Sôi nổi Hội thi gói Pẻng cuổi huyện Lục Yên
Ngày xuất bản: 11/12/2023 8:23:00 SA
Lượt đọc: 3584

 Sáng 2/12, huyện Lục Yên đã tổ chức Hội gói bánh chuối (Pẻng cuổi). Đây là một trong những hoạt động mới, đặc sắc trong chương trình du lịch “Về miền Đất Ngọc” năm nay.

Hội thi thu hút 12 đội đến từ 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mỗi đội tham gia chọn ra 5 người có kinh nghiệm và khéo tay để trình diễn gói bánh. 

Bánh chuối Lục Yên là một trong những món ăn đặc sản của người Tày Lục Yên. Muốn có một chiếc bánh thơm ngon, đủ độ mềm dẻo, người làm bánh vô cùng chú trọng đến phần lựa chọn nguyên liệu gồm: bột bánh, nhân bánh, chuối, lá chuối... và công đoạn hấp bánh đủ thời gian cũng vô cùng quan trọng. 

 

Mỗi đội tham gia hội thi chọn ra 5 người có kinh nghiệm và khéo tay để trình diễn gói bánh. 

Gạo dùng để gói bánh là loại gạo nếp ngon, hạt tròn đều, dẻo và được ngâm trước. Nhân bánh được làm từ chuối chín, đậu xanh được đãi sạch vỏ, lạc rang thơm bóc vỏ rồi giã nhỏ. Lá chuối gói bánh phải dày, tán lá rộng và không bị rách rời.

Chuối được chọn thường là chuối tiêu nhưng nếu muốn bánh chuối dẻo hơn thì cũng có thể thay thế bằng chuối goòng hay chuối lá, tùy theo sở thích. Khi làm bánh, chuối sẽ được sấy khô ngâm vào nước ấm để mềm ra rồi mới đem đi xay nhuyễn làm nguyên liệu bánh. 

Những chiếc bánh chuối đặc sản của người Tày Lục Yên có màu nâu nhạt. Khi ăn có vị ngọt nhẹ, thơm.

Lạc rang vàng giòn, có mùi thơm đặc trưng được đem đi bóc vỏ, giã nhỏ. Lấy phần lạc giã nhỏ trộn với đường và đậu xanh với một tỉ lệ thích hợp để làm nhân bánh. Sau đó, bánh sẽ được người dân gói tỉ mỉ trong những chiếc lá chuối và đem đi hấp.

Hội thi là dịp để bà con trên địa bàn huyện có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc gói Pẻng cuổi - món bánh đặc trưng của người Tày Lục Yên, góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc trong huyện. 

Thanh Chi - Hoài Văn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/