Lễ hội đền Suối Tiên (Lục Yên)
Ngày xuất bản: 22/02/2024 2:05:00 CH
Lượt đọc: 5389

 Ngày 21/2 (tức 12 tháng Giêng năm Giáp Thìn), xã Tô Mậu, huyện Lục Yên đã tổ chức Lễ hội đền Suối Tiên năm 2024.

Lễ hội đền Suối Tiên được xã Tô Mậu tổ chức nghiêm trang và chu đáo

Đền Suối Tiên hay còn gọi là đền Suối Tiên Linh Từ. Theo sử sách, đền xây dựng khoảng năm 1928 - 1929. Di tích đền Suối Tiên có khuôn viên rộng gần 6000m2, nằm trong không gian đậm nét văn hóa dân gian các dân tộc Lục Yên, gắn với những huyền tích xa xưa và hệ thống di tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Đại Kại - Hắc Y và khu khảo cổ tháp chùa Thượng Miện thời Lý - Trần.

Thành thông lệ, cứ vào ngày 12 tháng Giêng hàng năm, Lễ hội đền Suối Tiên lại được tổ chức, thu hút hàng nghìn du khách và đồng bào nhân dân các dân tộc trong vùng đến để dâng hương cầu Tiên cô phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh… và tưởng nhớ công ơn những bậc tiên hiền một thời đã có công khai sơn phá thạch, chiêu dân lập làng mở chợ, xây dựng thành luỹ, giữ yên bờ cõi từ thời Vua Lý - Trần.

Lễ hội diễn ra với 2 phần lễ và hội. Phần lễ diễn ra trang nghiêm, trọng thể với nghi thức rước lễ vật từ đỉnh Thắm về Đền. Lễ dâng Đền đều được các đơn vị chuẩn bị chu đáo với những lễ vật: thủ lợn, gà, vịt, xôi, trầu cau, nước, sơn trang...là những sản vật do nhân dân trong vùng làm ra thể hiện lòng tôn kính, sự tri ân dâng lên Tiên cô cùng các bậc thánh nhân. 

Bên cạnh hoạt động rước lễ, dâng hương, thực hiện các nghi lễ tại Đền là phần hội với các hoạt động văn hóa, thể thao như: bịt mắt bắt vịt, đi cầu kiều hái lộc, thi đi xe đạp chậm, đua thuyền; giao lưu văn nghệ...

Theo Ban tổ chức, Lễ hội Đền Suối Tiên đên thời điểm này đã thu hút trên 4.000 nhân dân và du khách thập phương tham quan, chiêm bái, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đầu xuân.

Văn Tuấn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/