nước thải trên 13 tỷ đồng.

 

Qua đánh giá cho thấy, hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh đã giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ của các sở, ngành, đơn vị có hoạt động hợp tác. Các dự án hợp tác được triển khai thực hiện đúng cam kết, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân trong vùng dự án, đồng thời đóng góp một phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiếp tục các hoạt động hợp tác trên 3 lĩnh vực ưu tiên

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng làm rõ những kết quả đã đạt được trong quá trình hợp tác, những khó khăn và đề xuất các hoạt động hợp tác trong thời gian tới trên 3 lĩnh vực ưu tiên bao gồm: nước sạch, thu gom nước thải, tiếp cận tài nguyên nước; chuyển đổi sinh thái và chống biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học; y tế và bảo vệ bà mẹ trẻ em. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc mong muốn trong thời gian tới hai tỉnh tiếp tục hợp tác chặt chẽ vì sự phát triển chung.

Tiếp tục hợp tác chặt chẽ vì sự phát triển chung 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc mong muốn hai tỉnh Yên Bái và Val- de - Marne tiếp tục hợp tác chặt chẽ vì sự phát triển chung của hai địa phương; trong đó tiếp tục hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống dựa trên nguồn lực của địa phương và các nguồn lực khác, trong tương lai sẽ tiến tới triển khai nhiều dự án cụ thể hơn. 

Hai tỉnh thống nhất tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao và đoàn kỹ thuật, Ban Chỉ đạo hợp tác Yên Bái – Val-de-Marne phải thường xuyên có trao đổi thẳng thắn, kỹ càng trên tinh thần hợp tác chung của hai tỉnh; tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh và tiến tới ký kết khung thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực đã thảo luận. 

Tỉnh Yên Bái sẽ giao cho các ngành chức năng của tỉnh đề xuất và tiến tới các dự án cụ thể nhằm thống nhất khung thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian sớm nhất...

Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Val-de-Marne tăng cường thống nhất hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong phạm vi cho phép; tăng cường quảng bá hình ảnh của tỉnh Yên Bái để người dân Pháp, các tổ chức quốc tế biết nhiều hơn về tỉnh Yên Bái. 

Để mở rộng hơn quan hệ đối tác, đồng chí Ngô Hạnh Phúc mong muốn Hội đồng tỉnh Val-de-Marne có thể là cầu nối để tỉnh Yên Bái trao đổi với các tổ chức kinh tế, các nhà tài trợ nhằm giúp đỡ tỉnh phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới đây.

Cũng trong các ngày 16 - 17/4, Đoàn công tác  Hội đồng tỉnh Val-de-Marne đã đến tham quan chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 tại thành phố Yên Bái và hoạt động phòng chờ dành cho bà mẹ và trẻ em đến khám và tư vấn về chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái; thăm và trải nghiệm văn hóa dân tộc Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò; tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

 

Thu Trang - Đức Toàn

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/