Mù Cang Chải: Hội thi giã bánh dày người Mông tết Dương lịch 2024
Ngày xuất bản: 02/01/2024 8:52:00 SA
Lượt đọc: 1150

 Đúng Tết Dương lịch 2024, sáng 1/1, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi giã bánh dày người Mông với sự tham gia của 22 đội đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mỗi đội có 6 thành viên, trong đó có 2 nam và 4 nữ.

Các đội thuyết trình về sản phẩm của mình

Bánh dày của đồng bào Mông được chế biến từ nguyên liệu chính là gạo nếp nương thơm và dẻo. Khi chọn được gạo ưng ý, gạo được mang vo sạch và ngâm nước ấm trong hơn 10 giờ sau đó mới cho vào xôi. Khi xôi chín tới bắc ra cho vào cối giã nhuyễn. 

Việc giã bánh thường phải dành cho những thanh niên khoẻ mạnh bởi công việc này đòi hỏi sức lực và kỹ thuật. Xôi giã nhuyễn, mịn đều được nặn thành bánh là lúc tấm bánh dày đã chế biến xong. 

Bánh dày là món ăn truyền thống, là nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Mông, thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và đất trời cùng những quan niệm rằng hình tượng tròn tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời là nguồn gốc sinh ra con người và muôn loài trên Trái đất. Vì vậy, bánh dày là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ Tết của người Mông. 

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội Chế Tạo 1, giải Nhì  thuộc về đội Chế Cu Nha 1 và đội Chế Tạo 2, giải Ba thuộc về các đội: Dế Xu Phình 1, thị trấn Mù Cang Chải 1 và Chế Cu Nha 2.

Để giã được bánh dày đòi hỏi phải có sức khỏe và sự dẻo dai. 

Hội  thi giã bánh dày vào ngày đầu tiên của năm mới của đồng bào Mông Mù Cang Chải không chỉ tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi, hấp dẫn, thu hút du khách mà còn hứa hẹn cho một năm mới vạn vật sinh sôi, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà hạnh phúc.

Trước đó, vào ngày 31/12/2023, huyện Mù Cang Chải cũng đã tổ chức Giải đánh quay người Mông lần thứ 2. Thông quahoạt động góp phần bảo tồn, giữ gìn, phát huy những trò chơi dân gian dân tộc Mông, đồng thời thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí, phát triển toàn diện về thể lực, kỹ năng và sự kết nối cộng đồng.

Văn Tuấn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/