Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu sẽ diễn ra đầu tháng 1/2024
Ngày xuất bản: 19/12/2023 7:55:00 SA
Lượt đọc: 1158

 UBND huyện Trạm Tấu sẽ tổ chức Lễ hội Gầu Tào (Tsang Hâur Tox) dân tộc Mông năm 2023 vào ngày 7/1/2024 tại Sân vận động huyện.

Hoạt động múa khèn Mông xung quanh cây nêu tại Lễ hội Gầu Tào năm 2022.

Nghi thức dựng và hạ cây nêu trong Lễ hội Gầu Tào lần này sẽ do UBND xã Bản Mù chủ trì. Nghệ nhân ưu tú dân tộc Mông Giàng A Su sẽ là người tư vấn, tổ chức và thực hiện hoạt động từ chiều ngày 6/1 đến 7/1/2024.

Trong phần hội là các chương trình văn nghệ đặc sắc gồm các tiết mục: hát giao duyên, múa khèn; biểu diễn các loại nhạc cụ truyền thống do nghệ nhân, diễn viên đến từ các xã, thị trấn biểu diễn. Các hoạt động thể thao truyền thống như: kéo co, đẩy gậy, lảy pao, đánh cầu lông gà, thi giã bánh dày..., đều là những môn thể thao truyền thống của người Mông Trạm Tấu. 

Gầu Tào là lễ hội truyền thống của người Mông và được cộng đồng dân tộc Mông huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái gìn giữ, duy trì đến ngày nay. Theo quan niệm, đây là dịp để đồng bào cầu cảm tạ thần linh, xin trời đất ban cho con cái, sức khỏe, may mắn để làm ăn và cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt...

Đây là hoạt động nhằm bảo tồn và phục dựng các giá trị di sản văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Mông tại huyện Trạm Tấu, đồng thời thông qua việc tổ chức lễ hội để người dân có thêm nhận thức đúng đắn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc nói chung và đồng bào dân tộc Mông nói riêng.

Đây cũng là dịp nhằm tăng cường tình đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc; các cấp chính quyền cơ sở, dòng họ, nhân dân bày tỏ tình cảm, giao lưu, học hỏi và cam kết thực hiện những việc tốt, cầu một năm mới an khang, thịnh vượng. 

Hoài Văn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/