Mù Cang Chải: Nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội diễn ra trong tháng 12
Ngày xuất bản: 22/11/2023 7:44:00 SA
Lượt đọc: 1808

 Vào ngày 23/12 tới đây, tại huyện Mù Cang Chải sẽ diễn ra Festival Khèn Mông và công bố Quyết định đưa Nghệ thuật Khèn của người Mông, Nghệ thuật tạo hình vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải của người Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023.

Khai mạc Lễ hội hoa Tớ dày huyện Mù Cang Chải lần đầu tiên, năm 2022

Festival Khèn Mông và công bố Quyết định đưa Nghệ thuật Khèn của người Mông, Nghệ thuật tạo hình vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải của người Mông huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội hoa Tớ Dày năm 2023 sẽ khai mạc vào 20h00 ngày 23/12/2023 tại Sân vận động trung tâm huyện Mù Cang Chải. 

Với chủ đề "Tinh hoa Nghệ thuật Khèn Mông”, điểm nhấn của chương trình nghệ thuật là không gian thực cảnh diễn tả về vai trò, ý nghĩa của nhạc cụ Khèn Mông và tiếng khèn trong cuộc sống, sinh hoạt và những nét văn hóa của đồng bào dân tộc Mông. Bên cạnh đó là màn đồng diễn Nghệ thuật khèn Mông với sự tham gia của 1.000 nghệ nhân, diễn viên của huyện Mù Cang Chải.

Huyện Mù Cang Chải cũng sẽ tổ chức các hoạt động phụ trợ gồm diễu diễn đường phố từ 19h00' - 19h50’ ngày 23/12/2023 trước thời gian diễn ra Lễ Khai mạc giới thiệu khèn Mông và nghệ thuật trình diễn khèn Mông, các điệu dân vũ, trang phục và các loại nhạc cụ các dân tộc trên địa bàn. Các nghệ nhân và diễn viên của đoàn diễu diễn sẽ trình diễn khèn Mông và dân vũ trên nền nhạc dân ca Mông hoặc tiết tấu các bài hát về Mù Cang Chải.

Đặc biệt, để giới thiệu tới du  khách trong và ngoài nước các sản phẩm du lịch độc đáo, huyện sẽ tái hiện Không gian văn hóa dân tộc Mông từ ngày 22/12/2023 đến ngày 24/12/2023; Không gian chợ phiên từ ngày 22 - 24/12/2023 tại thị trấn Mù Cang Chải.

Mùa hoa Tớ dày đã thành "mùa nhớ" trong cảm xúc của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh yêu vẻ đẹp đất và người Mù Cang Chải.

Cùng đó sẽ tổ chức giao lưu, trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của người Mông; Hội thi múa Khèn tốp; trải nghiệm giã bánh dày; hoạt động dù lượn tại đèo Khau Phạ (từ 22/12 - 24/12/2023); tổ chức sơ kết hợp tác vùng giữa các huyện: Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu của tỉnh Yên Bái và Mường La, Bắc Yên của tỉnh Sơn La.

Đặc biệt vào vào dịp này, du khách cũng sẽ được ngắm cảnh đẹp mê hồn của sắc hoa Tớ Dày phủ kín các sườn đồi đón mùa xuân sớm.

Nghệ thuật trình diễn khèn; vẽ hoa văn trên vải bằng sáp ong của 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái là một trong những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào dân tộc Mông. Thông qua lễ hội nhằm giới thiệu, tôn vinh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa trên địa bàn gắn với phát triển du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Sự kiện được tổ chức sẽ tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong tỉnh và khu vực Tây Bắc, tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông trên địa bàn; tạo khí thế, động lực triển khai thực hiện Đề án xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch, phát triển Xanh - là điểm đến "Bản sắc, an toàn, thân thiện”.

Thu Trang

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/