Tích cực tập luyện cho màn đại xòe
Ngày xuất bản: 17/09/2019 8:35:00 SA
Lượt đọc: 76339

 Chỉ còn vài ngày nữa Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019 sẽ diễn ra, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội đang được triển khai tích cực, khẩn trương, nghiêm túc.

 

Người dân thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn tích cực tập luyện cho màn đại xòe.

Qua tập luyện đợt 1, các diễn viên, nghệ nhân tham gia đã định hình và di chuyển được cơ bản theo các vòng xòe và trình diễn các điệu xòe cổ theo yêu cầu của đạo diễn. Từ ngày 12/9, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn tiếp tục tập luyện đợt 2 cho màn đại xòe với sự tham gia của 5.000 người, tăng 2.981 người so với đợt 1 tập luyện. 

Ông Lò Văn Vy - Trưởng ban Dân vận Thị ủy Nghĩa Lộ, Trưởng Tiểu ban huy động lực lượng và trợ lý đạo diễn cho biết, ngay sau khi có quyết định về nâng số lượng người tham gia biểu diễu đại xòe, thị xã đã nhanh chóng rà soát, phân bổ thêm số lượng người hợp lý, có danh sách cụ thể để đảm bảo cho việc phát thẻ khi vào sân. 

"Hiện nay, trong quá trình tập luyện, mặc dù vẫn gặp phải một số khó khăn như: bà con nhân dân ở xa, công việc nhà nông bận rộn, một số hộ đang thu hoạch vụ mùa, thời tiết thất thường… song nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng diễn viên quần chúng đến tham gia đông đủ, đúng giờ, tập luyện nghiêm túc và hiệu quả” - ông Vy nói. 

Trong màn đại xòe năm nay, thị xã Nghĩa Lộ đã huy động 3.500 người, huyện Văn Chấn là 1.500 người tham gia. Mặc dù ở xa trung tâm thị xã Nghĩa Lộ hơn chục cây số nhưng các diễn viên của huyện Văn Chấn luôn có mặt đông đủ, hăng say tập luyện. 

Chị Lò Thị Hồng ở xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn tâm sự: "Đây là năm đầu tiên tôi được tham gia màn đại xòe nên phấn khởi, tự hào lắm. Mặc dù ở xa song tôi vẫn cố gắng thu xếp việc nhà, việc đồng áng ổn thỏa để có thể ra thị xã tập luyện đúng giờ với mọi người”. 

Để thuận lợi cho quá trình tập luyện, trước đó, thị xã Nghĩa Lộ đã mời các nghệ nhân, những người am hiểu về xòe cổ trên địa bàn thị xã tham gia đóng góp ý kiến vào kịch bản màn đại xòe; làm việc với biên đạo múa thống nhất nội dung kịch bản, xây dựng phương án, lịch tập luyện phù hợp với điều kiện thực tế lao động, sản xuất của bà con nhân dân. 

Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Thị Ngọc Bích - biên đạo múa Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Tổng đạo diễn màn đại xòe trong khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 cho biết: "Ý tưởng dàn dựng màn đại xòe dựa trên địa thế núi rừng và nền văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, đồng bào Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò nói riêng với 5 vòng xòe cơ bản, mỗi vòng mang 1 ý nghĩa khác nhau: vòng 1 là bình minh lên, vòng 2 là vòng xoáy thời gian, vòng 3 là chiếc khăn thổ cẩm của dân tộc Thái, vòng 4 là hình hoa ban của núi rừng Tây Bắc, vòng 5 là vòng xòe đại đoàn kết. Mỗi vòng xòe sẽ kết hợp trình diễn 1 - 2 điệu xòe cổ, tạo nên điểm nhấn cho đêm hội”.

Sau 2 đợt tập luyện, màn đại xòe sẽ tiến hành sơ duyệt vào ngày 17/9, tổng duyệt vào ngày 18 và 19/9. Bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Ngoài quảng bá, giới thiệu 6 điệu xòe cổ với các nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái Mường Lò, màn đại xòe năm nay còn thể hiện sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trong các vùng miền của Mường Lò, thể hiện ở việc huy động cả lực lượng của huyện Văn Chấn tham gia và hoạt động rất hiệu quả. 

Nguồn: Baoyenbai.com.vn

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH ĐẶC SẮC

THƯ VIỆN VIDEO

KẾT NỐI WEBSITE

LƯỢT TRUY CẬP

http://www.cutercounter.com.vn/